Lễ Vu Lan, cơm chay 'cháy' hàng

Kinh tếChủ Nhật, 10/08/2014 03:35:00 +07:00

(VTC News) - Ngày lễ Vu Lan, nhiều cửa hàng cơm chay tại Hà Nội quá tải do lượng khách đến ăn trực tiếp và đặt hàng tăng đột biến.

(VTC News) - Ngày lễ Vu Lan, nhiều cửa hàng cơm chay tại Hà Nội quá tải do lượng khách đến ăn trực tiếp và đặt hàng tăng đột biến.

Rằm tháng Bảy âm lịch là một trong những ngày lễ quan trọng của Phật giáo, với ý nghĩa là ngày lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ, thể hiện nét văn hóa đạo đức hiếu hạnh của đạo Phật, là một trong “Tứ trọng ân” mà mỗi người con đều không thể quên.

lễ Vu Lan
Những mâm cơm chay có giá tiền triệu với đầy đủ các món ăn 
Ngoài việc lên chùa lễ Phật thì ăn chay cũng là một việc làm không thể thiếu trong dịp này. Nắm bắt nhu cầu của người dân, những cửa hàng chay đã nhanh chóng lên kế hoạch phục vụ khách hàng cho riêng dịp này.


Chị Hiền, chủ một quán cơm chay trên đường Khâm Thiên, Hà Nội cho biết, từ đầu tháng 7 tới nay, cửa hàng của chị đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng, lượng khách đặt tăng từ 30 - 40% so với năm ngoái. Những ngày cao điểm này cửa hàng không dám nhận thêm đơn đặt hàng mới mà chỉ tập trung phục vụ những đơn hàng đã đặt trước đó.

Chị Hiền cho biết, giá mỗi mâm cỗ chay sẽ phụ thuộc vào món ăn mà khách chọn. Những mâm cỗ chay từ 5-7 món sẽ có giá dao động từ 400.000-800.000 đồng đang rất hút khách. Tuy nhiên, những mâm cỗ chay giả mặn có giá từ 1-1,2 triệu đồng cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng không kém.

Còn đối với những mâm cơm đơn giản như: xôi vừng dừa nạo có giá 60.000 đồng/đĩa, xôi gấc có giá 70.000 đồng/đĩa, củ sen tươi chiên xù có giá 80.000 đồng/đĩa, giò chay có giá 50.000 đồng/đĩa, nem rau củ và nấm tươi 100.000 đồng/10 cái, đậu non sốt nấm tươi có giá 70.000 đồng/đĩa, ngô bao tử và nấm kho tiêu giá 80.000 đồng/đĩa,…

Một chủ quán cơm chay ở Hồ Tây cũng cho biết, nhiều nhà hàng làm cỗ chay đang đưa ra những gói giảm giá hấp dẫn từ 20%-30% cho một mâm cỗ từ 300.000 đồng đến 800.000 đồng tùy loại cho khách hàng lựa chọn. Những món trong mâm cỗ chay giống y hệt các món mặn về hình thức và mùi vị, chỉ có điều nó không làm từ các thực phẩm sống.

Tùy theo nhu cầu của gia đình, có thể đặt 200.000 đồng đến 500.000 đồng các món chay nấu sẵn là có thể bày được mâm cơm chay vài món. Còn tại các nhà hàng chay, một bàn tiệc từ 10 đến 12 món có giá dao động từ 2 đến 3 triệu đồng.

Cụ thể, một mâm cỗ chay 500.000 đồng đã có thể đẩy đủ các món như giò chay, bánh bột lọc khai vị tịnh xưa, nem rán, thủy ngư kho tương và chè xanh, ngũ hành tương duyên, chả quế chay, canh khoai rau má…

Những món ăn làm món ăn chay chủ yếu từ đậu, bột và các loại rau củ quả, gia vị cũng có nguồn gốc thực vật vì thế rất tốt cho sức khỏe. Ăn chay làm thân thể khỏe mạnh, nâng cao tính nhân hậu và có được cuộc sống thanh nhàn giữa sự xô bồ của xã hội.

Ngày rằm tháng 7 năm nay, nhiều gia đình cũng có xu hướng ra các quán cơm chay để thưởng thức đồ ăn bên người thân.

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều cửa hàng cơm chay đã chuẩn bị thực đơn với nhiều đồ ăn chay phong phú.

Tại cửa hàng cơm chay trên phố Cầu Giấy, khách hàng có thể chọn lựa nhiều đồ ăn chay ngon như: gỏi hoa chuối và rau tiến vua có giá 70.000 đồng, gỏi cuốn chay có giá 70.000 đồng, cà tím nướng thịt bằm giá 80.000 đồng, rau củ xào mề chay giá 80.000 đồng, rau củ theo mùa luộc chấm muối vừng giá 40.000 đồng, canh nấm tươi trả giò viên giá 70.000 đồng, mỳ vàng/bún gạo xào chay giá 80.000 đồng…

Bên cạnh đó, các món chay giả mặn như gà quay giá 120.000 đồng/đĩa, cá sốt ngũ sắc giá 80.000 đồng/đĩa…

Chủ cửa hàng cho biết, khách hàng có thể lấy món rời hoặc tự chọn món để ghép thành mâm như: Xôi, giò, nem, rau, canh, gỏi, sốt... Ngoài việc phục vụ các món chay tại nhà hàng, năm nay cửa hàng sẽ triển khai chương trình giao đồ ăn đến tận nhà cho khách với đơn hàng từ 300.000 đồng trở lên.

“Nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng, năm nay chúng tôi sẽ giao các món ăn đến tận nhà nếu khách hàng yêu cầu. Phí vận chuyển được áp dụng theo từng khu vực, riêng với những đơn hàng trong nội thành chúng tôi sẽ giao hàng miễn phí. Việc áp dụng chương trình này đã khiến doanh thu của cửa hàng tăng đáng kể”, chủ cửa hàng hồ hởi chia sẻ.

Bên cạnh việc nhận các đơn đặt hàng của khách, một số quán chay thậm chí còn nhận đến nhà nấu cỗ chay cho những khách hàng có nhu cầu.

Hiện nay, ăn chay không chỉ mang ý nghĩa tín ngưỡng, tâm linh mà đã trở thành trào lưu trong cộng đồng vì nhiều người dân có xu thế ăn chay hướng đến mục tiêu cân bằng dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe, bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, vào mùa Lễ Vu Lan, trào lưu ăn chay càng lan tỏa mạnh mẽ hơn, đặc biệt là trong giới trẻ với quan niệm báo hiếu, đền đáp công ơn cha mẹ.

Chị Trần Thị Hải (Hà Đông) cho biết dịp Lễ Vu Lan hàng năm chị đều ăn chay, những đồng nghiệp cùng công ty cũng hưởng ứng nên thường vào giờ cơm trưa cả nhóm tìm đến những địa điểm kinh doanh món chay nổi tiếng để thưởng thức.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn