Lãnh đạo Vicem nói gì về việc dùng vốn ngắn hạn trả nợ dài hạn?

Kinh tếThứ Hai, 02/07/2018 11:15:00 +07:00

Đã có thời điểm Vicem phải sử dụng vốn ngắn hạn trả nợ cho dài hạn, khiến vốn ngắn hạn tăng bất thường; tuy nhiên theo Tổng giám đốc Vicem Bùi Hồng Minh, đến thời điểm hiện tại và sang năm 2019, các đơn vị trong hệ thống Vicem sẽ cơ bản trả hết nợ vay dài hạn.

Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) Bùi Hồng Minh, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Vicem là xử lý nợ nội bộ.

Ông Minh cho biết năm 2010, hệ thống Vicem tăng công suất lên gấp 2 lần, nên việc trả nợ rất căng thẳng. Để trả nợ dài hạn, thậm chí có thời điểm, Vicem phải sử dụng vốn ngắn hạn trả nợ cho dài hạn. Chính vì vậy, vốn ngắn hạn tăng bất thường.

vnf-vicem

Đã có thời điểm Vicem phải sử dụng vốn ngắn hạn trả nợ cho dài hạn, khiến vốn ngắn hạn tăng bất thường. 

Tuy nhiên theo Tổng giám đốc Vicem, đến thời điểm này và sang năm 2019, các đơn vị trong hệ thống Vicem cơ bản trả hết nợ vay dài hạn; từng bước sinh lợi nhuận; có tiền đầu tư.

“Sau khi trả hết nợ vốn vay thì vốn vay lưu động cũng sẽ giảm xuống”, ông Minh đánh giá.

Lãnh đạo Vicem cho biết năm nay, Vicem sẽ siết chặt chính sách nợ phải thu – phải trả với các đơn vị thành viên nhằm lành mạnh hóa tài chính nội bộ. Một số dự án đầu tư không sinh lời, không hiệu quả sẽ được tái cấu trúc lại để tập trung vào hướng chính là tăng năng lực sản xuất, tăng ngành nghề cốt lõi.

Vicem hiện đã cơ cấu lại thành công 2 đơn vị nhận từ Bộ Xây dựng là Công ty Xi măng Hạ Long và Sông Thao. Từ khi đưa 2 đơn vị này về với hệ thống, Vicem đã trả nợ cho Xi măng Hạ Long khoản nợ 1.400 tỷ đồng chưa trả được cho Bộ Tài chính và tiếp tục cân đối trả tiếp. Với xi măng Sông Thao, Vicem cũng đang cân đối để từng bước trả nợ cho nước ngoài khoản nợ vay đến hạn.

Sau việc tái cấu trúc thành công 2 đơn vị này, mới đây, Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ giao Nhà máy Xi măng Quang Sơn (Tổng công ty cổ phần Xây dựng Công nghiệp Việt Nam – Vinaincon thuộc Bộ Công thương làm chủ đầu tư) về Vicem. Trong báo cáo đề xuất, Bộ Công Thương cũng nêu rõ, Vicem đã có kinh nghiệm, năng lực và làm tốt việc tái cơ cấu xi măng Hạ Long và Sông Thao.

Video: Nguồn phóng xạ tại nhà máy xi măng Bắc Kạn biến mất gây xôn xao

(Nguồn: vietnamfinance.vn)
Bình luận
vtcnews.vn