Lazada và hàng loạt vụ tai tiếng bị khách tố lừa đảo

Thị trườngThứ Sáu, 25/03/2016 05:52:00 +07:00

Là một trong web bán hàng trực tuyến lớn tại Việt Nam, nhưng Lazada cũng khiến người tiêu dùng không ít lần bức xúc khi mua phải các sản phẩm không đúng.

Là một trong web bán hàng trực tuyến lớn tại Việt Nam, nhưng Lazada cũng khiến người tiêu dùng không ít lần bức xúc khi mua phải các sản phẩm không đúng như mong muốn.

Hồi cuối năm 2012, phản ánh trên báo điện tử Petrotimes, anh Sơn - một khách mua hàng phản ánh, vừa qua anh có đặt mua 1 đơn hàng trên Lazada.vn với mã số 308616837 cho sản phẩm “Viên uống tăng cường sinh lý nam Tibet Babao”. Sản phẩm có giá 199.000 đồng. Theo địa chỉ khách hàng cung cấp, đơn vị giao hàng cho Lazada.vn đã chuyển tận tay anh Sơn sản phẩm này.

 
Theo quan sát, sản phẩm được đựng trong 1 chiếc hộp bằng kim loại, có rất nhiều dòng chữ được ghi bằng tiếng nước ngoài. Tuy nhiên, tại phía sau của sản phẩm này có một nhãn phụ rất nhỏ giới thiệu về sản phẩm bằng tiếng Việt.


Thông tin thể hiện trên nhãn phụ lại được ghi rất sơ sài: “Tên sản phẩm: Viên uống tăng cường sinh lý nam Tibet Babao; Màu sắc: Nâu đỏ; Mẫu sản phẩm: Tibet Babao; Nhà PP: Lebom.,Ltd: Địa chỉ 95/18 Đinh Tiên Hoàng, P3, Q.Bình Thạnh, TP.HCM; Xuất xứ : Hongkong; HDSD: Để có hiệu quả tốt nhất, dùng viên lớn trước khi quan hệ 15 phút và sử dụng viện nhỏ sau khi quan hệ giúp bổ thận tăng cường sức khỏe; HSD: 2018”.

Nghi ngờ sản phẩm có “vấn đề”, anh Sơn tiến hành tra cứu sản phẩm về chứng nhận an toàn thực phẩm tại công thông tin điện tử của Cục an toàn vệ sinh thực phẩm tại tên miền www.vfa.gov.vn.

Kết quả khiến anh Sơn bất ngờ vì không tìm thấy bất kỳ thông tin nào về sản phẩm Tibet Babao do nhà phân phối Lebom.,Ltd đã được Cục cấp giấy chứng nhận.

Trước thông tin “bất thường” này, anh Sơn cho rằng, Lazada.vn đang chào bán các sản phẩm liên quan đến việc hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe, nhưng không rõ chất lượng cũng như nhà cung cấp. Sản phẩm không rõ là thuốc hay thực phẩm chức năng, khuyến cáo, chống chỉ định đối với các sản phẩm trên rất có thể sẽ khiến cho người tiêu dùng dễ gặp “nạn” sau khi sử dụng sản phẩm.

Anh Kiên - một khách hàng khác cũng bức xúc vì anh có đặt mua một chiếc kính thời trang hiệu Carrera trên website: www.lazada.vn. Thế nhưng, kính là hiệu Carrera nhưng giẻ lau mắt kính thì lại in chữ Emporio Armani…

 
Đặc biết, anh Kiên đã lên trang chủ của hãng thời trang Carrera để tra số serie sản phẩm, kết quả là không tìm thấy mẫu hàng nào giống với chiếc kính đã mua ở Lazada. Hơn nữa, mới chỉ cầm vào có vài lần mà chữ in trên gọng kính đã mờ.


Trước đó, hồi năm 2013, phản ánh lên báo điện tử VTC News, anh Lê Hùng ở TP HCM bức xúc kể, ngày 30/03/2013 anh có tham gia chương trình "Giảm giá mỗi giờ - Giá cực tốt chỉ trong 1 giờ" của công ty lazada Việt Nam.  

Chương trình có nội dung là sản phẩm mua được sẽ giảm tương ứng % theo mức niêm yết, không có thông báo giới hạn về số lượng .

Tại thời điểm chương trình bắt đầu có 2 sản phẩm niêm là chuột máy tính Genius Traveler và máy lấy ráy tai có đèn led xuất hiện yết với mức giá 0 đồng. Chỉ vài giây sau khi xuất hiện 2 sản phẩm này, anh Hùng đã đăng ký mua thành công cả 2 sản phẩm này với mức giá niêm yết như trên website.

Tuy nhiên, đến khi nhận hàng, anh Hùng rất ngạc nhiên khi nhân viên giao hàng tại nhà của công ty Lazada đưa sản phẩm với mức giá đúng của sản phẩm, chứ không phải là 0 đồng như giá niêm yết trong chương trình.

Gần đây nhất, phản ánh lên báo điện tử VTC News, anh Đạt - một khách hàng mua hàng trực tuyến từ trang lazada.vn cho biết, đầu tháng 3/2016, anh có mua 1 sản phẩm Máy tẩy tế bào gót chân Emjoi Peeling Machine với giá gốc là 890.000 đồng, được giảm 38% còn 549.000 đồng. Trên website của lazada.vn ghi rất rõ thông tin về sản phẩm là từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi nhận hàng anh Đạt rất bất ngờ vì nguồn gốc xuất xứ ghi trên sản phẩm là từ Trung Quốc.

Ngọc Vy(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn