Lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Nội: 'Trong nghề không có từ vỡ đê có kế hoạch'

Thời sựThứ Ba, 17/10/2017 17:37:00 +07:00

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho rằng, câu nói "vỡ đê có kế hoạch" của Chi cục trưởng Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão Hà Nội là rất phản cảm.

Chiều 17/10, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã có những chia sẻ về phát ngôn "vỡ đê có kế hoạch" của ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão Hà Nội, gây xôn xao dư luận những ngày gần đây.

Ông Trần Thanh Nhã - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết: "Về quy hoạch thì đê Bùi 2 thiết kế là được tràn lũ qua. Câu "vỡ đê có kế hoạch" này không có trong chuyên ngành nhưng "tràn trong kế hoạch" là có. Theo tôi được biết, ông Thịnh nói vui trong một buổi nói chuyện chứ không phải chính thức phát ngôn, trả lời báo chí".

22627353_929708367183233_1070829530_n 4

 Lãnh đạo Sở NN&PTNT trong buổi họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 17/10. (Ảnh: Kim Thược)

Nhận xét về câu nói đang gây chú ý trong dư luận này, ông Nhã cho hay: "Nói vỡ đê có kế hoạch là rất phản cảm. Tôi chưa gặp ông Thịnh trực tiếp để hỏi về phát ngôn này. Tôi mới chỉ nghe qua báo chí và một số đồng nghiệp nói lại. Tôi nghĩ rằng, với chuyên môn nhiều năm trong nghề, ông Thịnh không thể nói câu ấy được. Trong nghề không có từ này đâu".

Về thông tin ông Thịnh bị kiểm điểm sau phát ngôn "vỡ đê có kế hoạch", ông Nhã nói mình chưa nắm được thông tin nên không bàn luận.

Khẳng định lại thông tin là tuyến đê Bùi 2 bị vỡ hay bị sụt, ông Nhã trả lời: "Không ai dám khẳng định cái ấy, nhưng khi tràn chúng tôi đã kịp thời phản ứng. Về tuyến đê này, kết cấu của nó là đất nên dễ bị xói mòn, sụt lún. Ban đầu nó bị xói, sụt, sau đó mới vỡ ra. Cuối cùng là vỡ nhưng bản chất thì là xói mòn".

Trước đó, chiều 13/10, tại buổi thông tin về công tác ứng phó với đợt mưa lũ ngày 10-12/10, ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội trao đổi xung quanh việc vỡ đê Hữu Bùi tại xã Hoàng Văn Thụ (Chương Mỹ).

Theo ông Thịnh, đê Hữu Bùi chỉ được đắp đến cao trình dương 6,5 m và khi mực nước sông Bùi vượt 6,5 m (chuẩn bị vượt mức báo động 3) cơ quan chức năng sẽ cho nước tràn qua đê.

"Đêm 11, rạng sáng 12/10, đê Hữu Bùi đã tràn 9.900 m toàn tuyến. Khoảng 6h ngày 12/10, có hai đoạn bê tông dài khoảng 10 m sạt phần chân và bị nước cuốn trôi", ông Thịnh thông tin.

Ông Thịnh cho hay, việc nước tràn vào vùng chứa lũ "được thực hiện chủ động, đúng quy trình để đảm bảo an toàn cho đê Tả Bùi".

vo de 3

 Vỡ đê Bùi 2 ở xã Hoàng Văn Thụ, Chương Mỹ, Hà Nội. (Ảnh: Kim Thược)

Dân nhìn vào nói vỡ, chúng ta có thể nói là có vỡ, nhưng vỡ có kế hoạch, vỡ nằm ở trong khu thoát lũ chứ không phải bất ngờ", ông Thịnh phân trần.

Trước đó, ông Lê Hoài Thi, Phó chủ tịch xã Hoàng Văn Thụ cho biết, đoạn đê bao Hữu Bùi 2 bị lở trôi khiến 8 thôn thuộc xã bị ngập trong biển nước.

Xã và huyện đã huy động 500 nhân lực sơ tán người dân nên việc lở trôi đê không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, nhiều diện tích hoa màu và nuôi trồng thủy sản bị mất trắng.

Đê Hữu Bùi dài 12 km đi qua nhiều xã của huyện Chương Mỹ, được UBND TP Hà Nội đầu tư 120 tỷ đồng. Đoạn đê gặp sự cố dài khoảng 3 km nối hai xã Hoàng Văn Thụ và Tân Tiến. Hôm 12/10, lần đầu tiên trong 10 năm qua nước tràn đê Hữu Bùi do mưa lớn và lũ từ thượng nguồn đổ về.

Video: Dân Chương Mỹ chế bè di chuyển khỏi vùng lụt

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn