Lắp đặt 'mắt thần' xử phạt nguội trên đường cao tốc

Thời sựThứ Tư, 14/10/2015 01:45:00 +07:00

Lắp camera giám sát để xử phạt nguội trên các tuyến cao tốc là một trong những giải pháp kéo giảm các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

(VTC News) - Lắp camera giám sát để xử phạt nguội trên các tuyến cao tốc là một trong những giải pháp kéo giảm các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai lắp đặt camera trên toàn bộ tuyến cao tốc và Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để xử phạt nguội các xe vi phạm là một trong những giải pháp được đưa ra sau khi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên các tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Trung Lương - TP.HCM, Nội Bài - Lào Cai.
Tại cuộc họp 13/10, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Chính phủ đồng ý triển khai thí điểm lắp đặt hệ thống camera giám sát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Nội Bài - Phú Thọ) và tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. Thời gian thí điểm trong vòng 6 tháng.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thừa nhận, tai nạn xảy ra trên các tuyến cao tốc thường rất thảm khốc, vì các phương tiện lưu thông với tốc độ cao. Ngay sau khi xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng trên đường cao tốc, các đoàn kiểm tra của Bộ GTVT cũng đã có mặt để đánh giá nguyên nhân.
Theo đó, một số vấn đề được đặt ra đối với các vụ tai nạn trên đường cao tốc là chất lượng phương tiện, tài xế và yếu tố khách quan khác như thời tiết, khu giờ lái xe.
Hệ thống camera giám sát sẽ là cơ sở để lực lượng chức năng xử phạt nguội các phương tiện vi phạm 
Ông Trường cho hay, sau khi kiểm tra, các phương tiện xảy ra tai nạn trên đường cao tốc đều đủ điều kiện, trong thời gian kiểm định, thậm chí nhiều phương tiện còn rất mới.

"Về tài xế, không có trường hợp sử dụng rượu bia. Tốc độ lái xe hiện nay đã được kiểm soát qua thiết bị giám sát hành trình. Vì thế, có thể dựa vào số liệu dữ liệu từ thiết bị này để xử phạt nguội tài xế vi phạm" Thứ trưởng Trường khẳng định.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, một trong những giải pháp hứa hẹn sẽ kéo giảm tình trạng xảy ra các vụ tai nạn trên đường cao tốc là lắp đặt hệ thống camera giám sát để xử phạt nguội các phương tiện vi phạm.
Đối với tuyến đường thí điểm cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ (Km0-Km54+640), sẽ được trang bị, lắp đặt 58 hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. 
Trong số này, có 42 hệ thống camera lắp đặt tại 22 vị trí trên tuyến chính có chức năng tự động phát hiện, ghi nhận các hành vi vi phạm điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cẩp.
Các lỗi khác cũng sẽ bị phát hiện như điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định; không tuân thủ các quy định về dừng, đỗ xe trên đường cao tốc và quan sát trực tuyến tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến.
Đặc biệt, 16 hệ thống camera lắp đặt tại 6 trạm thu phí có chức năng tự động nhận diện biển kiểm soát các phương tiện vi phạm quy định. Sau đó sẽ phát tín hiệu cảnh báo bằng đèn và còi cho lực lượng cảnh sát giao thông dừng, kiểm soát.
Cũng trong dự án thí điểm này, sẽ lắp đặt 4 hệ thống máy đo tốc độ tự động có ghi hình. Cụ thể, 3 hệ thống được bố trí luân phiên giữa 6 điểm đo tốc độ cố định trên tuyến cao tốc (Km 13+000; Km 17+100; Km20+700; Km29+000; Km38+800; Km52+200).
Một hệ thống còn lại được lắp đặt trên xe tuần tra theo phương án tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông.
Đối với tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, sẽ có tổng cộng 35 điểm lắp đặt giám sát tốc độ, phát hiện, ghi nhận các hành vi vi phạm điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp, không tuân thủ các quy định về dừng, đỗ xe trên đường cao tốc đồng thời phân tích nhận dạng biển số để cảnh báo cho lực lượng ​cảnh sát giao thông dừng xử lý vi phạm tại các trạm thu phí vào, ra trên tuyến.
Phía Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, công nghệ này giám sát phát hiện cả ôtô, mô tô, xe máy vi phạm cả ngày và đêm với độ chính xác cao. 
Cụ thể, với công nghệ này, ban ngày sẽ phát hiện trên 95%, ban đêm trên 90% đồng thời nhận dạng các loại biển số Việt Nam và khi có hành động vi phạm sẽ đưa ra bản ghi vi phạm nhanh chóng trong khoảng từ 20ms đến 50ms.

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn