Lật mặt đường dây ma túy khủng liên tỉnh

Pháp luậtThứ Năm, 20/10/2011 07:30:00 +07:00

(VTC News))- Những đối tượng trong đường dây ma túy này đều bị nghiện nặng. Trong số đó có cả giáo viên trường mầm non...

(VTC News) - Hầu hết những đối tượng trực tiếp tham gia đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn này đều có những tiền án, tiền sự hoặc là con nghiện ma túy.
Ngày 19/10, Công an huyện Từ Liêm (Hà Nội) đã tổ chức họp sơ kết chuyên án 228M, phá thành công một đường dây buôn bán và vận chuyển trái phép chất ma túy quy mô lớn xuyên tỉnh, thu giữ 150 bánh hêrôin với tổng trọng lượng khoảng 50 kg.
Theo Công an huyện Từ Liêm, cơ quan này đã làm rõ và bắt giữ 5 đối tượng liên quan gồm: Trịnh Văn Bách (37 tuổi, ở tiều khu Vĩnh Thuận, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn); Lương Đức Chính (45 tuổi, ở phường Tích Lương, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên); Liêu Thị Cúc (46 tuổi) và Trần Lưu Thùy (39 tuổi, cùng ở thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên); Nguyễn Thị Hương (32 tuổi, xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội). Riêng đối tượng Đặng Xuân Chính (50 tuổi, ở phường Phú Xá, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đang bỏ trốn.

 Công an đọc lệnh khám xét đối tượng có liên quan trong đường dây buôn ma túy

Theo đó, ngày 20/8, Công an huyện Từ Liêm đã mật phục, theo dõi và bắt quả tang đối tượng Bách đang trên đường vận chuyển số lượng lớn chất ma túy tại Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). Tại cơ quan điều tra, đối tượng này khai nhận, 2 ngày trước khi bị bắt, hắn đã đến đặt vấn đề với Lương Đức Chính mua 1 bánh hê rô in với giá 185 triệu đồng để mang vào Miền Nam tiêu thụ. Sau đó, cả hai đã lên Thái Nguyên để lấy hàng và trên đường vận chuyển xuống Hà Nội để mang vào Miền Nam thì bị bắt quả tang.
Từ mắt xích này, cơ quan điều tra đã làm rõ cầm đầu đường dây buôn bán quy mô lớn này là vợ chồng Thùy Hòa, vốn là hai con nghiện nặng có hạng ở Thái Nguyên. Năm 2010, Thùy thiết lập với Tráng A Chừ  (ở xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) đường dây buôn bán hê rô in quy mô lớn từ Sơn La về Hà Nội tiêu thụ. Theo đó, tính đến thời điểm bị bắt vào cuối năm 2011, các đối tượng này đã vận chuyển và tiêu thụ trót lọt khoảng gần 100 bánh hêrôin, mỗi bánh có giá từ 140 - 160 triệu đồng. Cụ thể, theo khai nhận của Lương Đức Chính, dịp tết năm 2011, hắn đã nhìn thấy Thùy nhận của Chư 40 bánh hê rô in. 
Ngoài ra, Chính còn nghe Thùy kể khoảng tháng 4/2011, đã mua thêm của Chư 20 bánh khác và đã tiêu thụ hết. Vì thế, cuối tháng 5/2011, Chư lại mang thêm 50 bánh khác xuống cho Thùy theo đơn đặt hàng nhưng khi tới địa phận tỉnh Hòa Bình bị kiểm tra và bắt giữ nên đã bỏ trốn. Trong đó, đáng lưu ý, khi khám xét nhà Đặng Xuân Chính phát hiện sổ ghi chép hắn ghi lại việc mua bán trái phép 27 bánh hê rô in, giá hơn 160 triệu đồng/bánh, với tổng số tiền là 4,5 tỷ đồng. 
 Ma túy thu được với số lượng lớn

Phương thức vận chuyển và mua bán của đường dây này là giấu kín ma túy trong ô tô. Sau khi về tới "bến", Thùy đã đặt vấn đề với Cúc (là dì ruột của Thùy) hiện là giáo viên mầm non vốn không có điều tiếng gì ở địa phương làm nhiệm vụ "giữ kho" hàng để che giấu cơ quan chức năng.
Hầu hết những đối tượng trực tiếp tham gia đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn này đều có những tiền án, tiền sự hoặc là con nghiện ma túy.
Trong đó đáng chú ý, ngoài vợ chồng Hòa Thùy, Liêu Thị Cúc bản thân đang là giáo viên mầm non, vốn có chồng đang chấp hành án phạt 17 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" nhưng không coi đó làm tấm gương răn đe mà lại tiếp tục theo vết xe đổ của chồng. 
Đối tượng Lương Đức Chính cũng là một con nghiện nặng, có nhiều tiền án tiền sự về tội: "Cố ý gây thương tích"; "Cố ý hủy hoại tài sản". Song song với quá trình mua bán trái phép may túy với vợ chồng Hòa Thùy. 
Tính từ đầu năm 2011 tới khi bị bắt, Lương Đức Chính còn lôi kéo nhiều đối tượng khác tham gia đường dây này bao gồm có cả Đặng Xuân Chính là cậu vợ của mình, cũng là đối tượng nghiện nặng từng có tiền án về tội "Buôn bán trái phép chất ma túy" bị Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên xử phạt 7 năm tù giam, nhưng khi ra tù năm vào 2008, lại "chứng nào tật ấy". Nổi bật nhất là Hương vốn không có việc làm ổn định nhưng thích sống xa hoa, đã từng bị Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội xử 14 tháng tù treo về tội đánh bạc nhưng không chịu lao động mà cùng với Lương Đức Chính hình thành một đường dây buôn bán ma túy lớn cung cấp cho các con nghiện trên địa bàn tới khi bị bắt.


Quang Tùng - Phan Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn