LHQ muốn rút quân đội Nga khỏi Moldova, Matxcơva phản ứng cứng rắn

Thế giớiThứ Hai, 25/06/2018 07:24:00 +07:00

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết yêu cầu rút “quân đội nước ngoài” khỏi Moldova, theo đó lực lượng quân sự tất cả các nước bao gồm Nga phải rút đi vô điều kiện, Matxcơva đưa ra phản ứng cứng rắn trước quyết định này.

Ngày 22/6, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi “rút các lực lượng quân sự nước ngoài hoàn toàn và vô điều kiện” khỏi Moldova do nước này đệ trình được thông qua với tỷ lệ 63 phiếu thuận, 15 phiếu chống và 82 phiếu trắng. Theo đó, Moldova yêu cầu Nga rút lực lượng quân sự đang hiện diện tại vùng lãnh thổ Transnistria.

Tuy nhiên, Matxcơva lên án việc thông qua nghị quyết này là động thái có tầm nhìn ngắn hạn và có thể dẫn đến bùng nổ xung đột giữa vùng lãnh thổ ly khai Transnistria và Moldova, phá hoại tiến trình hòa giải mong manh tại khu vực này.

Nghị quyết trên nhắm vào lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đang hiện diện tại Transnistria với quân số khiêm tốn có mặt tại đây hơn 2 thập kỷ. Sau khi Liên Xô tan rã, mâu thuẫn sắc tộc tại Moldova dẫn đến cuộc xung đột vũ trang nghiêm trọng vào năm 1992.

28162241

 Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga tại Transnistria, Moldova. (Ảnh: BQP Nga)

Quân đội Nga buộc phải can thiệp vào cuộc xung đột này năm 1992 để ngăn chặn 1 vụ thảm sát, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, đồng thời khẳng định rằng lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga có mặt tại Transnistria nhằm “đảm bảo hòa bình trong khu vực”.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga lên án động thái nói trên và cho rằng đây là động thái phục vụ cho những tuyên bố bài Nga, chống Nga của một số chính trị gia tại Moldova.

Chính tổng thống Moldova, Igor Dodon, cũng chỉ trích việc chính phủ của ông đệ trình nghị quyết nói trên lên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

“Liên minh cầm quyền khai thác các nền tảng quốc tế để củng cố địa vị chính trị của mình trước kỳ bầu cử quốc hội sẽ được tổ chức trong vòng vài tháng tới. Động thái này sẽ không có bất cứ ảnh hưởng nào về thực tế”, ông Dodon tuyên bố.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga sẽ rút khỏi vùng Transnistria khi và chỉ khi thỏa thuận 1992 giữa vùng ly khai này và Moldova được thực hiện đầy đủ và “2 bờ sông Dniester” thực sự tiến tới hòa giải, Tổng thống Moldova Dodon khẳng định.

Ông Dodon cũng tuyên bố cho tới khi hòa bình lâu dài chưa được thiết lập, hoạt động gìn giữ hòa bình của Nga tại Transnistria cần được tiếp tục – theo Tổng thống Moldova, đây là một trong những chiến dịch gìn giữ hòa bình thành công nhất thế giới.

Video: Buổi huấn luyện của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga tại Transnistria, Moldova

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn