Lễ tang siêu xa hoa bí thư làng giàu nhất Trung Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 23/03/2013 10:27:00 +07:00

Dân làng giàu nhất Trung Quốc hôm 23/3 tiễn đưa bí thư chi bộ, được cho là biến ngôi làng Hoa Tây thành thiên đường, với máy bay trực thăng và 20 xe hơi.

Dân làng giàu nhất Trung Quốc hôm 23/3 tiễn đưa bí thư chi bộ, được cho là biến ngôi làng Hoa Tây thành thiên đường, với máy bay trực thăng và 20 xe hơi.


Ngô Nhân Bảo, cựu bí thư chi bộ, qua đời ngày thứ Hai vì ung thư ở tuổi 84. Tại lễ tưởng niệm, hàng trăm người đã tới chia buồn, chit khăn tang, cúi đầu mặc niệm bên cạnh một bức ảnh chân dung lớn của ông Ngô, xung quanh là vòng hoa gửi tới từ các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc.
Tang lễ ông Ngô Nhân Bảo 
“Ông ấy sẽ mãi trong tim chúng tôi”, một người dân làng nói trong nước mắt. Hoa Tây là một câu chuyện hình mẫu của tuyên truyền theo kiểu Trung Quốc về một ngôi làng nông thôn trở nên giàu có ra sao nhờ cải cách kinh tế diễn ra trong ba thập kỷ qua, nhưng cũng có phần sự thật về việc người dân làng chia sẻ sự giàu có chung.

Ông Ngô làm bí thư chi bộ hơn 40 năm và biến nhiều nông dân thành triệu phú với việc thành lập 12 công ty đủ ngành nghề từ dệt tới cán thép. Giờ 2.000 cư dân có hộ khẩu của ngôi làng này sống trong biệt thự, đi xe hơi sang trọng nhờ lợi nhuận từ những công ty hợp tác xã của làng.

Toà tháp Hoa Tây cao nhất Trung Quốc thuộc sở hữu của làng Hoa Tây 
Nhưng một số người bình đẳng hơn những người khác khi hàng chục nghìn người dân ngụ cư ở Hoa Tây không được hưởng các lợi ích tương tự và một tạp chí nói gia đình họ Ngô kiểm soát hơn 90% tài sản của làng.


Con trai thứ tư của nhà lãnh đạo quá cố đang làm bí thư chi bộ thay bố từ năm 2003 và đã tuyên bố sẽ “thực sự biến Hoa Tây thành một thiên đường có một không hai.”

Hàng nghìn người đưa tang đã đổ về nhà họ Ngô, một tòa nhà hai tầng sơn trắng, để viếng ông Ngô Nhân Bảo, nằm trong một cỗ áo quan gỗ quấn bên ngoài lá cờ đảng.

Làng Hoa Tây, ở tỉnh miền đông Giang Tô, cũng là nơi có tòa nhà cao nhất Trung Quốc, được khánh thành năm 2011, một khách sạn trị giá 470 triệu USD, 74 tầng cao 328 mét.

Thi thể ông Ngô được chở trong một chiếc Mercedes-Benz với hàng dài những người đi theo đưa tiễn tung vàng mã qua cửa sổ đoàn xe.

>> Ảnh lễ tang siêu xa hoa của bí thư làng giàu nhất Trung Quốc

Tuy nhiên, giới lãnh đạo mới của Trung Quốc đang kêu gọi các quan chức phải sống giản dị hơn để chống tham nhũng và báo China Daily tuần này có bài xã luận nói sự khoe khoang giàu có và những cáo buộc về chủ nghĩa gia đình trị gây ra nghi vấn ở làng Hoa Tây.

Nhưng một người dân ca ngợi lối sống khiêm nhường của ông Ngô, nói ông vẫn ở trong căn nhà cũ vào những năm 1970 của mình: “Ông ấy là người bình thường có đạo đức.”
Lễ tang ông Ngô có 20 xe hơi sang và máy bay trực thăng hộ tống
Trong đời mình, ông Ngô đã tạo ra một hào quang thật sự với việc được diện kiến nhiều lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc và là ngôi sao trong một bộ phim về ông làm năm 2012 kỷ niệm đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Sau khi ông qua đời, truyền thông Trung Quốc đã đưa tin không chính xác rằng tạp chí Mỹ Time từng đưa ông lên trang bìa. Các con số thống kê chính thức không có nhiều, nhưng theo số liệu năm 2008, các doanh nghiệp của làng Hoa Tây có tổng doanh thu ước tính 50 tỷ Nhân dân tệ (7,9 tỷ USD).
Dân làng khóc thương ông Ngô 
“Ước mơ lớn nhất của tôi là giúp người nghèo có cuộc sống tốt đẹp hơn. Chủ nghĩa cộng sản phải mang tới hạnh phúc cho nhiều người,” ông Ngô từng nói, theo hãng tin Tân Hoa xã.

Nhưng một người lao động ngụ cư ở làng Hoa Tây làm việc trong một nhà thép đã 10 năm qua nói ông không nhận được lợi ích gì khác ngoài khoản tiền lương 4.000 Nhân dân tệ (635 USD) mỗi tháng: “Làm ngày nào ăn lương ngày đó”.

Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn