Lập quỹ trái phép, 4 cán bộ Sở Nội vụ Hậu Giang bị bắt

Pháp luậtThứ Hai, 20/08/2018 17:00:00 +07:00

Chỉ thanh toán chi phí hơn 5 tỷ đồng nhưng 4 cán bộ thuộc Sở Nội vụ Hậu Giang lại lập đủ các chứng từ để quyết toán hơn 9 tỷ đồng.

Ngày 20/8, thông tin từ Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, cơ quan này đã bắt tạm giam 4 cán bộ thuộc Chi cục văn thư - Lưu trữ và Trung tâm lưu trữ lịch sử (thuộc Sở Nội vụ tỉnh) để điều tra về hành vi lập quỹ trái phép và vi phạm các quy định về thu chi.

Bốn người bị tam giam bao gồm Đặng Hoàng Khải (nguyên Trưởng Chi cục Văn thư - Lưu trữ), Lê Thị Tuấn Anh (Trưởng Phòng Hành chính tổng hợp), ông Nguyễn Văn Viên Em (Giám đốc Trung tâm lưu trữ lịch sử) và ông Nguyễn Thành Quyết (chuyên viên).

chi cuc van thu

Chi cục Văn thư - Lưu trữ tỉnh Hậu Giang.

Trước đó Thanh tra tỉnh Hậu Giang xác định từ năm 2011 đến 2016, Chi cục Văn thư Lưu trữ thu từ việc chỉnh lý tài liệu hơn 9 tỷ đồng. Số tiền trên đã được đơn vị lập đủ các chứng từ và quyết toán nhưng thực tế chỉ thanh toán chi phí hơn 4,9 tỷ đồng. Chênh lệch còn lại trên 4 tỷ đồng, cơ quan giao kế toán đơn vị giữ và chi cho các hoạt động như làm thêm giờ, thu nhập tăng thêm, tham quan du lịch, phúc lợi, hoa hồng...

Trung tâm lưu trữ lịch sử (đơn vị sự nghiệp) thực hiện chỉnh lý các phông tài liệu có nguồn thu, phát sinh lợi nhuận hơn 420 triệu đồng. Tuy nhiên, nơi đây không khai báo mà để tự quản lý, sử dụng.

Tháng 5/2018, hồ sơ vụ việc đã được chuyển đến công an tỉnh để điều tra làm rõ dấu hiệu phạm tội của các cá nhân liên quan.

Từ khi có kết quả thanh tra, ông Đặng Hoàng Khải - nguyên Trưởng Chi cục văn thư lưu trữ được điều chuyển sang công tác tại Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang cho đến ngày bị bắt.

THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn