Lê Thân Thiện: Ông chủ doanh nghiệp mê làm từ thiện

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Tư, 07/09/2022 10:50:22 +07:00
(VTC News) -

Trên các nền tảng ứng dụng, mạng xã hội, Lê Thân Thiện có nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa, được đông đảo khán giả ủng hộ.

Lê Thân Thiện (tên thật là Lê Minh Phụng) - một Youtuber/Facebooker không quá xa lạ đối với cư dân mạng Việt Nam. Tên tuổi của anh gắn liền với nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, tô đẹp cho cuộc sống bộn bề lo toan và đầy rẫy những góc khuất khó nói.

Lê Thân Thiện: Ông chủ doanh nghiệp mê làm từ thiện - 1

Lê Thân Thiện - ông chủ doanh nghiệp mê làm từ thiện

“Tôi vốn đã được làm quen và có kinh nghiệm trong việc quay dựng video, chụp ảnh. Hơn 10 năm trước tôi bắt đầu thực hiện niềm đam mê với máy ảnh bằng việc học quay video, chụp hình tại Đài Truyền hình TP.HCM.

Tại đây, tôi cũng được học qua lớp đạo diễn truyền hình. Song, tôi vận dụng những kỹ năng học được và nâng cao tay nghề thông qua việc hợp tác với các studio đi quay đám cưới” - Thiện mở đầu câu chuyện với phóng viên bằng chia sẻ về quãng thời gian sắp sửa bén duyên cùng nghề Youtuber.

Về sau, anh tình cờ xem được loạt bài trên báo nói về nghề Youtuber, ký sự nhiều kỳ có nhắc đến những YouTuber thiện lành. Trong đó, có hai anh YouTuber làm việc thiện mà anh rất thích và điều này đã đánh động vào tâm lý của Thiện bởi bản thân anh cũng là một người mong muốn lan tỏa và giúp đỡ những người xung quanh.

Mặt khác, anh cũng có niềm đam mê mãnh liệt với công việc quay dựng và sản xuất video, thế nên đây cũng chính là cơ hội để anh thực hiện và phát triển thành công kênh Youtube chuyên làm việc thiện.

Chỉ trong 2 tháng hoạt động kênh Youtube, Lê Thân Thiện được một đối tác từng sản xuất nhiều chương trình lớn ở TP.HCM chủ động liên hệ hợp tác. Tính đến nay, anh đã gắn bó gần 3 năm với nhà sản xuất này. Cả hai đồng hành và cho ra đời hàng loạt video cảm động về những mảnh đời khó khăn, giúp họ cải thiện được cuộc sống.

Hiện tại, kênh Youtube của Lê Thân Thiện đạt khoảng 1 triệu lượt theo dõi, chục triệu lượt xem và hàng trăm ngàn bình luận sẻ chia, ủng hộ. Tuy nhiên, để đạt được những sự công nhận này từ khán giả, anh đã trải qua nhiều chông gai và anh xem tất cả những vất vả đó là kinh nghiệm đáng trân quý.

Lê Thân Thiện khẳng định: “Để cho bản thân có thêm nhiều kinh nghiệm, cọ xát với thực tế thì khó khăn nào tôi cũng cố gắng vượt qua. Dù đó có là những vết thương nhưng khi thực hiện được, những giá trị do chính mình tạo ra thật đáng trân trọng và trưởng thành hơn từng ngày”.

Đáng nói hơn, chuỗi hành động thiện nguyện của Lê Thân Thiện cũng vấp phải không ít lời ra tiếng vào. Song, anh vẫn giữ vững lý tưởng của mình: “Tôi nghĩ bất cứ công việc nào, ngành nghề nào trong xã hội dù mình có làm việc tốt cho cộng đồng đi chăng nữa thì cũng không thể tránh khỏi những ý kiến trái chiều.

Đã là một người của công chúng, được nhiều người theo dõi thì bản thân phải biết giữ mình tránh khỏi những thị phi. Đặc biệt, bằng khả năng của mình, chứng minh cho mọi người thấy được rằng việc làm của bản thân là đúng đắn và cần được công nhận”.

Định hướng tương lai của Lê Thân Thiện chính là “không ngừng học hỏi, cầu tiến và luôn luôn làm mới mình”. Anh cho rằng: “Khi mạng xã hội ngày càng chiếm ưu thế, tôi nhận thức được những video mà mình tạo ra cần được chọn lọc và nội dung phải phù hợp với đối tượng khán giả của mình, biết họ thích gì, mong muốn thưởng thức những “món ăn” gì để có thể đáp ứng được những nhu cầu của mọi người. Đặc biệt, tất cả đều phải mang yếu tố tích cực và lợi ích của công chúng lên hàng đầu”.

Lê Thân Thiện dành sự quan tâm đặc biệt và hướng mục tiêu giúp đỡ những đứa trẻ có hoàn cảnh mồ côi hay không may bị khuyết tật bởi chúng như những tờ giấy trắng. Bằng cách giúp đỡ những ngôi chùa nuôi trẻ mồ côi như: Chùa Từ Ân (Bà Rịa – Vũng Tàu), chùa Pháp Tánh (Cần Giuộc),… hay những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn mong muốn được cắp sách đến trường.

Điển hình như gần đây, Lê Thân Thiện đã giúp được một cô bé ở Quảng Nam tha thiết được đi học đại học. Thông qua chương trình mà anh sản xuất đã kết nối được với các mạnh thường quân và đã giúp đỡ cho cô bé. Hiện tại, cô bé này cũng đang học ở Đại học Huế.

Ngoài ra, những trường hợp như các cô gái đang ở tuổi vị thành niên mà có thai ngoài ý muốn, chưa đủ điều kiện kinh tế hay bị bạn trai ruồng bỏ,… anh cũng đã tìm hiểu và giúp những trường hợp này đến khi “mẹ tròn, con vuông”. 

Đặc biệt, lấy ý tưởng từ chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly”, Lê Thân Thiện đã cho ra mắt chương trình mang tên “Nguồn cội có từ đâu” với mong muốn giúp những hoàn cảnh lạc mất người thân để họ có thể kết nối và đoàn tụ với nhau.

Khi chương trình được lên sóng những tập đầu tiên, có rất nhiều khán giả khắp mọi miền đất nước, kể cả vùng sâu, vùng xa đã liên hệ và nhờ tìm người thân. Tính đến nay, anh cũng đã giúp được một vài trường hợp đoàn tụ với gia đình.

Lê Thân Thiện: Ông chủ doanh nghiệp mê làm từ thiện - 2

Thiện dành nhiều thời gian cho công việc thiện nguyện.

Đáng chú ý, Lê Thân Thiện đã kết nối thành công cho một trường hợp rất đặc biệt. Cụ thể, một người đàn ông có mẹ ở tỉnh Pleiku và gặp bố anh người Mỹ trong giai đoạn chiến tranh. Tuy nhiên, sau đó người bố đã trở về Mỹ, không còn liên lạc gì và mẹ của anh cũng không nhớ tên. Khi biết đến chương trình “Nguồn cội có từ đâu” do Lê Thân Thiện sản xuất, người đàn ông này đã liên hệ và kể tường tận về câu chuyện của mình.

Thật may mắn khi chương trình được lên sóng thì có một nhóm những người con lai ở bên Mỹ đã liên hệ và giúp đỡ. Nhờ vậy, người đàn ông đó đã nhận được cha của mình.

Từ sự yêu mến của khán giả, Lê Thân Thiện quyết định thành lập công ty truyền thông và sự kiện Lê Nhiên, chuyên làm nội dung video và sản xuất chương trình, sự kiện.

“Sau thời gian 2 năm xây dựng kênh Youtube và Facebook, nhận thấy bản thân không chỉ dừng lại ở việc làm Youtuber, cho ra mắt những video mà trong quá trình sản xuất những mảng nội dung, tôi nhận thấy được nhu cầu thị hiếu của khán giả, bản thân cũng mong muốn nâng tầm nên đã quyết thành lập công ty về truyền thông và sự kiện”, anh bộc bạch.

Là một doanh nghiệp nhưng Lê Nhiên lại không cần phải cân bằng giữa lợi nhuận hay những lợi ích mà công ty lan tỏa hoặc nghiêng về bên nào nhiều hơn. “Bởi công việc thiện nguyện sẽ bổ sung cho công ty, hàng ngày tôi sản xuất video trên cả 2 nền tảng Youtube, Facebook và công ty tôi lập ra cũng thu lợi nhuận từ 2 nguồn này.

Song song với đó, quảng cáo cũng là nguồn thu nhập lớn cho công ty. Trong tương lai, khi công ty được phát triển lớn mạnh, tất nhiên sẽ có nhiều nhãn hàng liên hệ quảng cáo. Từ nguồn thu nhập đó sẽ giúp tôi có cơ hội lan tỏa công việc thiện nguyện của mình nhiều hơn”, anh thẳng thắn giải thích.

Hải Yến
Bình luận
vtcnews.vn