Libya 17/10: Biểu tượng của chế độ Gaddafi bị san bằng

Thế giớiThứ Hai, 17/10/2011 09:09:00 +07:00

(VTC News) - Biểu tượng của 'chế độ độc tài Gaddafi' bị san bằng giữa lúc rộ tin con trai Khamis của ông đã bị sát hại và Bani Walid đã bị thất thủ.

(VTC News) - Để cổ động tinh thần của những người ủng hộ mình, các nhà lãnh đạo lâm thời ở Libya tuyên bố đã đến lúc phá bỏ biểu tượng của chế độ độc tài - khu dinh thự Bab al-Aziziya của Gaddafi.

Vào hôm qua, lãnh đạo Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) đã đưa hàng loạt xe ủi san bằng pháo đài Bab al-Aziziya tại thủ đô Tripoli – biểu tượng cho chế độ của nhà lãnh đạo đã bị lật đổ Gaddafi để cổ động tinh thần của những người ủng hộ họ.

Sĩ quan quân đội cấp cao Ahmad Ghargory cho hay, họ sẽ biến khu dinh thự Bab al-Aziziya thành một công viên công cộng và xem đó là “quyết định mang tính cách mạng nhằm phá bỏ biểu tượng của chế độ độc tài cũ. Mặc dù đang bận chinh chiến, nhưng chúng tôi vẫn có đủ các điều kiện để làm việc đó”.

Khu dinh thự Bab al-Aziziya sau khi bị san phẳng  

 

Hiện tại, nơi trú ẩn của Gaddafi vẫn là câu hỏi lớn chưa lời đáp, tuy nhiên, mới đây một kênh truyền hình ủng hộ nhà lãnh đạo đang bị thất thế này đã thừa nhận rằng cậu con trai Khamis của ông đã bị giết. Trên tài khoản Facebook của mình, kênh truyền hình Al-Rai TV có trụ sở ở Syria cho hay, Khamis bị sát hại vào ngày 29/8 tại Tarhunah – khu vực phía đông nam của thủ đô Tripoli. Tuy nhiên, thông tin trên chưa được kiểm chứng do từ trước tới giờ đã có nhiều lời đồn đoán sai sự thật về số phận của các thành viên trong gia đình Gaddafi.

Ở một diễn biến khác, trong suốt những ngày qua, lực lượng của NTC không ngừng tấn công vào thành phố quê nhà của Gaddafi ở Sirte với hi vọng sớm chiếm trọn được khu vực này – một trong những căn cứ cuối cùng của lực lượng trung thành với Gaddafi.

Phóng viên của BBC ở Sirte đưa tin, thành phố này đang rơi vào tình trạng hỗn loạn và bạo lực tràn lan. Ngoài ra, cũng xảy ra tình trạng cướp bóc ở đó. Các nhân chứng cho hay những chiếc xe tải chở hàng hoá bị đánh cắp đang bị xua đuổi khỏi khu vực này.

Còn theo Associated Press TV, các tay súng bao quanh Sirte đã cướp đi rất nhiều món đồ, trong đó bao gồm từ những chiếc máy kéo, các máy móc hạng nặng tới chăn, tủ lạnh, đồ nội thất, và các hàng gia dụng khác
.

Tình hình chiến sự ở Sirte vẫn chưa "hạ nhiệt" 

Bani Walid đã bị thất thủ?

Tờ Tân Hoa Xã đưa tin, một quan chức thuộc Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) vừa tuyên bố, Bani Walid – một trong số ít pháo đài còn sót lại của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi hiện đã được “giải phóng”.

Một phát ngôn viên từ mặt trận phía nam ở Bani Walid của NTC đã nói với Tân Hoa Xã rằng lực lượng của họ đã oanh tạc và chiếm trọn khu vực này vào rạng sáng hôm nay (17/10) sau khi tấn công thành phố từ 3 phía.

Trước đó, vào hôm qua, các phương tiện truyền thông đưa tin, lực lượng của chính phủ lâm thời đã thọc sâu vào trung tâm thành phố này và dựng cờ của họ ở đó.

Mahmoud Boras – một thành viên thuộc Uỷ ban truyền thông của Bani Walid cũng đã lên tiếng xác nhận rằng NTC có thể đã giành được quyền kiểm soát phần lớn thành phố này.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn