Lệnh trừng phạt của LHQ có làm Bình Nhưỡng thay đổi?

Thế giớiThứ Năm, 18/11/2010 10:50:00 +07:00

(VTC News) - Một UB giám sát cho biết lệnh trừng phạt của LHQ đối với BTT đã có tác động đáng kể, dù không có dấu hiệu cho thấy nước này sẽ tử bỏ hạt nhân

(VTC News) - Trong một báo cáo mới của LHQ, các chuyên gia của tổ chức này cho rằng lệnh trừng phạt mà Hội đồng bảo an LHQ áp đặt lên Bắc Triều Tiên nhằm ép nước này từ bỏ chương trình hạt nhân của mình đã có tác động đáng kể, mặc dù không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy Bình Nhưỡng sẵn sàng tiến hành phi hạt nhân hóa.

Lệnh trừng phạt của LHQ có làm giảm tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên? 

“Những biện pháp này đã hạn chế đáng kể khả năng xuất khẩu tên lửa đạn đạo và công nghệ hạt nhân của Bắc Triều Tiên, vốn cung cấp một lượng thu nhập đáng kể ngoại tệ cho quốc gia Đông Á này”, các chuyên gia thuộc Hội đồng kiểm tra tình hình thực hiện lệnh trừng phạt của Bắc Triều Tiên viết.

Hội đồng cũng lưu ý rằng cộng đồng quốc tế lên án hành động coi thường các lệnh cấm của Bắc Triều Tiên khi cố tình trao đổi buôn bán với các quốc gia khác những thiết bị vũ khí như tên lửa đạn đạo và công nghệ hạt nhân.

Điều này khiến một số quốc gia đề nghị Liên hợp quốc bổ sung thêm hình phạt đối với Bình Nhưỡng.

Theo bản báo cáo của Hội đồng được công bố ngày 15/11/2010, nhiều công ty ở khu vực tư nhân và các tổ chức tài chính cũng đã tạm ngừng hoặc đình chỉ các hoạt động giao dịch với Bắc Triều Tiên.

Các chuyên gia thực hiện nhiều biện pháp để tính toán hiệu quả của lệnh trừng phạt mà LHQ áp đặt lên Bình Nhưỡng. Các quốc gia thành viên cũng nghiêm chỉnh chấp hành lệnh trừng phạt này khi giao dịch buôn bán với Bắc Triều Tiên cho thấy tính ảnh hưởng trong các nghị quyết của Hội đồng bảo an.

“Việc thông qua và thực hiện các lệnh trừng phạt này phản ánh sự cam kết rộng rãi của cộng đồng quốc tế vì một thế giới phi hạt nhân hóa”, Hội đồng giám sát cho biết.

Theo các báo cáo, bất chấp lệnh cấm vận, Bình Nhưỡng vẫn xuất khẩu các loại vũ khí tên lửa và công nghệ hạt nhân của mình cho một số nước.

Tuy nhiên, Hội đồng này cũng cho biết rằng chưa có dấu hiệu nào cho thấy Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân của mình hay lùi lại kế hoạch phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo.

“Bắc Triều Tiên vẫn tiếp tục tiến hành các hoạt động bị cấm trong phạm vi lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an và tiếp tục tẩy chay các vòng đàm phán 6 bên”.

Các vòng đàm phán 6 bên gồm hai miền Triều Tiên, Mỹ, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc bị đình chỉ do Bình Nhưỡng phản đối các lệnh trừng phạt mà LHQ áp đặt lên nước này.

“Hiện nay Bắc Triều Tiên vẫn tiến hành việc buôn bán trao đổi vũ khí công nghệ với một số quốc gia khác”, Hội đồng này cho biết thêm.

Hữu Túc (theo UN News Service)

 

Bình luận
vtcnews.vn