Lê Hoàng muốn thử dịch vụ xe đạp công cộng

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 05/03/2014 03:12:00 +07:00

(VTC News) - Đạo diễn Lê Hoàng muốn Việt Nam cứ thử làm đề án thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng bởi nếu không thử thì không biết được lợi hay hại.

Vừa qua, bộ giao thông vận tải đã có đề án thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại 5 thành phố lớn: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Đây là những dịch vụ mà người dân có thể thuê xe đạp để di chuyển những đoạn đường ngắn với chi phí thấp, thủ tục đơn giản và có thể dễ dàng trả xe ở nơi mình đi đến.
Tạp chí 360
Trao đổi về vấn đề này với Tạp chí 360, Nghệ sỹ ưu tú Việt Anh cho biết: 'Tôi cho rằng khó, bởi vì như các bạn thấy, đường phố người ta đi xe đạp nó rộng rãi, nó thoải mái biết bao nhiêu, mà người ta đi xe hơi là chính. Do đó họ cần cái xe đạp để đi gần gần, do phải đậu xe hơi ở xa.
Còn chúng ta xe gắn máy là chính, đông nghẹt rồi và thì lề đường ở đâu mà làm những cái trạm như thế, rồi lại phải có những chỗ thuê xe, những chỗ trả xe. Chưa kể là ở Việt Nam sẽ có tình trạng lấy xe ra, tráo đồ, trả lại phụ tùng dỏm'.
Tạp chí 360
Đồng tình với nghệ sỹ Việt Anh, nhà báo Kim Thanh cho biết: 'Rồi như phụ nữ thì càng khó do nhiều khi mình mặc váy, đầm nên mình đi trên xe đạp thì rất khó khăn.
Chưa kể tình hình an ninh bây giờ cũng không đảm bảo cho lắm. Mình mang túi xách treo trên xe đạp thì đâu có đảm bảo. Trong khi đi xe máy thì đằng nào cũng có cái cốp bỏ vào an toàn hơn'.
Xe đạp công cộng là loại hình giao thông thân thiện môi trường, đem lại nhiều tiện lợi và nâng cao sức khỏe cho người dân. Đây còn là giải pháp giảm tai nạn và ùn tắc giao thông đang diễn ra phức tạp hiện nay.
Dịch vụ này đã được triển khai tại nhiều thành phố như Copenhagen, Amsterdam, Paris và đã chứng minh hiệu quả trong việc cải thiện tình hình giao thông ở đô thị.
Theo một đánh giá được đưa ra cách đây 5 năm, mỗi ngày có khoảng 490,000 người đi xe đạp trên các con đường ở Amsterdam, và thậm chí kết thành hàng dài đến 2000 mét.
Đạo diễn Lê Hoàng cho rằng nên cho đề án này cơ hội được thử nghiệm: 'Mình nên thử đi, có những vấn đề mình phải thử mới biết được chứ mình chỉ đoán thì cũng có nhiều cái bất tiện.

Chương trình này ở nước ngoài đúng là rất tiện lợi. Người ta có một cái thẻ, cà vào thì ổ khóa tự động bật ra và lấy xe. Cái xe nom rất là được. Đi đến nơi cần đến thì người ta cài xe vào, và nó tính tiền theo cái giờ đó. Không phải mang trả lại chỗ cũ.
Tôi nghĩ là nếu thử làm phương án này thì không tốn kém nhiều, đặt ở một số điểm thuận tiện, không đến nỗi không làm được'.
Bình luận
vtcnews.vn