Lão nông ở Hà Tĩnh nhiễm 'vi khuẩn ăn thịt người'

Sức khỏeThứ Năm, 12/09/2019 19:18:00 +07:00

Người đàn ông 61 tuổi ở Hà Tĩnh phải nhập viện do nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" Burkholderia Pseudomallei (bệnh Whitmore).

Ngày 12/9, theo tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này vừa tiếp nhận bệnh nhân Đặng Xuân Hà (61 tuổi, trú tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dương tính với "vi khuẩn ăn thịt người" Burkholderia Pseudomallei (bệnh Whitmore).

Được biết, bệnh nhân Hà có tiền sử bị bệnh đái tháo đường type II. Cách đây 1 tuần, bệnh nhân Hà sốt cao liên tục, ngón 2 ở bàn chân phải có khối áp-xe sưng, nóng, chảy dịch có mùi hôi và được người nhà đưa vào điều trị tại Khoa Nội tiết của bệnh viện vào ngày 9/9.

vi-khuan-an-thit-nguoi

 Bệnh nhân Hà đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh 

Quá trình điều trị tại khoa Nội tiết, bệnh nhân có diễn biến nặng dần: sốt cao, rét run, huyết áp tụt, sau khi hội chẩn liên khoa, được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực để điều trị tiếp. Tại đây, các bác sỹ chỉ định lấy máu của bệnh nhân nuôi cấy và cho kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei.

Mặc dù được điều trị tích cực bằng kháng sinh phối hợp, nhưng bệnh nhân đáp ứng chậm với quá trình điều trị, vẫn sốt cao, rét run, tình trạng nhiễm trùng nặng. Do vậy, bệnh viện làm thủ tục chuyển bệnh nhân Hà lên tuyến trên để tiếp tục điều trị.

Bác sỹ Võ Hoài Nam, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Bệnh nhân Hà có tiền sử bị bệnh đái tháo đường type II, biến chứng loét ngón 2 bàn chân phải mà vẫn làm việc đồng áng và tiếp xúc với bùn đất. Do không có phương tiện bảo hộ nên ông Hà bị vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei xâm nhập qua vết loét mà không biết, chỉ khi bị sốt cao liên tục, người nhà mới đưa bệnh nhân đi viện".

Video: Người phụ nữ ở Hà Nội bị "vi khuẩn ăn thịt người" ăn mũi

Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh khuyến cáo, những người làm việc tiếp xúc nhiều môi trường đất và nước phải có phương tiện bảo hộ lao động phù hợp. Trong quá trình làm việc, đi lại, nếu phải đi chân đất, lao động thiếu phương tiện phòng hộ thì rất dễ bị lây nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người".

Vì vậy, người dân khi lao động, sinh hoạt tiếp xúc trực tiếp với bùn đất, đặc biệt môi trường sau mưa lũ cần phải có các biện pháp phòng hộ như đi ủng, tất nilon… Đặc biệt những ai có các vết thương, mụn nhọt… cần tránh tiếp xúc trực tiếp với bùn, đất, nguồn nước ô nhiễm. Nếu không may vết thương bị nhiễm bẩn cần phải được rửa sạch bằng xà phòng kháng khuẩn và lau khô. 

PHAN ẤN
Bình luận
vtcnews.vn