Lật tẩy "tên" gián điệp ẩn trong smartphone

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 03/12/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News)- Các "ông lớn" thú nhận cài gián điệp trên smartphone, Windows Phone cao cấp nhất của Nokia lộ diện là những thông tin được chú ý tuần qua.

(VTC News) -  Các "ông lớn" thú nhận làm gián điệp trên smartphone, Windows Phone cao cấp nhất của Nokia lộ diện, Samsung được phép bán Galaxy Tab tại Úc... là những thông tin được chú ý tuần qua.

1. Scandal gián điệp qua smartphone vỡ lở

Hầu hết các hãng sản xuất smartphone lớn và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thừa nhận có sử dụng Carrier IQ, nhưng phủ nhận theo dõi thông tin cá nhân của người dùng.

Các nhà mạng lớn trên thế giới đang lâm vào rắc rối khi bí mật theo dõi bị phát hiện - Ảnh: Mask

Ngay sau khi vụ việc được phát giác, 3 nhà mạng lớn nhất thế giới, gồm AT&T, Sprint và T-Mobile thừa nhận họ có sử dụng Carrier IQ trên các sản phẩm bán ra thị trường, nhưng không phải với mục đích theo dõi dấu vết người dùng và chỉ để quản lý các hoạt động đăng ký.

Các nhà mạng này cho biết sử dụng Carrier IQ như một công cụ để “phân tích và quản lý chất lượng, hiệu suất dịch vụ chứ không phải để theo dõi các thông tin cá nhân”.

Trong khi đó Verizon, một trong những nhà mạng lớn nhất thế giới khác thì khẳng định họ không hề sử dụng Carrier IQ hay một phần mềm tương tự nào khác trên điện thoại mình bán ra thị trường.

2. Việt Nam có tỉ lệ sử dụng 3G thấp trong khu vực

Theo công ty Frost & Sullivan, Việt Nam thuộc nhóm có tỉ lệ sử dụng 3G thấp, chỉ nhỉnh hơn so với Campuchia và kém khá xa so với nhiều thị trường khác trong khu vực.

Tỉ lệ sử dụng 3G trên tổng số thuê bao di động của từng quốc gia - Nguồn: Frost & Sullivan. 

Việt Nam là một trong những nước có thị trường viễn thông di động tăng trưởng nhanh nhất ở châu Á. Với mức độ phát triển thị trường như hiện nay, khó có thể tưởng tượng 5 năm trước tỷ lệ thâm nhập ĐTDĐ chỉ ở dưới mức 20%.

Thị trường Việt Nam đã tăng từ 2,6 triệu thuê bao năm 2005 lên 90,7 triệu trong năm ngoái, doanh thu cũng tăng gấp 4 lần đạt 4,4 tỷ USD trong cùng khoảng thời gian này.

3. Windows Phone "cực đỉnh" của Nokia lộ diện

Chiếc smartphone, mà theo đoạn clip giới thiệu do Nokia đăng tải có tên gọi Lumia 900, sẽ là chiếc smartphone kế tiếp sau Lumia 710 và Lumia 800 vừa được Nokia trình làng vào tháng trước.

Trước đó nhiều nguồn tin cho rằng, Lumia 900 mới là chiếc smartphone sử dụng hệ điều hành Windows Phone đầu tiên của Nokia được trình làng, tuy nhiên sau đó đã được thay thế bằng Lumia 710 và 800.

Lumia 900 - Ảnh: Tech

Theo nguồn tin riêng tiết lộ với trang mạng BGR, Lumia 900 sẽ được trang bị cấu hình khá giống với “người anh em” Lumia 800, gồm vi xử lý lõi đơn 1,4GHz, camera 8 megapixel ở mặt sau.

Điều đáng chú ý là Lumia 900 sẽ được trang bị màn hính lớn hơn, 4.3-inch công nghệ ClearBlack AMOLED và đặc biệt hoạt động trên nền tảng Windows Phone mới nhất của Microsoft mang tên mã Tango.

4. iPhone bỗng nhiên… bốc cháy

Hãng hàng không Úc Regional Express (REX) cho biết chiếc điện thoại iPhone của một hành khách đi chuyến bay ZL319 của hãng đã bất ngờ đỏ rực lên và bốc khói mù mịt sau khi máy bay đã hạ cánh.

REX khẳng định không có ai bị thương bởi sự cố này và chiếc điện thoại đang “phát ra những tia lửa đỏ” đã được dập tắt hoàn toàn. REX còn đăng tải một bức ảnh của chiếc iPhone nhưng không xác định model của thiết bị này. Vụ việc xảy ra trên chuyến bay ZL319 đi từ Lismore tới Sydney.

Mặt kính của iPhone bị vỡ sau khi phát lên tia lửa đỏ rực

Vụ việc đã được báo cáo lên Cục an toàn giao thông (ATSB) và Cơ quan an toàn hàng không dân dụng Australia (CASA). Chiếc điện thoại iPhone này cũng được giao nộp để điều tra nguyên nhân và đưa ra hướng giải quyết.
 
Mặc dù nguyên nhân của việc iPhone đột nhiên cháy nổ chưa được làm rõ nhưng Cơ quan an toàn hàng không dân dụng Australia (CASA) đã ban hành ngay một cảnh báo đối với pin lithium trên máy bay.

5. Bản đồ Google Maps 6.0 tìm thấy được cả... toilet

Google vừa nâng cấp phần mềm bản đồ mới cho hệ điều hành Android, giúp chỉ đường chi tiết bên trong trung tâm thương mại, sân bay hay siêu thị lớn.

 Google Maps 6.0 có thêm sức mạnh mới - Ảnh: Google

Với phiên bản 6.0, người dùng smartphone hay tablet Android có thể tìm thấy phòng vệ sinh gần nhất, cây ATM hay từng gian hàng riêng lẻ trong một khu mua sắm rộng lớn. Hiện, Google Maps đã cung cấp được thông tin về 18 sân bay lớn nhất nước Mỹ hay các trạm ga công cộng ở Nhật.

6. Samsung được phép bán Galaxy Tab tại Úc

Toà án Úc quyết định cho phép Galaxy Tab của Samsung tiếp tục được bán trên thị trường nước này kể từ ngày 2/12/2011. Đây là một phán quyết mang tính đảo ngược tình thế đã được đưa ra trong vụ Apple kiện Samsung sao chép thiết kế của iPad.

Galaxy Tab được "cởi trói" tại Úc - Ảnh: Cnet 

Apple đâm đơn cáo buộc dòng sản phẩm Galaxy của Samsung sao chép iPhone và iPad của họ ngay từ tháng 4/2011 tại Mỹ, sau đó vụ tranh chấp pháp lý này được Apple đưa sang châu Âu, Úc... vào đầu tháng 8.

Một toà án tại Úc đồng ý với chứng cứ mà Apple cung cấp, Galaxy Tab có nguy cơ bị ngừng bán tại Úc.

Đến tháng 10, một lệnh cấm sơ bộ được toà án liên bang Úc đưa ra, Galaxy Tab bị cấm bán tại Úc trong thời gian xem xét vụ việc.

7. Tablet dùng chip lõi tứ đầu tiên bắt đầu được đặt hàng

Máy tính bảng mở màn cho xu hướng tích hợp bộ vi xử lý bốn nhân năm tới Asus Transformer Prime đã được cho đặt trước trên Best Buy, Amazon và nhiều cửa hàng trực tuyến khác.

Asus Transformer Prime - Ảnh: Cnet

Transformer Prime dự kiến sẽ được xuất xưởng trong tháng 12 nhưng ngày cụ thể vẫn chưa được công bố. Một số khách hàng Best Buy tiết lộ nhận được phản hồi rằng ngày nhận máy sẽ là 18/12 trong khi Gamestop khẳng định thời điểm phân phối là 9/12.

Hoàng Lâm
(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn