Lắp barie trên vỉa hè ở Sài Gòn: 'Nếu người đi bộ bị thương tích, đơn vị lắp đặt phải chịu trách nhiệm'

Thời sựThứ Ba, 14/02/2017 17:00:00 +07:00

Chuyên gia giao thông cho rằng, việc TP.HCM lắp barie để ngăn xe máy đi lên vỉa hè là không hợp lý và gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Vừa qua, nhiều vỉa hè trên tuyến đường chính tại trung tâm quận 1 (TP.HCM) đã được lắp đặt đặt đồng loạt các barie nhằm ngăn chặn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Ghi nhận thực tế, việc lắp đặt những thanh barie đã phần nào phát huy hiệu quả nhất định trong việc ngăn chặn các phương tiện leo lên vỉa hè để lưu thông, đảm bảo an toàn cho người đi bộ.

16729735_1087311058057344_1663969571_n

 Những thanh chắn barie lắp đặt ngăn chặn phương tiện lấn chiếm vỉa hè (Ảnh: Thy Huệ)

Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng về lâu dài, những thanh barie này sẽ là chướng ngại vật tiềm tàng gây ra những cản trở, thương tích không mong muốn.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, những người tàn tật, khiếm thị, người đi xe lăn… sẽ phải làm sao, đi về đâu khi trước mắt họ là những thanh barie chắn lối? Người già, trẻ em, phụ nữ mang bầu…sẽ như thế nào khi chẳng may không để ý vướng phải thanh barie, nhất là vào lúc trời tối?

Liệu khi triển khai phương án lắp đặt thanh barie trên vỉa hè, lãnh đạo quận 1 đã tính toán đến những nguy cơ tiềm ẩn và khó khăn cho người qua đường?

Trước những ý kiến trái chiều, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với Tiến sỹ Phạm Sanh (Chuyên gia giao thông TP.HCM).

Theo ông Sanh, việc quận 1 lắp đặt đặt đồng loạt các barie để ngăn chặn tình trạng lấn chiếm vỉa hè là vi phạm luật, không hiệu quả và sẽ gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Lý giải về nhận định trên, TS.Phạm Sanh cho rằng, theo quy định của luật pháp, không ai được lắp ráp những chướng ngại vật, vật cản gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mặt khác, nếu lắp ráp vật cản này trên vỉa hè, chẳng may người đi bộ vấp phải gây thương tích thì đơn vị triển khai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

“Theo tôi, quận 1 cần phải nhanh chóng tháo dỡ những thanh chắn barie trên vỉa hè này và thay bằng những phương án thích hợp hơn. Việc lắp ráp này sẽ không hiệu quả mà đem lại nhiều hệ lụy xấu như có thể gây thương tích, làm mất mỹ quan đô thị của thành phố”, ông Sanh nhận định.

Theo vị chuyên gia giao thông này, thay vì lắp thanh chắn barie trên vỉa hè để ngăn chặn phương tiện lấn chiếm vỉa hè, quận 1 nên đưa ra những giải pháp khác như có chế tài xử phạt thật nặng để răn đe người vi phạm, lắp biển cấm, tăng cường lực lượng tuyên truyền, tuần tra, giám sát.

16729842_1087311084724008_637929582_n

 Những thanh barie tiềm tàng gây nguy hiểm cho người đi bộ, khó khăn cho người tàn tật

Còn theo PGS.TS Phạm Xuân Mai (Khoa Kỹ thuật Giao thông, Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM), việc quận 1 lắp thanh chắn barie nằm ngang trên vỉa hè để ngăn chặn phương tiện lấn chiếm vỉa hè sẽ gây khó khăn, nguy hiểm cho những người đi bộ vào buổi tối, nhất là người tàn tật.

Ông Mai cho biết, nhiều nước trên thế giới cũng đã lắp thanh chắn trên vỉa hè để ngăn chặn phương tiện lấn chiếm vỉa hè nhưng đó là thanh chắn đứng với khoảng an toàn nên người đi bộ, người tàn tật dễ dàng đi qua.

“Theo tôi quận 1 có ý tưởng ngăn chặn, bảo vệ người đi bộ là hợp lý nhưng phải tính toán đến hiệu quả. Thay vì làm thanh chắn ngang, quận 1 hãy làm những thanh chắn đứng với khoảng cách 0,5m ở đầu đường và cuối đường”, PGS.TS Phạm Xuân Mai đưa ra giải pháp.

Video: TP.HCM sẽ cấm xe theo ngày chẵn ngày lẻ

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn