Las Vegas tổ chức chương trình 'cấp cứu tâm lý' sau vụ xả súng kinh hoàng

Sức khỏeThứ Năm, 05/10/2017 07:21:00 +07:00

Hoạt động này được xem như là phương pháp định thần, giúp ổn định tinh thần của bất cứ ai bị ảnh hưởng tâm lý trực tiếp bởi vụ xả súng diễn ra ngày 1/10 vừa qua.

Một lễ hội âm nhạc đã trở thành một đêm đẫm máu khủng khiếp, cướp đi sinh mạng của ít nhất 59 người và khiến cho 527 người bị thương.

Nhưng mất mát đâu chỉ dừng lại ở đó, bên cạnh những con số kinh hoàng đó còn là nỗi khiếp đảm của hàng chục nghìn người có mặt tại lễ hội âm nhạc khi đó.

xasung1

 Hình ảnh người đàn ông lấy thân mình che chắn cho người phụ nữ trong đêm xả súng.(Ảnh: David Becker).

Họ co ro, họ lo sợ cho mạng sống của mình. Có những người phụ nữ gục ngất ngay tại chỗ, còn những người đàn ông thì lấy thân mình che chở cho phụ nữ. Tất thảy đều cố gắng trốn chạy trong sự hoảng loạn.

Cho đến khi vụ xả súng kết thúc, họ bàng hoàng không thể tin rằng, họ vẫn còn sống. Mặc dù bảo toàn được tính mạng, nhưng những tiếng súng, tiếng la hét cùng với một khoảng trời đẫm máu đêm 1/10 có lẽ sẽ ám ảnh họ đến hết cuộc đời.

Theo tổ chức PTSD United, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp và hỗ trợ nạn nhân của Hoa Kỳ, những người chứng kiến vụ xả súng có nguy cơ bị rối loạn tâm thần do chứng kiến những thứ quá thảm khốc trong vụ xả súng.

Do đó, các cố vấn tâm lý của PTSD United đã phối hợp với Mandalay Bay Reasorts đã tổ chức, mở một trung tâm khủng khoảng tạm thời để cho tất cả các nạn nhân, thành viên gia đình, và bất cứ ai khác bị ảnh hưởng trực tiếp bởi vụ xả súng tham gia hoạt động này để được cố vấn ổn định tâm lý.

xasung

 Nhóm bạn trẻ thất thần, hoảng loạn trong vụ xả súng. (Ảnh: Denise Truscello).

Trong khi điều trị tại trung tâm của PTSD, những người này sẽ được chẩn đoán mức độ ổn định của tâm lý để các chuyên gia lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp nhất.

Họ có thể sẽ được uống các loại thuốc chống trầm cảm, thuốc chống lo âu. Hoặc các chuyên gia tâm lý sẽ sử dụng liệu pháp tâm lý, có nghĩa là sẽ trò chuyện, thảo luận với người bệnh để giải tỏa căng thẳng trong họ.

Theo thông tin từ phía PTSD United, hiện tại trung tâm đang điều trị tâm lý cho gần 45 triệu người trên khắp nưới Mỹ. Tổng chi phí cho những chuẩn đoán này lên tới 42,3 tỷ đô la mỗi năm.

Trong số đó người lớn chiếm 70%, và hầu hết họ tìm đến với PTSD đều do trước đó họ phải đối mặt với những sang chấn tâm lý nặng nề.

Theo một nhân viên xã hội với kinh nghiệm hơn 20 năm trong việc điều trị chấn thương và các rối loạn tinh thần, thì trung bình sẽ mất khoảng 8 tháng để mọi người có thể quay trở lại trạng thái tâm lý bình thường.

Video: Xả súng ở Las Vegas, một phụ nữ gốc Việt thiệt mạng

VI YẾN
Bình luận
vtcnews.vn