Lê Hoàng cũng không cứu nổi 'Ngôi nhà âm nhạc'

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 30/06/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Ngôi nhà âm nhạc nhạt nhòa trong bối cảnh nhiều game show “hot” trên sóng truyền hình. Giám khảo “hot” Lê Hoàng cũng không thể cứu vãn...

(VTC News) - Ngôi nhà âm nhạc nhạt nhòa trong bối cảnh nhiều game show “hot” đã và đang diễn ra trên sóng truyền hình. Giám khảo “hot” Lê Hoàng cũng không thể cứu vãn Ngôi nhà âm nhạc.


Format chương trình và thí sinh đều nhạt

Format chương trình đóng một vai trò quan trọng trong việc mang đến thành công của một chương trình tuyền hình thực tế. Không khó hiểu khi các nhà sản xuất phải bỏ ra số tiền đến cả triệu USD để nhập khẩu format từ nước ngoài.

Ngôi nhà âm nhạc mua format chương trình Star Academy của Tây Ban Nha, nhưng theo giới thạo tin, chương trình này không nằm trong số các chương trình hit như Pop Idol, Bước nhảy hoàn vũ (Dancing with the Stars), Cặp đôi hoàn hảo (Just the Two of Us), Giọng hát Việt (The Voice)… Đó là yếu điểm đầu tiên của Ngôi nhà âm nhạc.

 

Chưa kể, chương trình này gồm 2 phần thi, nhảy (múa) và hát tách bạch nhau, chứ nhảy múa không phải là yếu tố vũ đạo đóng vai trò thứ yếu trong một tiết mục ca hát. Vì vậy thí sinh xuất sắc cả múa lẫn hát là điều khó đòi hỏi trong bối cảnh của thí sinh ở Việt Nam như hiện nay. Thực tế, ngoài việc thí sinh của Ngôi nhà âm nhạc không có chất lượng ca hát cao thì việc các thí sinh thi nhảy múa được xem là… yếu toàn tập.

 
Thí sinh thi hát, nhảy 

Cách thức tổ chức chương trình cũng không có gì mới. Sau khi thí sinh trình diễn thì Ban giám khảo nhận xét; thí sinh đến cùng MC (giao lưu hoặc không); MC mời giám khảo chấm điểm…  Nếu không có ấn tượng gì từ phần trình diễn của thí sinh và giám khảo không có gì shock, qui trình này trở nên máy móc và tẻ nhạt. Với những yếu tố vừa nêu, Ngôi nhà âm nhạc đang lên sóng HTV7 hàng tuần vào tối thứ Sáu đều… “đạt” được.

Giám khảo mất uy và cũng… nhạt nốt!

Trong các chương trình truyền hình thực tế, điều làm nên thành công cho nó là yếu tố tương tác. Yếu tố này làm cho khán giả không còn thụ động, mà họ trực tiếp tham gia hoặc bị hút vào “cuộc chơi”, trao cho họ nhiều quyền năng hơn. Khán giả bình chọn các giải thưởng, khán giả bình chọn để quyết định (50% hoặc 100%) số phận của các thi sinh trong cuộc thi là để thể hiện yếu tố tương tác như đã nói.

Giám khảo (trái qua phải): ĐD Lê Hoàng, ca sĩ Đoan Trang, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận, Hồ Hoài Anh 

Các thành viên ban giám khảo ngồi nhận xét thí sinh cũng là một yếu tố tương tác, đôi lúc yếu tố này lại rất quan trọng, nó làm nên thành công hoặc thất bại của chương trình. Khán giả chờ đợi những nhận xét sâu sắc, thâm thúy của giám khảo, cả những điều gây shock hoặc ngô nghê của một giám khảo nào đó.

Xét yếu tố này thì Ngôi nhà âm nhạc chỉ có được đạo diễn Lê Hoàng. Tuy nhiên trong bối cảnh Ngôi nhà âm nhạc là một cuộc thi chứ không phải thuần túy chơi như Cặp đôi hoàn hảo hoặc Bước nhảy hoàn vũ, thí sinh cũng chỉ là những gương mặt “non choẹt” chứ không phải là những nghệ sĩ kỳ cựu, Lê Hoàng cũng phải bó tay, khó tung hoành để có thể tạo nên những hấp dẫn cho khán giả xem đài.

đạo diễn Lê Hoàng 

Giám khảo Hồ Hoài Anh dù không phải kém, nhưng cũng không có gì quá xuất sắc để tạo nên sóng gió, còn nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận và ca sĩ Đoan Trang thì chiếc áo giám khảo có lẽ quá rộng đối với họ.

Những ý kiến trái chiều của các thành viên ban giám khảo có khi là sự hấp dẫn, nhưng cũng có khi nó biểu lộ những non yếu của một số thành viên, làm mất “uy” chương trình. Ngôi nhà âm nhạc rất tiếc đã lâm vào trường hợp thứ hai.Cụ thể trong đêm 29/6/2012 khi thí sinh Tăng Ngọc Tuyền trình diễn ca khúc Imagine, giám khảo Đoan Trang hết lời ca ngợi, nhưng Lê Hoàng “chê” và anh dẫn chứng rất thuyết phục, anh nói: Bài này những ai yêu mến The Beatles đều thuộc, đoạn xuống thấp rất xúc động, truyền cảm, nhưng em chưa làm được.

Hoặc cũng trong phần nhận xét thí sinh này, giám khảo Nguyễn Hồng Thuận nhận xét về điệu nhảy Jive là: Tay trái của em xấu, để như không biết làm gì. Ngay lập tức, Đoan Trang đã chen vào: Cái “gu” của nó như vậy. Những điều này cho thấy về yếu tố chuyên môn các giám khảo cũng còn “tơ lơ mơ”, nên việc nhận xét “an toàn” là điều mà họ thường chọn và cũng chính vì vậy mà yếu tố giám khảo không thể tạo được hấp dẫn cho chương trình.
Những điểm số 7 và 9 của các giám khảo xuất hiện trong những trường hợp như thế này cho thấy sự chênh lệch đáng nói về đánh giá của các giám khảo - người bảo dở, kẻ cho hay - đó cũng là điều tối kỵ.

 

Xét mọi yếu tố, Lê Hoàng có thể là yếu tố khả dĩ làm cho chương trình bớt nhạt, nhưng một mình anh cũng không thể cứu nổi chương trình dù chỉ còn 3 liveshow nữa là kết thúc.

Phượng Hoàng
Photo: Huy Tân

Bình luận
vtcnews.vn