Lee Myung-bak: Lời xin lỗi đổi hàng viện trợ?

Thời sự quốc tếThứ Ba, 29/06/2010 07:50:00 +07:00

(VTC News) - Phải chăng chỉ cần Bình Nhưỡng nói câu “xin lỗi!” là Seoul có thể bỏ qua mọi chuyện?

(VTC News) - Hãng thông tấn Yonhap ngày 28/6 đưa tin, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 Toronto, Canada, hôm 27/6 vừa qua Tổng thống Hàn Quốc đã phát biểu: “Không có lý do gì không giúp đỡ Bắc Triều Tiên!” 

Vợ chồng Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. (Ảnh minh hoạ Yonhap). 

Phát biểu trên được người đứng đầu Nội các Hàn Quốc đưa ra tại hội quán Hàn kiều ở Toronto. Khi nói về hoạt động viện trợ nhân đạo với các nước trên thế giới, Tổng thống Hàn Quốc đã khẳng định như vậy và không quên đưa ra điều kiện: Chỉ cần Bắc Triều Tiên “nhận lỗi” và cam kết không để xảy ra các hành động khiêu khích tương tự, Seoul sẽ nối lại hoạt động viện trợ cho Bình Nhưỡng.

Ông Lee Myung-bak nhấn mạnh thêm, chỉ cần Bình Nhưỡng mở cửa với cộng đồng quốc tế, Hàn Quốc và các nước láng giềng khác nhất định sẽ giúp đỡ Bắc Triều Tiên, có như vậy mới giúp ích cho sự nghiệp hòa bình, thống nhất và phồn vinh chung của hai miền.

Theo Tổng thống Hàn Quốc, sự cố nổ tàu Cheonan cố nhiên đáng tiếc, “Tuy nhiên dân tộc Hàn Quốc trước đây đã từng khắc phục rất nhiều khó khăn, tôi tự hào với cương vị là Tổng thống Đại Hàn dân quốc!”

Trước đó, nhiều tổ chức xã hội, từ thiện Nam Hàn đã lên tiếng yêu cầu chính phủ khôi phục các hoạt động viện trợ cho người dân miền Bắc, chí ít thì cũng cho phép các tổ chức này được triển khai các chương trình hỗ trợ đồng bào của họ đang gặp khó khăn.

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc chưa có bất cứ phản ứng nào, Tổng thống Lee Myung-bak thì vẫn theo đuổi đường lối đổi “lời xin lỗi” lấy “hàng viện trợ”. Phải chăng chỉ cần Bình Nhưỡng nói câu “xin lỗi!” là Seoul có thể bỏ qua mọi chuyện?

Hồng Vũ(Theo Yonhap, THX)

Bình luận
vtcnews.vn