Lí do nào để tin Chelsea vô địch Ngoại hạng Anh?

Thể thaoThứ Ba, 13/12/2016 15:20:00 +07:00

Antonio Conte từng nói: "1 năm thất bại không làm mất hình hài vô địch Chelsea đang sở hữu".

24/9, sân Emirates, London. Bên ngoài đường biên, Antonio Conte đứng chết lặng khi nhìn Chelsea sụp đổ toàn diện trước đối thủ ưa thích Arsenal.

p1

 Chelsea (áo xanh) gục ngã trên sân Emirates 

24/9, Chelsea thắng 3, hòa 1, thua 2, lênh đênh ở vị trí 8 trên bảng xếp hạng. 24/9, Chelsea ngập trong khủng hoảng, hoài nghi cùng những ám ảnh về một mùa giải thất bại cùng Jose Mourinho.

24/9, Antonio Conte đứng trước tin đồn... bị sa thải vì không thể kiểm soát tình hình. Và 24/9, chẳng ai ở London dám tin: Chelsea sẽ thống trị ngôi đầu trong ít tháng tới.

p2

 Conte từng đứng trước tin đồn bị sa thải

3-4-3, 3-4-3 và 3-4-3. Gần ba tháng qua, nửa xanh thành London thăng hoa tột độ cùng 3 con số này. Thất bại trước Arsenal như cơn đau cuối cùng, buộc Antonio Conte phải đưa Chelsea về sơ đồ 3 hậu vệ sở trường của mình. Dẫu Manchester United, Liverpool hay Watford đều thất bại với công thức nói trên, Conte vẫn mạo hiểm theo đúng phong cách của một "gangster nước Ý".

Không mạo hiểm, không có thành công. 1 trận, 2 trận, 3 trận,... rồi 9 trận. Các đối thủ của Chelsea cứ gục ngã từng ngày trong trò chơi "đếm xác" tàn bạo của đội bóng tây London.

Trên đôi cánh mới, với diện mạo mới, Chelsea thắng những đội bóng mạnh nhất nước Anh (Manchester United, Manchester City, Tottenham), hành hạ những đối thủ tầm trung (Everton, Leicester City) hay đánh bật những cái tên yếu ớt (West Brom, Hull City, Middlesbrough).

Để đánh thức mãnh thú Chelsea đang chìm trong cơn mê dại, Antonio Conte cần một mũi tiêm với sự kích thích đủ mạnh. Sơ đồ 3-4-3 không đòi hỏi một cuộc cách mạng nhân sự. Về cơ bản, Chelsea vẫn sở hữu đội hình mùa trước, cộng thêm vài cái tên mới như Marcos Alonso, Victor Moses hay N'Golo Kante.

p3

 Moses là phát hiện "cũ mà mới" của Chelsea

Chấm hết. Stamford Bridge không chứng kiến cuộc thanh trừng lực lượng, bởi thứ đang thay đổi ở sân Stamford Bridge nằm ở tư duy chơi bóng của các cầu thủ. Conte không tạo ra bản năng của nhà vô địch, mà chỉ cố gắng đánh thức nó ở một tập thể vẫn còn nguyên khát khao chiến đấu.

Với Antonio Conte, Diego Costa đã dành toàn bộ công sức cho công việc ghi bàn, thay cho những màn

Chelsea còn cách kỷ lục thắng liên tiếp của Arsenal 5 trận nữa

bạo lực phản bóng đá trên sân cỏ. Với Antonio Conte, Eden Hazard ngày càng đa năng và nguy hiểm. Với Antonio Conte, Victor Moses tỏa sáng rực rỡ như chưa từng bị hắt hủi trong suốt 4 năm. Và với Antonio Conte, Chelsea như chưa hề có mùa giải thất bại.

Khi Stamford Bridge trở thành "địa ngục rực lửa" (như tuyên bố của Conte) và mọi cầu thủ đều tuân thủ triết lý của chiến lược gia người Italia, sự khác biệt đã đến.

p4

 Diego Costa hồi sinh với phong độ ghi bàn ấn tượng

Quan trọng nhất, Chelsea biết cách tạo ra màn trình diễn "chết người" để cụ thể hóa sự hồi sinh của mình. Không còn một đội bóng vật vờ trên sân cỏ với những kết quả thất vọng triền miên, Chelsea đánh bại Manchester United hay Leicester City trong 90 phút áp đảo toàn phần. Chelsea vượt qua Manchester City khi tận dụng tối đa vận may và sai lầm của đối thủ.

Nếu Chelsea chơi hay và giành chiến thắng, họ là đối thủ đáng gờm cho một vị trí trong nhóm đầu. Nhưng nếu Chelsea chơi không hay mà vẫn có được 3 điểm, họ xứng đáng là ứng cử viên vô địch thực sự. 90 phút bế tắc trước West Brom, chỉ có 1 cú sút trúng đích trong hiệp 1 và chuyền bóng quanh quẩn trong hiệp 2. Song chỉ cần một sai sót rất nhỏ bên phía đối phương, Diego Costa đã tận dụng thành công để kết thúc trận đấu.

Video: Chelsea 1-0 West Brom

Chelsea không phải cỗ máy hoàn hảo, và chẳng có đội bóng nào xứng đáng với hai tiếng "hoàn hảo". Eden Hazard cùng các đồng đội đã có dấu hiệu mỏi mệt, và sẽ càng mệt hơn nữa trong giai đoạn marathon Giáng sinh và Năm mới. Thách thức càng trở nên lớn hơn khi Conte chỉ thực hiện 2 sự thay đổi trong 8 trận đã qua.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục tích lũy điểm số trước những đối thủ vừa miếng với sự thực dụng và hiệu quả đáng sợ, Chelsea sẽ có khoảng cách an toàn với nhóm bám đuổi. Liverpool đang có dấu hiệu hụt hơi với cách chơi tổng lực của Jurgen Klopp, đồng thời phải phân tâm không ít cho mặt trận cup liên đoàn. Arsenal và Manchester City phải phối sức cho Champions League. Ở đó, còn ai thuận lợi hơn Chelsea?

p5

Chelsea đang có mạch chiến thắng quá ấn tượng 

Còn 5 chiến thắng để chạm tới kỷ lục toàn thắng mà Arsenal thiết lập trước đó. Dù vậy, kỷ lục nào cũng chẳng quan trọng nếu so với danh hiệu vô địch - thứ Chelsea sẽ chiến đấu đến giọt mồ hôi cuối cùng để đoạt lấy vào cuối mùa giải này.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn