Lầu Năm Góc trình các phương án quân sự đối phó Iran: Quyết định là của ông Trump

Thế giớiThứ Sáu, 20/09/2019 13:46:00 +07:00

Người đứng đầu Nhà Trắng sẽ nhận được một danh sách các mục tiêu không kích tiềm năng bên trong lãnh thổ Iran cùng một loạt các phương án đáp trả khác.

Lầu Năm Góc sẽ đưa ra một loạt các lựa chọn quân sự cho Tổng thống Donald Trump vào hôm nay để ông xem xét nên làm thế nào đáp trả những gì mà theo các quan chức chính quyền Mỹ nói là một cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Ả-rập Xê-út.

Trong một cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 20/9, Tổng thống Mỹ sẽ nhận được một danh sách các mục tiêu không kích tiềm năng bên trong lãnh thổ Iran cùng một loạt các phương án đáp trả khác. Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng sẽ cảnh báo Tổng thống rằng, phương án quân sự nhằm vào Iran có thể leo thang thành một cuộc xung đột - theo các quan chức Mỹ giấu tên.

Cuộc họp về an ninh quốc gia này sẽ là dịp đầu tiên để đưa ra quyết định về cách Mỹ nên đối phó với cuộc tấn công nhằm vào đồng minh chủ chốt của nước này ở Trung Đông. Bất kỳ quyết định nào được đưa ra cũng phụ thuộc vào bằng chứng mà các nhà điều tra Mỹ và Ả-rập Xê-út tìm được để chứng minh rằng cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình và máy bay không người lái là do Iran thực hiện, như lời cáo buộc của một số quan chức Mỹ, trong đó có Ngoại trưởng Mike Pompeo.

1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Ả-rập Xê-út. (Ảnh: AP) 

Iran đến nay vẫn phủ nhận sự liên quan, đồng thời cảnh báo Mỹ rằng bất kỳ cuộc tấn công nào cũng sẽ châm ngòi cho một “cuộc chiến toàn diện” và sẽ phải hứng chịu sự trả đũa ngay lập tức từ Tehran.

Cả ông Pompeo và Phó Tổng thống Mike Pence đều lên án vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Ả-rập Xê-út và coi đó như là một “hành động chiến tranh”. Ông Pence cho biết: “Người đứng đầu Nhà Trắng đang xem xét các sự kiện và sẽ đưa ra quyết định về các bước tiếp theo. Nhưng người dân có thể tin tưởng rằng nước Mỹ sẽ bảo vệ lợi ích của đất nước mình tại khu vực và sát cánh cùng các đồng minh”.

Phản ứng của Mỹ có thể bao gồm các hành động quân sự, chính trị và kinh tế. Các lựa chọn quân sự có thể là một cuộc không kích hay các hành động khó nhận thấy hơn như tấn công mạng. Một trong số các phương án có khả năng nhất là Mỹ sẽ cung cấp thêm sự hỗ trợ quân sự để giúp Ả-rập Xê-út tự vệ trước các cuộc tấn công từ phía Bắc, bởi hầu hết các tuyến phòng thủ của nước này đều tập trung vào các mối đe dọa từ nhóm phiến quân Houthi tại Yemen ở phía Nam.

Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nhấn mạnh với một số ít nhà báo đi cùng ông hôm 16/9 rằng, câu hỏi liệu Mỹ có đáp trả sau vụ tấn công tại Ả-rập Xê-út hay không là một “phán quyết chính trị”, chứ không phải quân sự.

Công việc của tôi là cung cấp các lựa chọn quân sự cho Tổng thống nếu ông ấy quyết định đáp trả bằng lực lượng quân sự. Ông Trump sẽ muốn có đầy đủ các lựa chọn. Tất nhiên, tại Trung Đông, chúng tôi có lực lượng quân sự ở đó. Chúng tôi đã lên kế hoạch kỹ càng và do đó có rất nhiều lựa chọn” - ông Dunford nói.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn