Leicester City trở thành 'đội bóng của người Thái' như thế nào?

Thể thaoThứ Sáu, 01/04/2016 06:00:00 +07:00

Thành công của Leicester City ở giải Ngoại hạng Anh mùa này khiến cho số lượng người hâm mộ của đội bóng tăng lên chóng mặt, đặc biệt là ở Thái Lan

(VTC News) - Thành công của Leicester City ở giải Ngoại hạng Anh mùa này khiến cho số lượng người hâm mộ của đội bóng tăng lên chóng mặt, đặc biệt là ở Thái Lan, quê hương của ông chủ “Bầy Cáo”.

Vài năm trước, người dân Thái Lan chẳng mấy ai quan tâm đến Leicester City, đội bóng chơi ở giải Hạng Nhất Anh. Danh tiếng của Bầy Cáo ở xứ chùa vàng chỉ đến từ ông chủ người Thái của họ.

Thế nhưng sau một năm, mọi thứ thay đổi hoàn toàn. Leicester City giờ đây không chỉ vượt mặt các ông lớn trên bảng xếp hạng Premier League mà còn chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả tại Thái Lan. Điều gì đã xảy ra?

Leicester City đang là một trong những đội bóng được yêu thích nhất tại Thái Lan
Leicester City đang là một trong những đội bóng được yêu thích nhất tại Thái Lan 
Khoản đầu tư của King Power

Vichai Srivaddhanaprabha thành lập King Power vào năm 1989 và trở thành ông trùm bán lẻ tại Thái Lan. Giống như tên gọi của mình, tập đoàn này kiểm soát phần lớn hệ thống cửa hàng tại các sân bay quốc tế của Thái Lan.

Mất khoảng 30 phút để người đàn ông sở hữu khối tài sản trị giá 3 tỉ USD (theo Forbes) này hoàn tất việc mua lại Leicester City vào năm 2010. Đội bóng miền trung nước Anh khi đó đang vật lộn tại giải Hạng Nhất, với một khoản vay lớn từ tập đoàn King Power.

Tỉ phú Vichai mua lại Leicester City vào năm 2010
Tỉ phú Vichai mua lại Leicester City vào năm 2010 
Với 140 triệu USD đầu tư vào Leicester City, Vichai trở thành người Thái Lan thứ hai sở hữu một CLB bóng đá Anh, sau Thaksin Shinawatra. Nhưng khác với việc ông Thaksin mua lại Manchester City năm 2007, khoản đầu tư của ông chủ King Power không phải để thỏa mãn thú vui cá nhân và mục đích chính trị.

“Shinawatra có mục tiêu chính trị, còn họ (tập đoàn King Power) thì không như vậy”, Sven-Goran Eriksson, HLV trưởng của đội bóng khi đó, cho biết.

Những gian hàng bỏ không

Song song với việc chi tiền để tạo điều kiện cho Leicester City thi đấu ở Anh, King Power cũng bắt đầu gây dựng hình ảnh cho đội bóng tại quê nhà Thái Lan. Thành quả trong những năm đầu tiên của chiến dịch quảng bá không mấy khả quan, bất chấp việc CLB đã có những bước tiến nhất định ở xứ sương mù.

Vichai mở một cửa hàng kinh doanh quần áo, phụ kiện và đồ lưu niệm của Leicester City tại Bangkok, với một màn hình lớn chuyên để phát sóng trực tiếp các trận đấu ở Premier League có sự góp mặt của Bầy Cáo. Nhưng chẳng có ai ghé qua nơi này cả, ngoại trừ các nhân viên của cửa hàng.

Cửa hàng không một bóng người cách đây một năm
Cửa hàng không một bóng người cách đây một năm 
Tỉ phú người Thái chưa chấp nhận từ bỏ. Với quyền lực của mình trong lĩnh vực bán lẻ, Vichai mở thêm nhiều cửa hàng như vậy, tất cả tập trung tại sân bay Suvarnabhumi (Bangkok). Việc phủ xanh khu vực này giúp cho hình ảnh của Leicester City được quảng bá rộng rãi hơn, nhưng vẫn chưa đủ để khiến cho người dân Thái Lan yêu thích đội bóng.

Một blogger có nickname là Tokyofox, fan hâm mộ của Leicester City, đã thực hiện  chuyến du lịch Thái Lan vào năm ngoái để cảm nhận tầm ảnh hưởng của đội bóng tại đây.

“Tôi không nghĩ những cửa hàng này có thể thu được cái gì ngoài bụi”, anh kể lại trong sự ngán ngẩm. “Tôi chẳng thấy một người Thái Lan nào mặc áo đấu của Leicester City, kể cả hàng nhái cũng không có.”

Cửa hàng đầu tiên mà Vichai mở ra đã bị đóng cửa vào năm ngoái, không lâu sau chuyến du đấu không mấy vui vẻ của Leicester tại Thái Lan.

Đội bóng của người Thái

Những nỗ lực của tỉ phú người Thái đã đạt được bước tiến bất ngờ kể từ tháng 8 năm ngoái, với màn trình diễn ấn tượng của thầy trò HLV Claudio Ranieri tại Premier League. Ông chủ của King Power nhận thấy đây là một cơ hội tốt để đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh của Leicester City tại Thái Lan.

Vichai cũng nhận ra rằng cách tốt nhất để đạt được mục tiêu chính là đưa “chất Thái” vào đội bóng Anh. Tinh thần dân tộc là nguồn động lực mạnh mẽ nhất.

Leicester City cần một đại sứ hình ảnh, một người có tầm ảnh hưởng đủ lớn với người hâm mộ bóng đá tại Thái Lan. Không ai phù hợp hơn Kiatisuk Senamuang, biểu tượng của bóng đá xứ chùa vàng và cũng là HLV trưởng ĐTQG nước này.

Kiatisuk là cầu nối giữa Leicester City và bóng đá Thái Lan
Kiatisuk là cầu nối giữa Leicester City và bóng đá Thái Lan 
Thông qua mối liên hệ với “Zico Thái” và LĐBĐ Thái Lan, Leicester City liên tục cử người sang hỗ trợ việc đào tạo cho các trung tâm huấn luyện tại đây. Chưa hết, không ít người hâm mộ Việt Nam cũng từng cảm thấy ganh tị khi 30 tài năng trẻ của bóng đá Thái Lan được đưa sang Anh tập luyện.

Leicester City là niềm tự hào của người Thái, và đó không chỉ là câu khẩu hiệu trên trang YouTube của đội bóng này. “Chúng tôi cổ vũ Leicester vì chúng tôi coi họ như một đội bóng của Thái Lan”, anh Korn Santawisuk, một thương nhân 25 tuổi cho biết.

“Đó là văn hóa Thái Lan”, Aiyawatt Srivaddhanaprabha, phó chủ tịch CLB tiết lộ. “Chúng tôi muốn quản lý đội bóng như một gia đình, lắng nghe ý kiến của mọi thành viên trong đội. Đó là văn hóa mà chúng tôi mang đến đội bóng này.”

Leicester từng gây sốt khi đưa 2 nhà sư Thái Lan đến làm lễ tại sân King Power
Leicester từng gây sốt khi đưa 2 nhà sư Thái Lan đến làm lễ tại sân King Power 
Tầm ảnh hưởng của Leicester đã tăng lên đáng kể trong một năm qua. Họ có hơn 400.000 người theo dõi trên fanpage bằng tiếng Thái, và những cửa hàng ế ẩm trước kia của Vichai giờ đây đã không còn chiếc áo nào để bán nữa cả.

Dean Wilkins, một CĐV của Bầy cáo đang làm giáo viên tại Thái Lan cảm nhận rất rõ sự thay đổi này. “Những người bạn của tôi ở đây, thay vì ‘xin chào’, họ nói ‘Leicester, tuyệt vời!’ mỗi khi chúng tôi gặp mặt.”

Tất nhiên số lượng người hâm mộ của đội bóng miền trung nước Anh vẫn chưa thể so sánh với những ông lớn như Manchester United hay Liverpool. Nhưng ông chủ của họ đang thực hiện chiến lược đánh vào đối tượng khán giả trẻ tuổi, những người chưa thật sự dành trọn vẹn tình yêu cho một CLB nhất định.

“Rất nhiều học sinh của tôi chuyển sang cổ vũ Leicester”, anh Wilkins cho biết. “Nếu đội bóng giành chức vô địch Premier League, tôi nghĩ cái tên Leicester sẽ bùng nổ tại Thái Lan”. Trong khi đó, Sorrapat Sriparn, một CĐV bản xứ thừa nhận: “Tôi là một fan của Liverpool, nhưng tôi cũng thầm cổ vũ cho Leicester City mùa này”.

Những người hâm mộ bóng đá trẻ tuổi tại Thái Lan sẽ lựa chọn Leicester?
Những người hâm mộ bóng đá trẻ tuổi tại Thái Lan sẽ lựa chọn Leicester City? 
Để đạt đến tầm ảnh hưởng tại Thái Lan như như các tên tuổi lớn của bóng đá Anh, tất nhiên đội chủ sân King Power phải đảm bảo một thành tích khả quan trong những năm tới, dù câu chuyện thần kỳ ở mùa giải năm nay có thể khó được tái hiện.

Còn ở thời điểm hiện tại, việc biến Leicester City trở thành một “đội bóng của người Thái” đã là một thành công ngoài mong đợi của tỉ phú Vichai Srivaddhanaprabha.

Minh Anh

Bình luận
vtcnews.vn