Lao động Việt bị cướp thiêu sống tại Angola: 'Không đưa được con về chữa trị, tôi sống còn day dứt lắm'

Thời sựThứ Bảy, 17/12/2016 17:38:00 +07:00

Từ khi nghe tin con trai bị cướp tẩm xăng thiêu sống, đang nguy kịch trong bệnh viện ở Angola, gia đình bà Liên chạy vạy khắp nơi mới gom được gần 100 triệu, còn 300 triệu tiền viện phí chưa biết xoay xở ra sao để đón con về.

Những ngày này, gia đình cùng người thân anh Nguyễn Văn Vinh (SN 1989, trú thôn 7, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang phải chạy đôn, chạy đáo để kiếm tiền sang Angola đưa anh về điều trị, chăm sóc. Nhưng vì số tiền viện phí quá lớn nên cả nhà đành bất lực cầu cứu.

Anh Vinh chính là một trong 3 lao động người Việt bị cướp khống chế, tẩm xăng thiêu sống ở Angola. Dù may mắn giữ lại được mạng sống nhưng anh bị bỏng nặng, đang nằm điều trị tại bệnh viện tỉnh Huambo (Angola).

unnamed (1)

 Mẹ cùng vợ và con trai anh Vinh đau buồn sau khi nhận tin anh gặp nạn nơi đất khách quê người

Tâm sự về hoàn cảnh gia đình, Bà Nguyễn Thị Liên (mẹ anh Vinh) cho biết, đầu năm 2009, anh Vinh được một người quen tại huyện Kỳ Anh giới thiệu sang Angola làm việc, mỗi tháng có thể kiếm được vài chục triệu đồng.

Biết hoàn cảnh khó khăn, không đi thì không biết làm gì để kiếm tiền nuôi vợ, nuôi con nên anh Vinh quyết định sang Angola. Chi phí cho chuyến xuất ngoại là gần 150 triệu đồng.

Lúc mới sang, anh Vinh làm đủ mọi thứ nghề, từ thợ hàn rồi chuyển sang xây dựng nhưng công việc bấp bênh. Chỗ làm được thì bị chủ lừa bỏ chạy, không trả tiền công, ra ngoài thì lo bị cướp giết…

“Thời gian gần đây, giành dụm được ít vốn, thằng Vinh rủ thêm người quen hùn vốn mở cửa hàng tạp hóa bán. Tuy nhiên, khi tia hy vọng vừa được nhen nhóm thì nó lại bị cướp tẩm xăng thiêu sống vì không có tiền đưa cho bọn chúng”, bà Liên buồn bã nói.

Tiếp tục tâm sự với chúng tôi, bà Liên vẫn chưa thể quên được cú điện thoại vào đêm 30/11 vừa qua.

Bà Liên nhớ lại: "Lúc đó khoảng 11h đêm, cả nhà đang ngủ thì tôi bỗng nghe chuông điện thoại reo. Tôi tỉnh giấc lấy điện thoại ra xem rồi bốc máy thì một giọng nói gấp gáp từ đầu dây bên kia nói Vinh gặp nạn rồi".

Sau cú điện thoại đó, bà Liên được biết, trong lúc đang ở nhà trọ thì anh Vinh cùng với hai người bạn là chị Hoàng Thị Văn (trú huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) và một người mang quốc tịch Angola bị cướp cầm súng vào khống chế.

unnamed (2)

 Bà Liên nói: “Không đưa được con về chữa trị, tôi sống còn day dứt lắm”

Nhưng vì không có tiền nên chúng đã trói cả 3 người rồi tưới xăng lên người thiêu sống. Nghe tiếng kêu cứu, một số người đã chạy đến dập lửa rồi đưa cả 3 người đến bệnh viện cấp cứu.

Tuy nhiên, do bị bỏng nặng hơn nên chị Văn đã tử vong vào ngày 7/12. Còn anh Vinh và người bạn còn lại vẫn đang trong tình trạng nguy kịch do bị bỏng nặng tại bệnh viện tỉnh Huambo (Angola).

Từ khi nghe tin anh bi cướp thiêu sống phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, cả gia đình không một đêm yên giấc. Vợ anh cũng vì thế mà khóc ngất nằm liệt giường suốt mấy ngày liền, đứa con trai thì còn quá nhỏ để hiểu được nỗi mất mát quá lớn của gia đình.

Nén nỗi đau, chị Phạm Thị Hoài (SN 1990, vợ anh Vinh) tâm sự: "Sau khi kết hôn với anh Vinh, đến đầu năm 2009 khi đứa con trai vừa chào đời, kinh tế gia đình càng thêm khó khăn, chỉ trông chờ vào vài ba sào ruộng nên đói nghèo cứ bủa vây.

Mặc dù không muốn xa chồng nhưng vì muốn thoát khỏi cảnh đói nghèo, chân lấm tay bùn, kiếm tiền lo cho con cái học hành về sau nên tôi đành chấp nhận vay mượn để anh Vinh ra đi xuất khẩu lao động tại Angola".

Mấy ngày này, làng xóm anh em họ hàng đều thay nhau túc trực bên chị Hoài, động viên an ủi để chị vượt qua nỗi đau. Giờ đây, chị và đứa con trai chỉ mong muốn đưa anh Vinh về nước để chữa chạy kịp thời, giảm bớt nổi đau mất mát này.

Khi hỏi về chi phí để đưa anh Vinh về, bà Liên buồn bã nói: “Gia đình đã chạy vạy khắp nơi, vay mượn ngân hàng, anh em bạn bè được gần 100 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này chỉ đủ lo tiền vé may bay, còn về số tiền viện phí gần nửa tháng anh Vinh nằm viện thì chưa biết kiếm đâu ra cả”.

Cũng theo gia đình anh Vinh, dù may mắn giữ lại được tính mạng nhưng anh Vinh bị bỏng toàn thân, lại phải nằm điều trị một mình nơi đất khách quê người nên tình trạng đang rất nguy kịch.

“Giờ chỉ trông mong vào sự hỗ trợ của cộng đồng cùng Đại sứ quán Việt Nam ở Angola, chứ nếu thằng Vinh không được đưa về chữa trị kịp thời thì tôi sống cũng day dứt lắm”, bà Liên xót xa nói.

Được biết, số tiền viện phí hơn nửa tháng anh Vinh nằm viện tại Angola là hơn 300 triệu đồng. Nhưng do hoàn cảnh khó khăn, số tiền quá lớn nên gia đình anh chưa biết kiếm đâu ra.

Độc giả có tấm lòng hảo tâm giúp đỡ mẹ con bà Liên sớm đưa anh Vinh về chữa trị xin gửi về:

Báo điện tử VTC News:Số TK: 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội

Nội dung ủng hộ xin đề rõ: Đóng góp giúp đỡ gia đình bà Nguyễn Thị Liên ở Hà Tĩnh.

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến cho nhân vật sớm nhất!

Độc giả cũng có thể ủng hộ trực tiếp cho bà Nguyễn Thị Liên theo địa chỉ: thôn 7, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, số điện thoại: 0162 876 5340 hoặc 0166 311 4789.

Video: Người mẹ khóc nghẹn vì con bị thiêu sống ở Angola, không có tiền đưa thi thể con về 

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn