LHQ lên tiếng về vụ thảm sát kinh hoàng tại Bờ Biển Ngà

Thế giớiThứ Hai, 04/04/2011 07:52:00 +07:00

(VTC News) - Cuộc xung đột chính trị kéo dài 4 tháng ở Bờ Biển Nga đã khiến hàng trăm người thiệt mạng. Theo LHQ, khoảng 1 triệu người đã phải rời Abidjan.

(VTC News) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon đã lên tiếng kêu gọi tổng thống được quốc tế hậu thuẫn của Bờ Biển Ngà điều tra vụ thảm sát hàng trăm người được coi là có liên quan đến lực lượng những người ủng hộ ông.

TTK Ban Ki Moon cho biết ông quan ngại về các báo cáo từ thị trấn Duekoue. Tuy nhiên, ông Alassane Ouattara cho biết những người ủng hộ ông không tham gia vào vụ thảm sát này.

Lực lượng Liên Hợp Quốc hiện đang bảo vệ hàng nghìn dân thường tập trung tại một nhà thờ.

 

Chiến sự vẫn đang tiếp diễn ở Abidjan giữa các lực lượng trung thành với Tổng thống được Liên Hợp Quốc công nhận Alassane Ouattara và Tổng thống đương nhiệm Laurent Gbagbo.

Bờ Biển Ngà rơi vào tình trạng 2 tổng thống từ sau kỳ bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái. Ông Alassane Ouattara đã được quốc tế công nhận là Tổng thống năm ngoái sau khi Ủy ban bầu cử độc lập tuyên bố ông là người chiến thắng. Tuy nhiên Tổng thống mãn nhiệm Laurent Gbagbo lại được Hội đồng Hiến pháp tuyên bố chiến thắng và từ chối rời bỏ chức vị. Khủng hoảng chính trị đã chuyển thành xung đột vũ trang.

Quân đội quốc gia hầu như không đủ sức kháng cự kể từ khi những người ủng hộ ông Ouattara phát động một cuộc tấn công lật đổ ông Gbagbo hôm thứ hai tuần trước, quét xuống từ phía bắc chiếm được thủ đô Yamoussoukro và thành phố cảng xuất khẩu cacao lớn nhất thế giới San Pedro. Tuy nhiên, lực lượng này vẫn chưa thể đánh bại những người trung thành với cựu tổng thống tại Abidjan.

Chưa có con số thống kê chính thức về số thương vong, tuy nhiên các bác sĩ cho biết họ đã chữa trị cho ít nhất 80 người trong hai ngày qua, hầu hết nam thanh niên bị những vết thương do đạn bắn.

 

Phóng viên BBC John James cho biết, ông Gbagbo đang ẩn náu bên trong dinh thự tổng thống cùng với các đồng minh cuối cùng còn lại và phe Cộng hòa.

Một số nước gia tăng áp lực về phía ông Gbagbo với một loạt lời kêu gọi ông rời bỏ vị trí. Các nước Tây phi ECOWAS đã kêu gọi ông Gbagbo nên "kết thúc sự đau khổ cho đất nước mình", trong khi đại diện của LHQ tại Bờ Biển Ngà (UNOCI) cho biết họ đã sẵn sàng "tạo điều kiện cho sự ra đi của ông".

Hãng tin BBC cho biết, phe Ouattara đã tuyên bố đóng cửa biên giới đất liền, hải phận và không phận của Bờ Biển Ngà nhằm ngăn cản việc ông Gbagbo bỏ trốn, đồng thời áp đặt lệnh giới nghiêm tại Abidjan đến hết ngày 3.4. Ông Ouattara tuyên bố sẽ không gây tổn hại cho ông Gbagbo mà sẽ đưa ông ra xét xử tại Tòa án Hình sự quốc tế.

 

Cuộc xung đột chính trị kéo dài 4 tháng ở Bờ Biển Nga đã khiến hàng trăm người thiệt mạng. Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 1 triệu người đã phải rời Abidjan và 112.000 người khác chạy sang phía Tây biên giới Liberia. Văn phòng Cao ủy nhân quyền LHQ đã lên tiếng cảnh báo cả 2 phe đều vi phạm nhân quyền nghiêm trọng với nhiều vụ bắt bớ, cướp bóc và giết chóc nhằm vào dân thường.

Người đứng đầu cơ quan đại diện Liên Hợp Quốc Choi Jin Young cho biết, khoảng 50.000 binh sĩ, cảnh sát và hiến binh đã rời bỏ ông Gbagbo, chỉ có lực lượng bảo vệ đảng Cộng hòa và các lực lượng đặc biệt còn giữ lòng trung thành. Giới quan sát cho rằng bất chấp những tuyên bố cứng rắn, việc ông Gbagbo đầu hàng hoặc bị bắt chỉ là vấn đề thời gian.

Đ.L. (Theo BBC, Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn