Lê Minh: ‘Nhóm MTV tồn tại không còn vì hào quang nữa mà như công việc hành chính của 3 thành viên’

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 19/07/2019 15:42:00 +07:00

Lê Minh chia sẻ về những kỷ niệm khó quên, cũng như cuộc sống hiện tại của các thành viên nhóm MTV.

Tam ca áo trắng, Ba con mèo,MTV… từng là những nhóm nhạc đình đám một thời với lượng fan đông đảo. Trải qua nhiều năm, không ít cái tên nghệ sĩ trẻ xuất hiện và những nhóm nhạc đình đám trước đó có nhóm tan rã, có nhóm tiếp tục hoạt động nhưng không quá dày đặc.

Mở đầu cho loạt bài Những nhóm nhạc vang bóng một thời, phóng viên VTC News đã có cuộc trò chuyện thú vị với Lê Minh – trưởng nhóm MTV. Anh xuất hiện với trang phục đơn giản, vui vẻ kể lại những kỷ niệm cách đây gần 20 năm của MTV và những câu chuyện về sự thay đổi của dòng chảy âm nhạc.

- Thời gian gần đây, MTV ra mắt vài ca khúc mang màu sắc trẻ trung hơn. Đó có phải là cách các anh thay đổi để bắt kịp thị hiếu của khán giả hiện tại?

Thật ra, để nói theo kịp thị hiếu khán giả rất khó bởi nó thay đổi nhanh, quan trọng là mình làm cái nào phù hợp với nhóm. Cũng giống hiện tại, khán giả hay khách hàng yêu cầu màu sắc gì, mình sẽ đáp ứng cái đó.

Đây là một trong những hướng đi của nhóm MTV sắp tới và cũng là sự thay đổi về hình thức, màu sắc âm nhạc và nhiều thứ khác để nhóm thấy mình trẻ trung hơn.

- Là một nhóm nhạc hoạt động lâu năm, bản thân anh nhận thấy hoạt động âm nhạc ở thời điểm hiện tại và thời của mình có gì khác nhau?

Tôi thấy khác rất nhiều bởi ngày xưa, truyền thông không mạnh như hiện tại. Thời điểm đó, để có 1 bài hit, 1 ca khúc ra trò đòi hỏi nhiều công sức chứ không như nhiều bạn trẻ bây giờ, đôi khi chỉ cần 1 bài hoặc cover 1 ca khúc hit nào đó tung lên mạng liền hot ngay.

Khó khăn có nhưng bù lại, mình có nhiều thời gian để chuẩn bị cho sản phẩm âm nhạc của nhóm một cách tốt nhất, không bị áp lực về thị trường, khán giả hay bất cứ thứ gì xung quanh. Mình chỉ biết đầu tư mọi thứ cho âm nhạc mà thôi, thấy cái gì tốt sẽ làm cái đó.

Hiện tại, khi ra mắt một sản phẩm âm nhạc, mình phải lo ca sĩ này ra bài đó hay ca sĩ kia ra bài lúc nào, nói chung lo lắng nhiều chuyện hơn. Thay vì dành thời gian đi xem người khác, mình nên dùng nó để đầu tư cho sản phẩm âm nhạc của mình sẽ hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, bây giờ ra ca khúc, single hay album cũng lợi thế hơn nhiều vì có ê kíp thực hiện, mỗi người một khâu, việc ai nấy làm.

MTV (1)

Sau những lần thay đổi thành viên, Lê Minh - Anh Tuấn - Thiên Vương gắn bó với nhau đến hiện tại.

- Vậy khi truyền thông chưa mạnh, mỗi lần ra mắt ca khúc mới, nhóm MTV làm cách nào để đưa nó đến gần khán giả hơn?

Khó lắm, cách duy nhất là đi diễn thôi. Ngày xưa không có YouTube hay facebook, mạng Internet cũng chưa phổ biến nên khi ra ca khúc mới chỉ có 1 cách quảng bá duy nhất là diễn trên sân khấu. Ngày xưa, sân khấu nhiều lắm, từ quán bar đến phòng trà, tụ điểm ca nhạc nên một đêm diễn 5-6 nơi là bình thường.

Vì vậy, quảng bá ca khúc cũng dễ đánh đúng đối tượng khán giả, nghĩa là người ta đến nghe mình hát là họ đã biết mình hát thể loại gì nên chỉ khó khăn là không biết quảng bá ca khúc bằng cách nào khác.

Thời điểm đó, một ca khúc ra mắt sẽ xuất hiện trên radio như Làn sóng xanh, FM… hay truyền hình – đây là 2 kênh mạnh nhất, ngoài ra còn có băng đĩa lậu. Thời điểm đĩa lậu bùng nổ là những năm 90, nhiều ca sĩ sẵn sàng bỏ tiền sản xuất đĩa lậu bởi đó là cách PR rất hiệu quả.

Mỗi thời sẽ có một cách quảng bá sản phẩm riêng. Thời của chúng tôi có khó khăn nhưng bù lại có được nguồn thu từ việc bán đĩa, album… Nhiều ca sĩ bán đĩa rất thành công bởi fan đã thích, họ sẵn sàng chi tiền để mua. Mình bỏ vốn làm sản phẩm có thể thu lại huề vốn tùy vào thương hiệu và độ hot trên thị trường.

Lúc đó, nhạc chuông nhạc chờ cũng chưa thịnh hành nên ca sĩ có ra bài mới cũng không biết kinh doanh thế nào, rất mông lung và những hãng đĩa sẽ kiểm soát luôn vấn đề này. Bây giờ, đa số đều có thể tải về từ trên internet.

- Ngày xưa đi diễn, cảm xúc của nhóm khi đứng trên sân khấu, được khán giả tung hô như thế nào bởi thời điểm đó, khán giả rất khó để gặp nghệ sĩ?

Khi đó khó ở chỗ khán giả không thể nhìn thấy nghệ sĩ hàng ngày, như bây giờ là cứ lên YouTube sẽ thấy. Ngày xưa, muốn xem ca sĩ hát, chụp hình hay xin chữ ký chỉ có thể đến sân khấu.

Vì vậy, nghệ sĩ thấy rất vinh dự, khán giả cảm thấy gặp được thần tượng cũng khó khăn. Cung – cầu thời điểm đó hài hòa, và theo tôi, thời kỳ thịnh vượng của âm nhạc Việt Nam là từ năm 1990 – 2000.

Bây giờ, không phải khán giả không còn sự cuồng nhiệt nữa mà mỗi thời mỗi khác. Nhóm MTV đã đi hát 20 năm, việc khán giả đón nhận chúng tôi sẽ không như các nghệ sĩ mới. Nghệ sĩ trẻ họ có được những sự ưu ái, khán giả có nhiều thời gian dành cho họ hơn và ngược lại.

 
Ý nghĩa của việc MTV tồn tại đến giờ không phải vì hào quang nữa mà là như một công việc thường ngày, thậm chí có thể xem như chúng tôi đi làm giờ hành chính.

Lê Minh - nhóm MTV

Trong khi đó, chúng tôi giờ đều là những người có gia đình nên để dành thời gian quảng bá thương hiệu của mình hơi xa vời, nói đúng hơn là không thực tế nên âm nhạc phải luôn có nhân tố mới là vậy.

Hơn nữa, ở thời điểm hiện tại, chương trình truyền hình và show quá nhiều, khán giả có nhiều cơ hội gặp nghệ sĩ hơn chứ không còn khát khao như ngày xưa. Lúc trước, gặp được Lam Trường, Phương Thanh rất khó nên khán giả cực kì trân trọng những cơ hội.

Có thể bây giờ nghệ sĩ ra đường, khán giả vô tình gặp sẽ ồ lên nhưng để gọi là săn đuổi, gửi thư đến nhà rồi mong chờ hồi âm thì không có. Khán giả có thể vào facebook, bình luận tương tác hoặc thậm chí có thể là chửi nhau.

Nói chung, cảm xúc khác nhiều lắm, khi mới vào nghề còn khác nhiều nữa. Gu âm nhạc của khán giả ngày xưa rõ ràng, thích rock chỉ nghe rock, tương tự với pop hay disco còn bây giờ, ai muốn nghe gì nghe, không phân luồng rõ ràng.

Tôi có cảm giác âm nhạc thời của mình đi theo hướng nước ngoài, nói nôm na là chuyên nghiệp một cách nghiệp dư và tất nhiên, nó không phải hoành tráng như nền công nghiệp âm nhạc này nọ thôi nhưng đâu đó đều có nhân tố tạo nên tiền đề, giống như Phương Thanh hay Lam Trường – những người đầu tiên tạo nên một thế hệ cho nghệ sĩ sau này nhìn vào để phát triển về âm nhạc nghệ thuật.

MTV (3) 3

Nhóm MTV trong một đêm nhạc.

- Anh có thể chia sẻ một kỷ niệm đi diễn khiến bản thân nhớ đến tận bây giờ?

Nhớ rõ nhất có lẽ là những cú sốc trên sân khấu. Trong 1 lần đi diễn ở Đà Nẵng, tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao – một show diễn có lượng khán giả cực kì đông ở thời điểm đó, từ 8 - 10 nghìn người/đêm, chương trình mới mở màn được 2, 3 bài nhưng khán giả đông quá, ào lên sân khấu nên show diễn bị hủy để đảm bảo an ninh.

Cú thứ 2 là ở An Giang, nhóm MTV chúng tôi đứng ở sân khấu cao tầm 1,5 – 1,8 m, khán giả đứng bên dưới. Lúc đó, anh Phan Đinh Tùng vẫn còn trong nhóm và mỗi lần hát bài Như là tình yêu, chúng tôi đều nhảy, khoe vũ đạo.

Các thành viên mặc áo khoác da, quần da rất nóng nực nhưng lại dễ rách. Vì vậy, khi đang mải mê nhảy, anh Anh Tuấn bị rách 1 đường đúng “trung tâm”. Chúng tôi nhớ hoài luôn, đang hát tự nhiên thấy khán giả cứ chỉ lên, rồi cười. Cả nhóm không hiểu chuyện gì, lúc sau quay sang thấy anh Tuấn cứ đứng yên một chỗ, hỏi thì anh nói bị rách quần rồi (cười).

Thế là nguyên tiết mục anh ấy không nhảy được, diễn xong phải đi kiểu “đá giò lái” để vào bên trong cánh gà. Anh Tuấn lấy áo khoác dài cột lại xung quanh eo giống như áo đầm vậy rồi ra diễn bình thường, hết tiết mục thì thôi. Thật sự cười chịu không nổi, khán giả cười nguyên 1 đêm.

Không hiểu sao, anh Tuấn là người gặp tai nạn trên sân khấu nhiều nhất, những thứ gì dị dị đều dồn hết vào anh ấy cho đến tận bây giờ.

- Còn những trường hợp fan cuồng thì sao?

Có chứ, có thể gọi là fan “cuồng loạn” luôn vì họ cắn mình. Thiên Vương từng hoảng hồn khi bị một khán giả ôm hôn sau đó quay sang cắn. Nhưng khán giả ngày xưa họ yêu thích nên mới vậy chứ không phải người ta ghét mình, chỉ vì họ hâm mộ quá nên điều đó cũng đáng trân tọng.

Sau này, thỉnh thoảng gặp lại những fan cũ của nhóm MTV, họ đã có gia đình, con cái cả rồi nhưng lâu lâu vẫn nhắc lại những chuyện vui vẻ, điên khùng như thế. Mình ở đâu, khán giả ở đó. Nói thật, tìm được những fan như vậy bây giờ rất khó.

- Nhóm MTV từng thay đổi thành viên nhưng Lê Minh – Anh Tuấn – Thiên Vương gắn bó với nhau đến hiện tại. Lý do gì giúp 3 anh có mối dây gắn kết chặt như vậy?

Cũng có những giai đoạn, mỗi người đều cảm thấy mệt mỏi vì công việc, áp lực vì không cân bằng được áp lực dành cho gia đình – công việc nên nhóm tạm nghỉ vài năm. Đó là giai đoạn năm 2007, sau liveshow MTV & Friends, nhóm MTV tuyên bố tan rã.

Nhưng tôi nghĩ, cũng vì điều đó mà MTV trở lại, tiếp tục được đến hiện tại. Nếu thời điểm đó, chúng tôi vẫn tiếp tục “cày”, vẫn đi hát có lẽ sẽ mất đi cái gọi là đam mê thực sự, lên sân khấu như trả bài, hát như 1 cỗ máy. Tạm nghỉ một thời gian, chúng tôi có những trải nghiệm mới như lo công việc riêng, lập gia đình, ra sản phẩm riêng…

Khi nhóm tái hợp, chúng tôi nhận ra rằng giữa 3 thành viên có sự gắn bó như máu mủ ruột thịt, giống anh em trong gia đình chứ không đơn thuần là bạn bè đến với nhau vì công việc.

Ý nghĩa của việc MTV tồn tại đến giờ không phải vì hào quang nữa mà là như một công việc thường ngày, thậm chí có thể xem như chúng tôi đi làm giờ hành chính nhưng cả 3 được sống với đam mê, với nghề ca hát để làm việc, ra mắt sản phẩm âm nhạc.

Nhiều người nói sao nhóm MTV không tách ra đi chứ giờ già quá rồi, thị trường nhiều nghệ sĩ trẻ, thị hiếu khán giả… nhưng chúng tôi luôn tâm niệm, tên nhóm MTV đối với mỗi thành viên đều cực kì quan trọng.

MTV 4

 

- MTV có thấy buồn khi bị chê già, hết thời không?

Chúng tôi cũng hơi chạnh lòng một chút vì giờ đi diễn, lâu lâu khán giả la lên: “Trời ơi, đây là thần tượng tuổi thơ của mình nè”, “hâm mộ mấy anh từ thời cấp 1”… là biết nhóm MTV tới cỡ nào rồi (cười). Nhưng thôi, chúng tôi lại cảm thấy tự hào bởi không phải nhóm nhạc nào cũng có thể đi được một chặng đường 20 năm, nó rất ý nghĩa.

- Anh có thể chia sẻ một chút về cuộc sống hiện tại của 3 thành viên nhóm MTV?

Bản thân tôi có lẽ là thành viên rảnh nhất trong nhóm vì không phải lo vấn đề con cái quá nhiều mà chủ yếu chăm sóc cho ba mẹ. 2 thành viên còn lại khá bận rộn vì vướng bận con nhỏ, vừa lo việc của nhóm vừa chở con đi học…

Nói chung, ai làm cha mẹ đều hiểu có gia đình lớn sẽ mất nhiều thời gian thế nào. Vì vậy, mọi người vẫn dành thời gian để duy trì nhóm MTV cùng tôi, tôi cảm thấy rất đáng quý.

Cũng vì có gia đình, việc làm một sản phẩm âm nhạc khá khó khăn đối với nhóm MTV vì ngồi lại với nhau, lên ý tưởng cho sản phẩm, chuẩn bị các thứ… đều không có nhiều thời gian như trước. Mỗi người sống 1 nơi, thời gian biểu phụ thuộc vào gia đình con cái nên chúng tôi tạo một nhóm chat online, chia sẻ mọi thứ trên đó.

Mỗi khi ra bài hát mới, ngoài việc tập luyện, nhóm sẽ dành 1 buổi với bạn producer để bàn bạc kỹ lưỡng, tìm ra phương hướng tốt nhất cho sản phẩm.

- Trong thời gian sắp tới, nhóm MTV có chuẩn bị ra mắt dự án nào không?

Để kỷ niệm 20 năm hoạt động, chúng tôi sẽ ra mắt 2 album gồm những bài hát “Best of MTV” và album đầu tiên sẽ trình làng trong năm nay. Album sẽ phát hành dạng đĩa cơ khoảng 500 bản để dành cho các fan đặc biệt còn lại là tung ra dưới hình thức nhạc số.

- Cám ơn anh về những chia sẻ!

Dung Phạm
Bình luận
vtcnews.vn