Lập siêu phẩm hạ Juventus, Ronaldo xứng danh hoàng đế Champions League

Thể thaoThứ Tư, 04/04/2018 07:05:00 +07:00

Cristiano Ronaldo có thể không giành danh hiệu vua phá lưới La Liga hay Chiếc giầy vàng châu Âu mùa này, song khi trở lại "đất mẹ Champions League", siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn là số 1 không thể chối cãi.

Phút 64, nhiều cổ động viên Juventus trên sân Allianz Stadium đồng loạt đứng dậy vỗ tay. Động thái tán thưởng đó được dành cho cầu thủ nào bên phía đội chủ nhà, như Gianluigi Buffon, Giorgio Chiellini, Paulo Dybala, hay Gonzalo Higuain,...? 

Không. Tràng vỗ tay đó được dành cho Cristiano Ronaldo - người đã một tay chôn vùi Juventus ngay tại Turin với 90 phút chói sáng và hiệu quả đến khó tin trước một trong những đội bóng chơi phòng ngự hay nhất thế giới.

ronaldo

 Ronaldo đang dẹp bỏ hoài nghi bằng những màn trình diễn ấn tượng. (Ảnh: Getty Images)

Buổi sáng trước lễ bốc thăm tứ kết Champions League, tờ AS (nhật báo thân Real Madrid) giật hàng tít nổi bật: "Hãy là AS Roma, đừng là Juventus". Cả ba đội bóng Tây Ban Nha còn sót lại ở Champions League đều mong muốn gặp Roma và tránh mặt Juventus, bởi ai cũng biết đội bóng của HLV Massimiliano Allegri nguy hiểm thế nào trong những trận đấu theo thể thức knock-out hai lượt. Real càng e ngại Juventus, bởi cả bốn lần đối đầu trong quá khứ, đội quân binh hùng tướng mạnh của thành Madrid đều phơi áo trước sự lì lợm của Juventus. 

Nên nhớ, trong mùa bóng trồi sụt nhất của Real tại La Liga trong nhiều năm, Juventus vẫn giữ được sự ổn định đáng kinh ngạc ở Serie A với ngôi nhất bảng và nhiều khả năng giành được chức vô địch thứ 6 liên tiếp. Ở mặt trận Champions League, Juventus cũng khiến cả châu Âu nể sợ khi đánh bại Tottenham ngay trên sân Wembley dù chỉ chơi hay hơn đối thủ trong vỏn vẹn năm phút.

Bản lĩnh và sự thực dụng của người Italia không đơn thuần tồn tại trong một hay vài trận đấu. Đó là văn hóa bóng đá, đồng thời là niềm tự hào của đất nước hình chiếc ủng được kết tinh cô đọng trong tinh thần chiến đấu của Juventus.

Nhưng trong một tối mưa rào ở Allianz Stadium, tất cả đều trở nên vô nghĩa khi Ronaldo thực hiện bước chân chinh phạt trong khoảnh khắc trở về đất mẹ Champions League.

Cả hai bàn thắng của siêu sao người Bồ Đào Nha trước Juventus đều xứng tầm đẳng cấp. Một pha chạm bóng điệu nghệ bằng mu lai má ngoài sau đường chuyền chuẩn xác của Isco là đỉnh cao của nghệ thuật tối giản.

Một pha tung người móc bóng điệu nghệ khiến cả hàng thủ Juventus phải ngước nhìn là khoảnh khắc tinh hoa hiếm hoi, khi Ronaldo đang tinh giản dần những pha xử lý đẹp mắt để hướng nhiều hơn đến sự hiệu quả. Hai khoảnh khắc, Juventus kiêu hùng bỗng dưng chết lặng.

ron

 Hàng thủ Juventus chết lặng khi Ronaldo tung người móc bóng. (Ảnh: EPA)

Những pha lập công của Ronaldo đều đến ở thời điểm then chốt. Một xuất hiện để phá tan ý đồ chơi phòng ngự số đông và chờ đợi thời cơ phản công của Juventus. Một xuất hiện khi đội chủ nhà đang chơi nhỉnh hơn Real và đã ở rất gần bằng thắng gỡ hòa. Juventus chơi không tệ. Đội bóng của HLV Allegri đã có cơ hội ghi bàn để tạo dựng lợi thế, nhưng Juventus thua, đơn giản bởi Ronaldo quá xuất sắc. Xuất sắc đến mức số ít sai lầm ở hàng thủ dày dạn kinh nghiệm của đội chủ sân Allianz Stadium đều bị trả giá bằng những pha ăn mừng của Ronaldo.

Điểm số 9,9 mà Whoscored dành cho Ronaldo đủ khiến siêu sao mang áo số 7 khó chịu. Ronaldo luôn hướng tới sự hoàn hảo, và màn trình diễn này sẽ được chấm điểm 10 tròn trịa nếu Ronaldo không bỏ lỡ những cơ hội cuối trận để hoàn tất cú hattrick ngay trên đất Italia. Dẫu sao, hai bàn thắng cùng một đường kiến tạo là đủ để Real gần như chắc chắn có mặt tại bán kết.

Tình huống bình tĩnh ban bật giữa vòng vây đối phương của các cầu thủ Real là khắc họa sâu sắc nhất cho cá tính của đội bóng này. Cá tính của một đội quân hoàng gia đúng nghĩa được chỉ huy bởi hoàng đế Ronaldo. Lionel Messi dù hay và sở hữu phẩm chất thiên tài, nhưng cái duyên ở cúp châu Âu của siêu sao người Argentina vẫn không bằng Ronaldo - người đã ghi bàn trong cả ba trận chung kết Champions League và đang là chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử giải đấu này.

ronaldo1 3

 Ronaldo sẽ đưa Real lọt vào trận chung kết Champions League thứ ba liên tiếp? (Ảnh: Getty Images)

14 bàn ở Champions League 2017/2018, năm bàn vào lưới Paris Saint-Germain (nhà vua Pháp) và Juventus (nhà vua Italia), cộng với 10 bàn thắng mùa trước được ghi vào lưới của những thủ môn hay nhất thế giới như Manuel Neuer, Jan Oblak hay Gianluigi Buffon, nếu Ronaldo không phải số 1 ở Champions League, thì còn cái tên nào có thể xứng đáng với vị trí này?

Đội chủ sân Santiago Bernabeu đang đứng trước cơ hội có danh hiệu Champions League thứ ba liên tiếp - thành tích chưa từng có trong lịch sử. Khó tin, nhưng có thật. Khi đã lọt vào nhóm bốn đội mạnh nhất, không điều gì có thể ngăn Real hy vọng, ngay cả khi nửa trắng thành Madrid đang trải qua mùa giải đáng buồn.

Real vẫn vậy, lối chơi hào hoa, vương giả và sẽ không thay đổi bản sắc ngay cả khi bị đẩy vào nghịch cảnh. Tại sao phải thay đổi, khi đội bóng áo trắng vẫn còn đó dòng máu Champions League và một hoàng đế không ngai đang sừng sững trong đội hình?

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn