Quy định 'Đã uống rượu bia thì không lái xe' chưa được đại biểu Quốc hội đồng thuận

Thời sựThứ Hai, 03/06/2019 14:45:00 +07:00

Các đại biểu Quốc hội biểu quyết 2 lần về quy định 'đã uống rượu bia thì không lái xe' nhưng đều không quá bán.

Một đề xuất phải 'bỏ phiếu lại'

Liên quan tới đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông khi tham gia giao thông, cả 2 phương án "Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn" và "Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông" đều không nhận được nổi 50% số đại biểu đồng ý. 

Phương án 1 "Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn", ở lần bỏ phiếu đầu tiên, nhận được 48,76% phiếu thuận và 36,36% phiếu chống.

Do trước khi bấm nút bỏ phiếu, có sự thay đổi về kỹ thuật, câu từ, nên Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi xin phát biểu để giải thích lại, đồng thời có ý kiến đề xuất Quốc hội biểu quyết lại.

Sau đó, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã xin Quốc hội biểu quyết lại đối với phương án này. 

Kết quả, ở lần bỏ phiếu thứ 2, phương án này cũng chỉ nhận được 224/440 (46.28%) đại biểu tham gia bỏ phiếu đồng thuận trong khi phương án 2 nhận được 214/432 phiếu thuận (44,21%).

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, kết quả biểu quyết cho thấy cả 2 phương án đều chưa được quá 50% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành.

ruou bia-1-vtc 3

Kết quả lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về phương án "Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn". (Ảnh: Duy Thành)

Với đề xuất hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ tại điều 5 của dự thảo luật, Quốc hội đưa ra 2 phương án "Bổ sung quy định thời gian cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ từ 22 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau" và "Không quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ". 

Phương án 1 nhận được 44,21% lá phiếu đồng thuận từ 441 đại biểu tham gia bỏ phiếu. Phương án 2, được 240/417 đại biểu (49,59%) bỏ phiếu lựa chọn. 

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, kết quả biểu quyết cho thấy cả 2 phương án đều chưa được quá 50% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành.

ruou bia- vtc

Kết quả lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về phương án "Không quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ".  (Ảnh: Duy Thành)

Không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình từ 18 giờ đến 21 giờ

Về nội dung cuối cùng lấy ý kiến là quy định thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình nêu tại điểm c khoản 3 điều 12 của dự thảo luật, có 318/429 (65,7%) đại biểu tham gia bỏ phiếu chọn phương án 1 là "Quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18h đến 21h hằng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em". 

Dự kiến, toàn bộ dự án Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia sẽ được thông qua vào ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp (14/6).

Song Hy- Duy Thành
Bình luận
vtcnews.vn