Lãnh đạo tỉnh Nghệ An trả lời vụ tiền cứu trợ bị thu

Thời sựChủ Nhật, 21/11/2010 08:20:00 +07:00

(VTC News) - Ông Nguyễn Đình Chi - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định việc thu tiền là sai, UBND tỉnh sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm.

(VTC News) - Ông Nguyễn Đình Chi - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định việc thu tiền là sai, UBND tỉnh sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm.

”Thu lại tiền như vậy là sai rồi”

Trao đổi với phóng viên VTC News vào chiều 19/11, ông Nguyễn Đình Chi - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định vấn đề báo VTC News nêu là hoàn toàn đúng. "Tôi khẳng định, việc thu lại tiền như vậy là hoàn toàn sai. Cơ quan chức năng của UBND tỉnh Nghệ An sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm".

Một hình ảnh khác mà VTC News ghi lại được trước cổng Trường mầm non xã Hưng Trung - ảnh: Lan Anh
 
Đề cập vấn đề tiếp nhận hàng cứu trợ cũng như công tác phân phát, ông Hồ Mậu Thanh - Phó chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An cho biết: "Hôm giao ban báo chí tôi đã nắm được việc này. Tôi đã đề nghị các huyện uốn nắn tình trạng nói trên. Nhưng ở dưới đó (huyện -PV) có phản hồi có một số khó khăn. Do các đoàn cứu trợ đến và đi rất nhanh, những người dân khó khăn vùng sâu vùng xa chưa được nhận hàng cứu trợ nên cán bộ xóm thu lại để phân chia cho đồng đều, như trường hợp 6 suất mà giữ lại chia thành 12 suất như VTC News đã phản ánh. Ở đây chết là chết cái nội dung anh trao đổi hàng cứu trợ bị gom lại nhiều mới đi chia. Bởi trong khi nước sôi lửa bỏng bà con rất cần hỗ trợ thì xóm lại giữ lại".

Chia hàng cứu trợ mất công bằng!

Ông Thanh cho biết thêm: "Đúng ra dưới cơ sở phải sâu sát để nắm được trong diện ngập mà thiệt hại nặng, nhẹ để phân chia cho phù hợp. Thế nhưng dưới cơ sở các địa phương vẫn xảy ra tình trạng nắm số liệu và tình hình thiệt hại của dân không chắc chắn, kéo theo hệ lụy chia hàng cứu trợ mất công bằng.

Điều này có thật và hết sức phức tạp, theo đó vấn đề thu lại tiền hoặc chia gạo cũng vì mục đích đảm bảo công bằng. Chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra xem các xóm trưởng có mục đích tư túi cá nhân hay không, nếu có tuyệt đối xử đến nơi đến chốn”.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cần sớm làm rõ và xử lý nghiêm, tránh tình trạng lợi dụng hình thức này nhằm tư lợi cá nhân  - ảnh: Lan Anh

Ông Thanh một lần nữa khẳng định sẽ xử lý nội dung báo VTC News phản ánh: “Trường hợp cán bộ xóm không mục đích tư lợi cá nhân mà làm sai chủ trương, Ban cứu trợ tỉnh sẽ có công văn chỉ đạo các cán bộ cơ sở phải kịp thời điều tra nắm lại một cách chính xác sự thiệt hại (hộ, vùng, con số thiệt hại), luôn luôn cập nhật danh sách những hộ bị thiệt hại để sẵn sàng cung cấp cho các đoàn cứu trợ, hôm nay đưa vùng này rồi thì hôm sau đưa vùng khác, tránh tình trạng chỗ thừa chỗ thiếu.

Nếu các đoàn cứu trợ đến yêu cầu ủng hộ đơn vị cụ thể thì nên trao đổi, hướng dẫn, chẳng hạn địa phương đó đã được nhiều đoàn khác ủng hộ thì chúng ta đưa đi vùng khác. Chỉ đạo các địa phương tiếp nhận, sử dụng hàng cứu trợ đúng mục đích của nghị định 64, không thể mang tiền cứu trợ đi làm cầu hoặc làm cổng làng" .

Hồng Thắng

Bình luận
vtcnews.vn