Lãnh đạo từ nhiệm, vốn hóa của Thế giới di động mất trắng nghìn tỷ đồng

Kinh tếThứ Hai, 25/03/2019 17:08:00 +07:00

Những thông tin kém tích cực từ thị trường và từ bản thân doanh nghiệp đến cùng một lúc khiến Thế giới di động mất trắng nghìn tỷ đồng.

Từ cuối tuần trước, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động lại nhận được sự quan tâm lớn từ nhà đầu tư. Đó là việc 2 “công thần” của công ty, bao gồm ông Nguyễn Đức Tài và ông Trần Lê Quân bất ngờ cùng nhau rời khỏi những vị trí quan trọng.

Cụ thể, trong đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 chiều 22/3, ông Nguyễn Đức Tài đã rời khỏi ghế Tổng giám đốc công ty. Hiện tại, ông Tài chỉ còn nắm giữ duy nhất chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Thế giới di động.

thegioididong_800x450

Những thông tin kém tích cực từ thị trường và từ bản thân doanh nghiệp đến cùng một lúc khiến Thế giới di động mất trắng nghìn tỷ đồng. 

Ông Tài đưa ra lý do cho việc rút lui của mình, là từ năm sau khi Nghị định 71 hướng dẫn về quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng được Chính phủ ban hành vào tháng 6/2017 có hiệu lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị một công ty không kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc. Vì vậy, Thế giới di động muốn làm trước việc này.

Rút lui cùng ông Tài là ông Trần Lê Quân. Ông Quân đã rời vị trí Thành viên Hội đồng quản trị công ty. Ông Quân cho biết ông chỉ đóng vai trò "khai quốc công thần" ở giai đoạn phát triển ban đầu của công ty. Còn hiện tại, ông có những dự định cá nhân khi sắp bước vào tuổi "lục tuần".

Dù bất cứ lý do nào được đưa ra thì việc các thành viên quan trọng của Thế giới di động cùng lúc rời khỏi những vị trí quan trọng của công ty đều ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư.

Trong phiên giao dịch đầu tuần mới (25/3), thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến đà giảm sâu. Đóng cửa phiên đầu tuần, VN-Index giảm 18,64 điểm, tương ứng 1,89% xuống 970,07 điểm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn là “tội đồ” của thị trường khi VN30-Index giảm tới 18,87 điểm, tương ứng 2,07% xuống 893,4 điểm.

Đứng trước sự lao dốc của VN-Index, càng về cuối phiên, MWG càng yếu hơn. Đóng cửa phiên, MWG dừng ở mức 83.800 đồng/CP – mức thấp nhất trong ngày – sau khi giảm 3.400 đồng/CP. Đà giảm này của MWG khiến vốn hóa thị trường Thế giới di động mất trắng 1.507 tỷ đồng.

Trước đà giảm này của MWG, tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Nguyễn Đức Tài cũng hao hụt mạnh. Giá trị cổ phiếu MWG thuộc sở hữu (cả trực tiếp và gián tiếp) của ông Tài “đánh” mất 213 tỷ đồng. Còn tài khoản của ông Trần Lê Quân “rơi” 131 tỷ đồng.

Hiện tại, cả ông Tài và ông Quân đều nằm trong Top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Trong đó, ông Tài nằm ở vị trí 11 còn ông Quân là 20.

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn