Lễ hội cướp Phết Hiền Quan 2018: Bộ Văn hóa đề nghị chấn chỉnh cảnh bạo lực

Thời sựThứ Tư, 28/02/2018 16:17:00 +07:00

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đề nghị tỉnh Phú Thọ chấn chỉnh, không để xảy ra tình trạng bạo lực, phản cảm ở Lễ hội Phết Hiền Quan 2018.

Bộ VHTTDL vừa có công văn khẩn gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc chấn chỉnh công tác tổ chức Lễ hội Phết Hiền Quan (xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ).

Công văn nhấn mạnh, ngày 27/2, tại xã Hiền Quan, việc tổ chức Lễ hội Phết đã để xảy ra tình trạng hỗn loạn, tranh cướp, không thực hiện theo kế hoạch của địa phương về việc chấn chỉnh công tác tổ chức đối với lễ hội này. Dự kiến, lễ hội sẽ còn tiếp tục tổ chức đến hết 28/2 (tức 13 tháng Giêng).

Vì vậy, Bộ VHTTDL đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ kịp thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND huyện Tam Nông có biện pháp chấn chỉnh công tác tổ chức Lễ hội Phết Hiền Quan, không để tiếp tục xảy ra tình trạng bạo lực, phản cảm trong lễ hội.

danh-nhau-12-1922

Cảnh tượng tranh cướp phản cảm tại Lễ hội Phết Hiền Quan 2017. (Ảnh: Tùng Đinh)

Bộ VHTTDL cũng khẳng định, trường hợp không có phương án đảm bảo an ninh trật tự, tính mạng, sức khỏe của người dân, để xảy ra tình trạng bạo lực, tranh cướp phản cảm trong lễ hội, đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ tạm dừng tổ chức lễ hội.

Đồng thời, giao các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất phương án phục dựng lễ hội đúng với nghi thức của lễ hội truyền thống, đảm bảo tiết kiệm, văn minh lành mạnh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục truyền thống, khơi dậy giá trị tốt đẹp trong hoạt động lễ hội.

Lễ hội cướp Phết Hiền Quan được tổ chức từ 12 đến 13 tháng Giêng hàng năm tại xã Tam Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ và tôn vinh công lao của nữ tướng Thiều Hoa công chúa - Đức Thánh Mẫu Đại Vương, người giúp Hai Bà Trưng đánh giặc cứu nước.

Cướp phết bắt nguồn từ một trò chơi dân gian nhằm rèn luyện sức khỏe cho binh sĩ xưa. Quả phết và quả chúi (nhỏ hơn) được làm từ gốc tre sơn son thếp vàng. Mỗi hội phết thường ném ra 3 quả phết và 3 quả chúi.

Với quan niệm cho rằng, nếu ai đó may mắn cướp được quả phết, quả chúi thì năm đó họ và gia đình cùng thôn xóm gặp được may mắn nên ai cũng mong muốn cướp được quả phết.

Dù mang ý nghĩa tâm linh tốt đẹp như vậy nhưng hỗn loạn, bạo lực và chửi bới lẫn nhau là những gì diễn ra trong các lễ hội trước.

Video: Điều hàng trăm cảnh sát đảm bảo an ninh Lễ hội Phết Hiền Quan

Phúc Khánh
Bình luận
vtcnews.vn