Lát gạch men cho heo nằm, lãi 200 triệu đồng/năm

Kinh tếThứ Bảy, 05/12/2015 07:39:00 +07:00

Bằng phương pháp lát gạch men cho heo nằm, mỗi năm anh Kiều Văn Phẩm, (39 tuổi, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Bằng phương pháp lát gạch men cho heo nằm, mỗi năm anh Kiều Văn Phẩm, (39 tuổi, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Quanh năm bán mặt cho ruộng đồng, cha mẹ anh Phẩm mong con học đại học rồi lên phố làm việc cho bớt khổ. Nhưng sau khi tốt nghiệp Đại học Nông lâm Huế, anh lại rời đất cố đô để về thẳng quê hương. Công việc nhà nước với đồng lương ít ỏi, năm 2011, anh quyết định đầu tư nuôi heo, bỏ vốn với 60 con heo thịt và 10 con heo nái.

Với một gia đình nông thôn, nuôi vài con heo đã lo, anh Phẩm lại đầu tư nuôi tới 70 con heo khiến gia đình càng thêm lo. Nhưng với tính quyết tâm, anh đầu tư làm hẳn mô hình trại chăn nuôi. Nhưng rồi đến năm 2012, đột nhiên, heo bị viêm phổi và bệnh về khớp, khiến nhiều con chết.

Anh Kiều Văn Phẩm và mô hình chuồng heo lát gạch men hiệu quả. Ảnh: Nguyễn Trang 
Mày mò tìm hiểu, nghiên cứu, cuối cùng anh quyết định lát… gạch men ở tất cả các chuồng trại. “Tôi mua gạch men về lát hết, nhiều người bảo lát gạch, heo đi dễ bị trượt chân. Nhưng tôi thấy so với việc làm chuồng heo lót đệm sinh học thì việc lát gạch sạch và thoáng hơn, ít xảy ra bệnh tật do mình thực hiện dọn thường xuyên. Người chăn nuôi mỗi khi đi vào chuồng trại cũng cảm thấy dễ chịu vì heo sống trên nền gạch men rất sạch sẽ, có thể đặt chân vào chuồng trại như ở nhà”, anh Phẩm lý giải. Riêng tiền gạch men cho heo đã là 17 triệu đồng.

Mỗi ngày anh làm vệ sinh chuồng trại khoảng 3 lần, về mùa mưa thì ít nhất 2 lần. Mùa hè thì mát mẻ, còn mùa đông anh thắp đèn sưởi ấm cho heo.

Chế độ ăn cũng được kiểm định, đối với con nhỏ cho ăn khoảng 2kg/ngày/con. Các con lớn có trọng lượng từ 15kg-20kg cho ăn 5kg/ngày/con. Hiện tại, anh đang nuôi hơn 150 con heo, trong đó trên 120 con heo chuồng. Xây dựng 15 chuồng, 2 trại. Ngoài ra, anh còn nuôi hơn 200 con gà. Công tác phòng bệnh được thực hiện tốt như tiêm chủng, vệ sinh…

Mỗi năm xuất bán 3 lứa heo, sau khi trừ các khoản chi phí, anh Phẩm thu về hơn 200 triệu đồng/năm.

Chia sẻ dự định tương lai, anh cho biết: “Tôi đang cố gắng mở rộng nuôi heo. Trong khi đó, gà thả vườn nên cũng không chiếm quá nhiều diện tích đất. Không chỉ nuôi heo, hiện tại tôi đang làm gia công giày da tại nhà và các dịch vụ hỗ trợ người chăn nuôi trên địa bàn xã để nuôi heo đạt chất lượng”.



Nguồn: tienphong
Bình luận
vtcnews.vn