Lập chiến lũy chống ‘cát tặc’ ở Hải Dương: Những hình ảnh đầu tiên từ hiện trường

Thời sựThứ Bảy, 24/06/2017 11:06:00 +07:00

Bức xúc trước vấn nạn ‘cát tặc’ lộng hành, người dân Hải Dương đã lập chiến luỹ để xua đuổi các tàu hút cát.

Video: Lập ‘chiến luỹ’ chống ‘cát tặc’ cướp đất đai ở Hải Dương

1 3

Khu vực bãi bồi rộng hàng chục héc ta chạy dài khoảng 6 km bên bờ sông Thái Bình (qua địa bàn xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) được phù sa bồi lắng cả nghìn đời thành vùng đất đai màu mỡ, là nơi canh tác, nuôi sống người dân nơi đây những năm qua đang bị bọn "cát tặc'" lộng hành tàn phá, khiến người dân bức xúc, phẫn nộ và xót xa bởi ngày ngày nhìn miếng cơm manh áo của mình bị "cát tặc'" cướp bóc.

2 3

Theo ông Phạm Văn Hiểu - Trưởng thôn Tân Thắng, xã Thái Tân (Nam Sách, Hải Dương), hơn 10 năm trở lại đây,  cao điểm nhất là năm 2015-2016, những tàu hút cát quần thảo suốt ngày đêm, nhất là vào ban đêm, khiến khu vực bãi bồi này bị mất trắng đất đai khoảng 150m chiều ngang từ phía lòng sông vào bờ, với độ sâu khoảng 9-10m.  

3 3

Hàng cột điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của thôn đã 3 lần phải di chuyển từ phía ngoài bờ vào bên trong. 

4 3

Đặc biệt, hàng loạt diện tích đất đai hương hỏa của các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng được ưu tiên ở những điểm gần bờ sông, thuận tiện cho việc tưới tiêu, canh tác đã không còn

5 3

Điểm sạt lở đã đến gần sát chân đê, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của tuyến đê quốc gia khi mùa mưa bão đến.

6 3

Cánh đồng màu mỡ của người dân đã tồn tại bao đời nay đang bị tàn phá từng ngày.

7 3

Theo ông Đinh Bá Hà - Trưởng Công an xã Thái Tân cho biết, hầu hết các tàu "cát tặc'" thường đậu đỗ phía bờ bên kia sông Thái Bình (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) vào ban ngày, ban đêm chúng mới nhổ neo đi hút trộm cát phía bên huyện Nam Sách.

8 3

Một chiếc tàu hút cát "ăn no hàng" đang ung dung trên đường về bến.

9 3

Xuất phát từ những bức xúc nêu trên, nhằm ngăn chặn, bắt giữ những đội tàu "cát tặc'", Công an huyện Nam Sách và sau đó là người dân thôn Tân Thắng, xã Thái Tân tự bỏ tiền lập "chiến lũy" để giữ đất.

10 3

Ông Phạm Văn Hiểu - Trưởng thôn cho biết, thôn thành lập đội tự quản với 30 thành viên, người dân góp tiền mua 30 áo phao, 30 đèn pin, các đồ dùng sinh hoạt khác phục vụ cho việc truy đuổi, bắt giữ tàu "cát tặc'"

11 3

Trang bị cả mũ bảo hiểm.

12 3

Các dụng cụ thô sơ để phòng vệ khi bị "cát tặc" chống trả.

13 3

Thuyền máy tự chế.

14 3

Trong "chiến lũy" còn có cả những quy định về hoạt động của tổ tự quản.

15 3

Theo ông Đinh Bá Hà - Trưởng Công an xã Thái Tân, không chỉ người dân, Công an huyện mả cả hệ thống chính trị của địa phương cũng vào cuộc. Từ Bí thư Đảng ủy đến các cán bộ, công chức xã, công an viên, hàng ngày chia ca trực vào ban đêm, có sổ ghi chép, theo dõi tình hình sau mỗi ca trực. Mỗi đêm có 4 người ra "chiến lũy" cùng canh giữ ruộng vườn với tổ tự quản.

16 3

Ông Hiểu - Trưởng thôn chỉ tay về phía 1 con tàu "cát tặc" mới bị đắm hồi đầu tháng 6/2017, khi bị người dân phát hiện, xua đuổi, những người trên tàu "bỏ của chạy lấy người", cứ để máy bơm hút cát bơm lên tàu đến khi đầy không tắt máy nên đã bị chìm dưới lòng sông, hiện người dân vẫn đang "quản chế", chờ cơ quan chức năng giải quyết mới cho trục vớt.

17 3

Chiếc phao đánh dấu điểm mũi tàu bị chìm.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Minh Khang
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn