Lãnh đạo Phòng Giáo dục: 'Cô Liên tự tử để uy hiếp'

Giáo dụcThứ Ba, 28/08/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) – "Cô Liên là 1 giáo viên bất hợp tác với BGH, đi trái lại với chủ trương của ngành, đánh học sinh, nhục mạ, xúc phạm giáo viên…"

(VTC News) – "Cô Liên là 1 giáo viên bất hợp tác với BGH, đi trái lại với chủ trương của ngành, đánh học sinh, nhục mạ, xúc phạm giáo viên…." - Đó là những gì phòng GD&ĐT quận Thủ Đức, TP.HCM nhận xét về cô giáo tự tử Lý Kim Liên.


Ngay sau khi báo điện tử VTC News lên tiếng về việc cô Lý Kim Liên – giáo viên trường tiểu học Đặng Văn Bất (quận Thủ Đức), vì quá uất ức việc mình liên tục bị chuyển trường dạy học (5 năm 3 trường) một cách bất thường, nên đã uống thuốc rầy tự tử trước mặt lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Thủ Đức, ngày 27/8/2012, chúng tôi đã nhận được văn bản phản hồi do Trưởng phòng GD&ĐT quận Thủ Đức, TP.HCM Lê Minh Tuấn kí.

 

Nêu lên lí do việc cô Lý Kim Liên bị điều động, luân chuyển từ 5 năm về trước, văn bản đã nêu rõ: Việc cô Liên yêu cầu được về trường Nguyễn Trung Trực một lần nữa không thể giải quyết.


Nguyên nhân chuyển cô Liên đi khỏi trường này là do cô bất hợp tác với BGH, đi trái lại chủ trương của ngành (làm tờ rơi phát cho học sinh), đánh học sinh, nhục mạ, xúc phạm giáo viên, dùng ngôn phong không đúng sư phạm với học sinh để phụ huynh phản ánh nhiều lần, kết quả giảng dạy thấp.


Một giáo viên mất uy tín với tập thể nhà trường, với phụ huynh học sinh thì việc thuyên chuyển cô Liên đi trường khác 5 năm về trước là hoàn toàn hợp lý, kết quả tốt cho cô Liên.

 

Phòng GD&ĐT quận Thủ Đức đã cho rằng, cô Liên sử dụng chai thuốc rầy để uống nhằm uy hiếp những người có trách nhiệm tại đây (Ảnh: N.D) 

Về việc nguyện vọng của cô Liên về trường Nguyễn Trung Trực, nhưng phòng GD&ĐT quận Thủ Đức lại chuyển cô về trường Nguyễn Văn Banh, đại diện lãnh đạo phòng GD&ĐT quận Thủ Đức khẳng định: việc điều động này là hoàn toàn hợp lý, đáp ứng được một phần nguyện vọng trong đơn xin thuyên chuyển của cô, vì nhà cô gần trường này.
 

“Là con người, chúng tôi không vô lương tâm đến mức thản nhiên nhìn cô Liên tự tử”.

Ông Lê Minh Tuấn – Trưởng phòng GD&ĐT quận Thủ Đức


Phòng GD&ĐT quận Thủ Đức giải thích thêm, nhà cô Liên và trường tiểu học Nguyễn Văn Banh là chung phường Trường Thọ, trong khi trường Nguyễn Trung Trực lại ở phường Linh Chiểu.

 

Về sự việc xảy ra đáng tiếc vào ngày 14/8, ông Lê Minh Tuấn – Trưởng phòng GD&ĐT quận Thủ Đức nhấn mạnh: “Là con người, chúng tôi không vô lương tâm đến mức thản nhiên nhìn cô Liên tự tử”.

 

Trưởng phòng GD&ĐT quận Thủ Đức thuật lại: Dù không có hẹn trước, sáng ngày 14/8, cô Liên đến phòng GD&ĐT để phản ánh việc điều động cô về trường tiểu học Nguyễn Văn Banh. Tiếp cô khi ấy là Trưởng phòng, các cán bộ tổ chức, thanh tra và tổ tiểu học của quận.


Trong suốt quá trình làm việc, cô Liên đã liên tục có thái độ không hợp tác, dùng những lời lẽ nặng nề, xúc phạm đến các thành viên tham dự, la hét, chỉ trích lãnh đạo phòng.

 

Phòng GD&ĐT quận Thủ Đức, nơi xảy ra sự việc đau lòng ngày 14/8 vừa qua (ảnh: N.D) 

Trong lúc đang trao đổi, bất ngờ cô Liên lấy một chai nhỏ trong bịch nilon màu đen, mở nắp ra, đổ lên miệng, mặt và áo, mùi thuốc nồng nặc. Ngay tức thời, cán bộ tổ chức của phòng đã đứng dậy, giật lấy chai thuốc, thầy phụ trách tổ tiểu học chạy tới, ôm giữ cô Liên lại, vì lúc này cô đã lăn ra đất, vùng vẫy, la hét, sợ cô va đập xuống nền nhà và vào cửa sắt.


Sau đó, cán bộ thanh tra và cán bộ tổ chức của phòng đã chạy đi lấy nước, gọi cấp cứu, đưa cô đến BV đa khoa quận Thủ Đức. Hành động của cô Liên quá nhanh, bất ngờ làm các thành viên của phòng GD&ĐT quận Thủ Đức có mặt hôm ấy không phản ứng kịp.

 

Chi tiết mà cô Liên nêu lên là lãnh đạo phòng GD&ĐT quận Thủ Đức thách đố cô Liên đi kiện, trưởng phòng Lê Minh Tuấn khẳng định là hoàn toàn không có chuyện thách đố, mà chỉ hướng dẫn cho cô Liên có thể khiếu nại quyết định điều động lên cấp trên, vì cô Liên không đồng ý nhận quyết định điều động về trường tiểu học Nguyễn Văn Banh.

 

Phòng GD&ĐT quận Thủ Đức cho rằng, cô Liên không hề uất ức đến mức uống thuốc tự tử, mà cô đã có sự chuẩn bị từ trước để uy hiếp phòng GD&ĐT.  


Đối với điều kiện, nguyên nhân việc luân chuyển của một giáo viên, lãnh đạo ngành GD&ĐT quận Thủ Đức chia sẻ: “Việc luân chuyển cán bộ - giáo viên là chuyện bình thường, căn cứ vào nhu cầu cần thiết, điều kiện thực tế của từng đơn vị, ngành học. Nghĩa vụ của 1 viên chức trong hoạt động nghề nghiệp là phải chấp hành sự phân công công tác của người có thẩm quyền… (trích điều 17 – Luật viên chức)”.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn