Leo chia tay Inter: Cảm ơn anh, chàng lãng tử tài hoa

Thể thaoThứ Năm, 16/06/2011 02:10:00 +07:00

(VTC News) - Cuộc chia tay giữa Leonardo và Inter đến một cách đầy bất ngờ và chóng vánh, khiến cho những người yêu mến anh nhất cũng không khỏi ngỡ ngàng.

(VTC News) - Cuộc chia tay giữa Leonardo và Inter đến một cách đầy bất ngờ và chóng vánh, khiến cho những người yêu mến anh nhất cũng không khỏi ngỡ ngàng.

Hai ngày là quãng thời gian tin đồn đi từ Paris về Ý. Và cũng chỉ cần từng ấy phút giây để Leonardo gật đầu với lời đề nghị bỏ Inter sang Paris Saint-Germain lập nghiệp. Thế có phải là chóng vánh quá không cho một "cuộc tình" được đặt biết bao kỳ vọng ? Câu trả lời hẳn là không. Bởi trừ những người mộng mơ về một Leo-Inter bất khả chiến bại thì việc trở thành Giám đốc kỹ thuật của PSG chính là quyết định đúng đắn nhất của ông thầy người Brazil ở thời điểm khó khăn này.

Chức vô địch Coppa Italia sẽ là danh hiệu duy nhất là Leo giành được cùng Inter?  

Phó chủ tịch Milan Galliani từng nói: “Anh ấy là một người chuyên nghiệp. Leo không muốn ngồi ghế huấn luyện nhưng tôi đã đặt anh ấy vào vị trí đó bởi tôi tin anh ấy có thể làm tốt mọi việc”. Còn Gennaro Gattuso, người từng hát bài hát chế nhạo Leonardo trong ngày Milan đăng quang, đã chẳng ngại ngần phát biểu thẳng trên báo chí khi ông thầy cũ nhận chức HLV trưởng Inter tháng 12 năm ngoái rằng: “Rõ ràng sức mạnh đồng tiền có thể sản sinh ra những điều kỳ diệu. Leo đã hơn một lần nói với chúng tôi rằng vị trí HLV không phải là dành cho bản thân”.

Chí ít những nhận xét của Galliani cũng đúng với thời gian Leonardo ngồi ghế chỉ đạo ở Giuseppe Meazza, nhất là theo những con số thống kê chẳng biết nói dối dù chỉ nửa lời. Trong tổng số 23 trận cầm quân ở Serie A mùa vừa rồi, Leo thắng tới 17 trận, hòa 2 và thua  vỏn vẹn 4 trận. Trung bình, Inter giành được 2,35 điểm một trận, còn cao hơn rất nhiều so với ngưỡng 2,16 điểm/trận của nhà vô địch Milan. Thậm chí, Mourinho trong mùa giải giành cú ăn ba lịch sử cũng chỉ dừng lại ở cột mốc 2,21, tức là còn xa mới chạm đến cái áo vét mà Leonardo hay diện.

Số điểm bình quân Leo có được tại Serie A còn cao hơn cả thời Mourinho. 

Song cũng trong 5 tháng cầm quân ấy, Inter đã trải qua những cơn ác mộng hãi hùng nhất. Hứng chịu những thất bại cay đắng mà người hâm mộ khó có thể chấp nhận nổi, hiển nhiên lỗi không nhỏ nằm trên chiếc ghế nóng ở thành Milano. Đau đớn thay, nó xảy đến ngay chính tại Meazza, khi Nerazzurri lần lượt bị “người anh em” cùng thành phố quật ngã 3-0, rồi lĩnh trọn cú tát từ tay Schalke tại Champions League ba ngày sau đó. Một số người trách Chivu vì 2 chiếc thẻ đỏ mà anh phải nhận, nhưng lí giải làm sao cho sự lúng túng và non kém của Leo trong những trận đánh mang ý nghĩa sinh tồn.

Inter của Leo đẹp mắt đấy, nhưng mong manh quá. Đấy là một Inter rất khác so với chính họ dưới thời Jose Mourinho, Trapattoni hay xa hơn nữa là La Grande Inter của Herrera, khi mà tất cả đều thi đấu như những chiến binh thực thụ. Mọi người chê anh không giỏi về chiến thuật, bị động và không giỏi đối phó với sức ép, nhưng biết làm sao được khi anh được chỉ định vào ghế HLV ở Milan 2 năm trước lúc còn chưa có chứng chỉ hành nghề của UEFA ?

Cương vị GĐKT phù hợp với Leo hơn là HLV trưởng? 

Nhưng dẫu sao cuộc sống vẫn phải tiếp diễn.


Có thể trong ngày mai, hoặc đầu tuần sau, Leo sẽ xuất hiện tại kinh đô hoa lệ của nước Pháp để chính thức tái hồi cùng đội bóng đã đưa tên tuổi anh bay xa 14 năm trước. Một thành phố mới, vị trí mới và ông chủ mới (cũng là một ông trùm dầu mỏ giống Moratti nhưng giàu có hơn rất nhiều: tập đoàn QSI cộp mác Qatar) cho những tham vọng chẳng đơn giản chút nào. PSG không xa lạ. Parc des Princes sẽ lại nồng ấm như một gia đình, chỉ có chút buồn chợt phảng phất trong cái thành phố sầm uất cách đó gần 400 dặm về phía Đông Nam.

Rồi đây Bielsa, Villas-Boas hay thậm chí là Ancelotti (một người Milan nữa ??) sẽ đến với nhiệm vụ đưa lữ đoàn xanh đen quay trở về với quỹ đạo chiến thắng, điều mà Leo chưa thực hiện được. Song nếu có ai đó trách Leo phản bội hay “đi đêm”, thì hãy nhớ Mourinho đã ăn mừng chức vô địch Champions League cùng với Inter vào đêm 22/05 hai năm trước, và 5 ngày sau đó tươi cười xuất hiện trong lễ ra mắt tại Real Madrid như thế nào.

Chẳng ai trách Mou vì rời bỏ nước Ý. Vậy thì hãy dành những lời cảm ơn chân thành nhất cho những bản tình ca tuyệt đẹp mà chàng hiệp sĩ lãng tử Leonardo gửi lại mảnh đất của Dante.

Hồng Anh

Bình luận
vtcnews.vn