Leonardo, Capello, Guardiola... Ai thế chỗ Benitez?

Thể thaoThứ Tư, 22/12/2010 11:47:00 +07:00

(VTC News) - Với sự ra đi của Benitez, các tifosi đang háo hức chờ đợi vị thuyền trưởng kế tiếp của con tàu xanh - đen.

(VTC News) - Với sự ra đi của Benitez, các tifosi đang háo hức chờ đợi vị thuyền trưởng kế tiếp của con tàu xanh - đen.

Dẫn dắt một đội bóng vĩ đại như Inter luôn  là một thử thách vô cùng to lớn của bất cứ HLV nào. Mourinho đã thành công và dĩ nhiên, ông nhận được sự thừa nhận và đánh giá xứng đáng với điều đó. Song, không thiếu những "kẻ thất bại" trước sức ép khủng khiếp đó, mà Rafael Benitez là một ví dụ điển hình.

Bản CV hoành tráng của vị HLV người Tây Ban Nha cùng 2 danh hiệu Siêu cúp Italia và cúp vô địch thế giới các CLB là chưa đủ để cứu Benitez thoát khỏi vũng lầy mà ông đã đưa Inter rơi vào suốt từ đầu mùa giải tới giờ. Nhưng dấu chấm hết của người này lại mở ra cánh cửa tương lai cho kẻ khác. Giờ đây, các tifosi đang háo hức chờ đợi Moratti xướng danh vị thuyền trưởng mới của con tàu Nerazzurri.

1. Leonardo

Đứng đầu trong danh sách mà báo giới Italia lựa chọn là Leonardo - người vừa ra đi sau chỉ 1 mùa bóng dẫn dắt AC Milan. Trong thời gian ngắn ngủi đó, Leonardo - từ một HLV vô danh - đã vụt trở thành một ngôi sao sáng trên băng ghế huấn luyện. Theo đuổi triết lý bóng đá đẹp mắt với ý tưởng lấy từ ĐT Brazil tại World Cup 1982 nên không lạ khi Milan của Leo mang đến cho người xem rất nhiều xúc cảm, đặc biệt là trong cách thức phong tỏa khung thành đối phương.

Ngày trở về của Leo đã tới.

Điểm yếu lớn nhất của HLV người Brazil chính là kinh nghiệm của ông. Ở tuổi 41, Leo vẫn còn "quá non" để có thể dẫn dắt 1 đội bóng đang là ĐKVĐ Châu Âu. Thêm nữa, ông cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều sức ép và hoài nghi từ các cổ động viên thành Milano, những người không bao giờ muốn nhìn thấy những kẻ "phản bội" ở bên kia chiến tuyến. Nhưng nếu Moratti đã đi ăn cùng Leo thì các Nerazzurri hãy cứ tạm coi đó là món quà Giáng sinh của mình.

Đánh giá: 80%

2. Luciano Spalletti

Spalletti chẳng phải là một cái tên xa lạ với người hâm mộ Serie A. "Gã mafia đầu trọc" từng vực dậy AS Roma sau chuỗi ngày khủng hoảng tài chính và đưa đội bóng thủ đô trở lại nhóm cạnh tranh Scudetto trong nhiều mùa liên tiếp. Tuy nhiên, ông đã bất ngờ bị sa thải sau 2 trận thua liên tiếp hồi đầu mùa bóng 2008-2009.

Nước Nga quá bé nhỏ so với tài năng của Spalletti.

Sau đó, Spalletti "phiêu bạt" sang Nga và nhanh chóng chứng tỏ tài năng của mình bằng cách đoạt chức vô địch cùng Zenit St Petersburg. Đấy chính là lí do nhiều thành viên trong ban lãnh đạo Inter muốn mời ông về Giuseppe Meazza ngay sau khi giải VĐQG Nga kết thúc cách đây vài tuần.

Nhưng đội bóng nước Nga không thiếu tiền và cùng rất giàu tham vọng. Khoản ngân sách được hứa hẹn lên đến 80 triệu euro sẽ là "cục nam châm" níu chân Spalletti ở lại xứ sở bạch dương. Song Champions League thì có lẽ chẳng bao giờ Zenit vươn tới được, vậy nên Spalletti sẽ ra đi nếu Moratti thực sự nghiêm túc với vấn đề này.

Đánh giá: 40%

3. Fabio Capello

Nếu xét về danh tiếng thì Capello là ứng viên mà Moratti thèm muốn nhất. Từng trải qua những năm tháng thành công rực rỡ trên cả cương vị cầu thủ lẫn HLV tại Milan, Juve, Roma; Inter chính là đội bóng lớn cuối cùng ở Italia mà Capello chưa dẫn dắt.

Capello không còn được người Anh tín nhiệm.

Rào cản duy nhất nhưng cũng khó vượt qua nhất lúc này là cương vị thuyền thưởng ĐT Anh mà Don Fabio đang nắm giữ. Dù đã nhận được nhiều kì vọng, nhưng thất bại ở World Cup 2010 đã làm xói mòn lòng tin của người hâm mộ vào Tam Sư, cùng với đó là niềm tin vào chiến lược gia người Italia cũng giảm đi thấy rõ.

Báo chí Anh khẳng định, Capello đã đi... nghỉ đông ở Qatar đúng dịp Inter sang đấy tranh cúp thế giới các CLB. Chuyến đi đó hẳn có nhiều ý nghĩa hơn một tour du lịch rất nhiều, nhưng dù có bàn bạc gì ở Trung Đông đi nữa, thì tương lai của Capello ở Inter chắc chỉ có thể bắt đầu từ mùa hè năm sau, hoặc chậm nhất là sau Euro 2012.

Đánh giá: 10%

4. Pep Guardiola

Guardiola đã từng có 2 năm thảm họa tại Italia. Giờ ông có dám trở lại miền đất dữ?

Việc Guardiola trù trừ không chịu gia hạn hợp đồng cùng Barca đã thổi lên ngọn lửa hi vọng cho Moratti. Ngài chủ tịch đã nhiều lần đánh tiếng cho Pep nhưng Guardiola vẫn chơi trò "bắt cá hai tay". Chắc chắn thay thế Benitez sau lễ Giáng sinh sẽ là một người khác, nhưng nếu Barca không tái lập được cú ăn sáu huyền thoại, có thể Pep sẽ ra đi để tìm thử thách mới.

Lúc đó, Giuseppe Meazza sẽ là điểm đến được ưa thích nhất của HLV trẻ tuổi này.

Đánh giá: 5%

5. Arsene Wenger

Một phương án dự phòng cho tương lai khác là Arsene Wenger. "Giáo sư" là biểu tượng của Arsenal nhưng đã quá lâu rồi danh hiệu cứ chạy trốn khỏi tầm với của ông và các Pháo thủ. Mùa bóng này, The Gunners vẫn đi trên vết xe đổ ấy. Và sẽ chẳng có gì ngạc nhiên, nếu kết thúc mùa giải, Wenger và Fabregas đều nói lời tạm biệt Emirates.

Wenger đã đi hết chu kì thành công cùng Arsenal ?

Moratti rất hâm mộ Wenger, cho nên, ông sẵn sàng trải thảm đỏ để đưa "Giáo sư" về dẫn dắt Zanetti cùng các đồng đội.

Đánh giá: 5%

6. Walter Zenga

Là một huyền thoại của Inter, Zenga cũng đã kinh qua công việc huấn luyện ở nhiều đội bóng và ở nhiều quốc gia khác nhau. Nhưng thành tích mà ông giành được không ấn tượng, nên khó có khả năng Zenga sẽ là ứng viên được lựa chọn cuối cùng.

Đánh giá: 2%

Nhạc Dương
Bình luận
vtcnews.vn