Lê Đình Giáp với ý tưởng xây dựng NetLoading

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 22/04/2018 08:17:00 +07:00

Sau 2 năm triển khai, Netloading đã kết nối được 300 đối tác chủ xe và 200 chủ hàng, nhờ việc kết nối xe thùng rỗng chiều về với các chủ hàng, mỗi tháng ứng dụng này mang lại khoảng 20 triệu đồng doanh thu tăng thêm cho các đối tác vận tải.

Giáp cho biết, chị gái của anh là chủ đại ý buôn bán thép. Mỗi tháng, chị nhập hàng trăm tấn thép từ Bắc Ninh, Hải Phòng rồi bán vào TP Hồ Chí Minh. Cái khó nhất của chị là tìm xe chở hàng bởi thép vốn nặng và quãng đường di chuyển lại xa nên cho chi phí đội lên rất cao.

Cách đây vài năm, mô hình kinh tế chia sẻ (sharing economy) ở Việt Nam đã manh nha hình thành. Vì vậy, Giáp nghĩ đến việc xây dựng hệ thống xe chiều về thùng rỗng kết nối với các chủ hàng ở địa phương.

Lê Đình Giáp và hai người bạn khác là Lê Thị Nga (phụ trách marketing) và Lê Đăng Quỳnh (phụ trách tài chính và thiết kế sản phẩm) đã bắt tay xây dựng NetLoading. Lý giải về việc lựa chọn tên sản phẩm, Lê Thị Nga – Co-founder của Netloading cho biết, đây là từ ghép của “network” (kết nối) và “loading” (vận tải).

Mục tiêu của cả nhóm là xây dựng một phần mềm thông minh giúp kết nối giữa người dùng hay doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa với mạng lưới xe vận tải chiều về trống thùng trên khắp Việt Nam. Ứng dụng giúp doanh nghiệp vận tải có thêm doanh thu trong khi chí phí không đổi, mặt khác, làm giảm phí vận tải cho khách hàng do họ chỉ phải gánh chịu chi phí cho một chiều với tỷ lệ thấp hơn.

Chị Nga cho biết: “Khi xây dựng nền tảng, chúng tôi đã đến gặp các tài xế và thấy rằng, 90% xe tư nhân trống chiều về. Trong khi đó, Việt Nam chưa có một giải pháp thực sự nào hiệu quả cho vấn đề này. Đây là cơ hội lớn để NetLoading có được thị trường của riêng mình. Nhìn ra thế giới, nhiều sản phẩm tương tự đã có và thành công như Loji ở Trung Quốc, Black Buck ở Ấn Độ”.

652NetLoading-Founder

Lê Đình Giáp - founder của ý tưởng xây dựng NetLoading

Năm 2016 khi vừa xây dựng sản phẩm, nhóm thiết kế các kết nối trên website NetLoading nhưng “không ăn thua”. Theo chị Nga, thời điểm đó, dù người dùng được sử dụng miễn phí nhưng các nhà xe vẫn không dùng đến Netloading. Tìm hiểu mới thấy, tài xế khi lái xe thường di chuyển liên tục, lại phải tập trung lái xe, không có thời gian mở website xem yêu cầu chở hàng hay báo cước. Vì vậy, Lê Đình Giáp bàn với cả nhóm về việc kết nối chủ hàng chủ động hơn, tiện lợi hơn như xây dựng Mobile App, Marketing, Telesale và Direct sale.

Hiện nay, NetLoading đang có 02 sản phẩm chính là Website, Ứng dụng cho chủ xe và Mobile App - Tìm xe chiều về (Phiên bản Android) cho chủ hàng. Khi chủ xe có nhu cầu kết nối xe chiều về, họ sẽ đăng thông tin lên App. Sau đó, hệ thống sẽ tự động khớp lệnh theo tuyến đường, nhu cầu vận tải mà chủ hàng đang tìm kiếm.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn