Lãnh đạo TP.HCM giảm 30% các cuộc họp, dành thời gian hỗ trợ doanh nghiệp

Kinh tếThứ Bảy, 17/03/2018 16:38:00 +07:00

Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định lãnh đạo thành phố sẽ giảm 30% các cuộc họp, dành thời gian để đi thực tế nắm bắt khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp.

Sáng 17/3, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố với các doanh nghiệp trên địa bàn với sự tham dự của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo các sở, ngành.

Để khẳng định thông điệp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp làm ăn, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cam kết với doanh nghiệp nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, ông Phong khẳng định đạo thành phố sẽ giảm 30% các cuộc họp, dành thời gian để đi thực tế nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp. Thành phố cũng phấn đấu giải quyết thủ tục đầu tư của tổ công tác liên ngành về đầu tư giảm 50% thời gian so với quy định.

Một vấn đề quan trọng khác được lãnh đạo thành phố cam kết là việc kiểm tra doanh nghiệp sẽ lồng ghép và chỉ thực hiện mỗi năm một lần.

Thành phố cũng sẽ lập tổ liên ngành về đất đai trong năm 2018, để hỗ trợ mặt bằng, đất đai cho doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất cho sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, thành phố sẽ đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng, doanh nghiệp, kích cầu đầu tư, thành lập quỹ phát triển dự án, quỹ bù đắp tài chính để hỗ trợ các dự án đầu tư.

Lanh dao TP.HCM giam 30% cac cuoc hop, danh thoi gian ho tro DN hinh anh 1

 Bí thư Thành ủy TP.HCM trao đổi với các doanh nghiệp sáng 17/3.

Theo ông Phong, những năm qua kinh tế tư nhân đã trở thành một động lực trực tiếp của TP.HCM, hiện chiếm 53,6% tổng giá trị GDP của thành phố và 67,2% tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

Năm 2017, số doanh nghiệp thành lập mới tại thành phố chỉ tăng 15% nhưng số vốn đăng ký tăng 200% (năm 2016 số thành lập mới cũng tăng 15%, nhưng số vốn đăng ký chỉ tăng 42%). TP.HCM được xếp thứ 2 trong số 10 thành phố năng động nhất thế giới. Trong số 4 doanh nghiệp Việt Nam được xếp hạng trong nhóm 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới đều có trụ sở hoạt động tại TP.HCM. 

Cũng năm 2017, thu hút đầu tư của TP.HCM đạt 365.710 tỷ đồng, thu ngân sách hơn 348.000 tỷ đồng, đầu tư nước ngoài trong 2 năm 2016-2017 đạt 10,06 tỷ USD, gần bằng với 5 năm 2011-2015, là 10,36 tỷ USD. Tính ra mỗi ngày TP.HCM thu hút đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó từ khối kinh tế tư nhân là chủ yếu và đây là nguồn lực rất quan trọng.

Tuy nhiên, ông Phong cho rằng hiện nay TP.HCM đang đối mặt với những thách thức lớn. Thành phố hiện chỉ có 1,49% doanh nghiệp lớn, còn lại là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, trong đó 5,68% doanh nghiệp vừa, 4,58% doanh nghiệp nhỏ và 88,25% doanh nghiệp siêu nhỏ.

Điều này khiến cho năng lực cạnh tranh còn hạn chế và cần nhiều hơn nữa các cơ chế, biện pháp hỗ trợ cụ thể hơn.

Chia sẻ với và động viên các doanh nghiệp tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định vai trò của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển của thành phố, để có những con số tăng trưởng ấn tượng trên. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh việc thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc thù cho thành phố phát triển cần sự chung tay, đồng hành của doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy cũng thông tin hiện thành phố đang có 127 dự án có tổng mức đầu tư trên 500 tỷ đồng chờ doanh nghiệp tìm hiểu và đầu tư thực hiện. TP.HCM vừa thông qua 6 nghị quyết để thực hiện các cơ chế chính sách đặc thù, trong đó có chương trình cải cách hành chính mà trong những kiến nghị của doanh nghiệp để cập rất nhiều. Ngoài ra, thành phố xem cải cách hành chính là động lực để tạo ra nhiều đột phá, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn