Lầu Năm Góc có động thái đáp trả hành vi quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 24/05/2018 09:24:00 +07:00

Lầu Năm Góc ngày 24/5 rút lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân quy mô lớn như một động thái đáp trả việc Bắc Kinh đẩy mạnh quân sự hoá trên các đảo xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Trung tá Christopher Logan, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết: “Như một sự đáp trả ban đầu đối với hành vi tiếp tục quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông, chúng tôi đã rút lời mời Hải quân Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) khỏi Huấn luyện Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC)”, Reuters đưa tin. 

Ông Logan không nói cụ thể những gì chính phủ Mỹ có thể làm tiếp theo động thái đáp trả này, nhưng nhấn mạnh rằng có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy Trung Quốc đã triển khai tên lửa chống hạm, tên lửa đất đối không và thiết bị gây nhiễu điện tử trên các cấu trúc nước này tuyên bố chủ quyền trái phép thuộc quần đảo Trường Sa.

trung-quoc-1

 Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc huấn luyện tại sa mạc Gobi. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi cho rằng hành động này của Mỹ không mang tính xây dựng. Hy vọng Mỹ sẽ thay đổi tư duy tiêu cực đó.” – Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trả lời phóng viên tại Washington sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 23/5. 

Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) là cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất thế giới, tổ chức hai năm một lần tại Hawaii vào tháng 6 và tháng 7, lần gần đây nhất Trung Quốc tham gia RIMPAC là năm 2016. 

Bình luận về động thái này của Mỹ, ông Abraham Denmark, cựu Phó trợ lý Bộ trưởng quốc phòng về Đông Á dưới thời cựu Tổng thống Obama nói: “Đối với tôi nó cho thấy mối quan hệ đang hướng tới cạnh tranh ngày càng căng thẳng và Lầu Năm Góc đang thấy việc hợp tác quân đội với Trung Quốc giảm giá trị.”

Đầu tháng 5/2018, Mỹ phát biểu bày tỏ quan ngại với Trung Quốc về tình trạng quân sự hóa ở Biển Đông, đưa ra cảnh báo điều này sẽ gây hậu quả tiêu cực về ổn định, an ninh khu vực trước mắt và lâu dài. Các quan chức Nhà Trắng từ lâu đã phàn nàn về việc Trung Quốc không minh bạch trong động thái triển khai quân sự nhanh chóng và sử dụng các đảo ở Biển Đông để thu thập thông tin tình báo trong khu vực.

Video: Mỹ lên án gay gắt Trung Quốc cất, hạ cánh máy bay ném bom tại Hoàng Sa

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn