Lãnh tụ tối cao Iran: Bài phát biểu của ông Trump về thoả thuận hạt nhân Iran là dối trá và hời hợt

Thế giớiThứ Năm, 10/05/2018 09:35:00 +07:00

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei dùng những từ như "dối trá" và "hời hợt" khi mô tả bài phát biểu của Trump về việc rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

"Tối qua cả thế giới đã lắng nghe những lời nhận xét ngớ ngẩn và hời hợt từ Tổng thống Mỹ. Có tới hơn 10 lời dối trá trong bài phát biểu này. Ông ta đe dọa chế độ và nhân dân Iran, nói rằng chúng ta gây ảnh hưởng xấu cho khu vực. Tổng thống Trump, thay mặt cho người dân Iran, tôi phải nói rằng ông đã mắc sai lầm", ông Khamenei cho hay. 

1047004819

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.

Cũng liên quan tới quyết định của Tổng thống Trump, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Ardeshir Larijani cho rằng hành động của nhà lãnh đạo Mỹ chỉ là một màn thể hiện ngoại giao và Iran ý thức được phải tôn trọng các cam kết của mình trong tình hình hiện tại.

"Rõ ràng là ông Trump chỉ hiểu được thứ ngôn ngữ của vũ lực", ông này nhấn mạnh, đồng thời khẳng định "nhà lãnh đạo Mỹ không có đủ năng lực trí tuệ" để đối phó với các vấn đề. 

Trước đó, Tổng thống Hassan Rouhani cho biết Iran vẫn sẽ ở lại thỏa thuận bất chấp quyết định của Tổng thống Trump. 

“Nếu chúng ta đạt được mục tiêu của thỏa thuận cùng với các thành viên khác thì thỏa thuận vẫn tồn tại. Với việc rút khỏi thỏa thuận, Mỹ đã chính thức vi phạm cam kết đối với một thỏa thuận được đa phương ký kết dưới sự giám sát của các tổ chức quốc tế”, ông Rouhani phát biểu trên truyền hình.

Ông này cũng cho biết sẽ cử Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tới đàm phán với các nước châu Âu, Trung Quốc và Nga trong thời gian tới. 

Video: Quyết định tấn công Syria, ông Trump có đúng luật? 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn