Lão nông sáng chế máy đa năng vừa phun sâu vừa sạ lúa

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 05/09/2018 15:50:00 +07:00

Vốn là một nông dân chưa từng qua một lớp đào tạo cơ khí chuyên nghiệp nào, nhưng ông Nguyễn Cao Thượng (sinh năm 1966, ngụ ấp Vĩnh Phước 1, thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) đã sáng chế ra chiếc máy đa năng “2 trong 1” vừa có thể phun thuốc sâu, vừa sạ lúa rất hữu ích.

Ông Thượng sinh ra tại An Giang, do cuộc sống khó khăn, năm 1999, ông tới Vĩnh Thuận (Kiên Giang) lập nghiệp. Tại đây ông mở tiệm sửa máy, cuộc sống quanh quẩn bên đồng ruộng khiến ông nhận ra công việc phun thuốc cho lúa rất vất vả lại độc hại, tốn thời gian.

Thấu cảm những vết hằn đỏ mỗi khi đeo bình phun trên vai của người nông dân càng khiến ông thêm suy nghĩ, với nghề sửa máy trong tay, ông Thượng quyết tâm nghiên cứu ra máy phun thuốc cho người dân bớt khổ.

Sau một thời gian miệt mài chế tạo, cuối cùng chiếc máy phun thuốc của ông cũng ra đời. Không những thế nó còn ưu việt hơn khi tích hợp cả tính năng sạ lúa, ngoài ra còn có thể thực hiện các công đoạn bừa, trục, bón phân.

1

Ông Thượng điều khiển máy đa năng vừa phun sâu vừa sạ lúa (Ảnh: Hồng Cúc) 

Ông Thượng chia sẻ, chiếc máy đa năng này sử dụng 2 động cơ xe máy có công suất 4,5CV, chạy hoàn toàn độc lập, vì vậy trong quá trình máy di chuyển sẽ không làm ảnh hưởng đến tốc độ, cũng như lượng thuốc đựng phun ra. Để chống gỉ sét khi tiếp xúc với đất, nước, các bộ phận như bánh xe, hệ thống vòi phun đều được ông Thượng chế tạo bằng inox.

Máy có thể làm trung bình hơn 30 ha/ngày. Tính đến thời điểm hiện tại, ông đã bán được hơn 50 máy cho bà con nông dân, đồng thời xuất khẩu gần 10 chiếc sang Lào, Campuchia. Mỗi chiếc máy có giá từ 38 - 55 triệu đồng, tùy theo loại vật liệu khách hàng yêu cầu.

Không dừng lại ở đó, năm 2010 ông Thượng tiếp tục chế tạo thành công chiếc xe chữa cháy di động từ chiếc xe Vespa. Từ khi hoàn thiện, ông Thượng đã tham gia chữa được 10 vụ cháy lớn, nhỏ, cứu nhiều ngôi nhà, nhiều tài sản của người dân ở thị trấn Vĩnh Thuận.

Tiếp đó, hàng loạt sáng chế mới của ông cũng lần lượt ra đời, từ máy đánh đường nước, thoát phèn, làm đường đi sạ, đi bón phân, đi phun thuốc, không làm lúa ngã đổ…

Với máy phun, sạ đa năng, ông Thượng đã đạt Giải Nhì tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Kiên Giang lần thứ III và được UBND tỉnh Kiên Giang công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2013.

Ly Nga
Bình luận
vtcnews.vn