Lãnh đạo Nga-Đức hội đàm, thảo luận hàng loạt vấn đề quan trọng

Thế giớiChủ Nhật, 19/08/2018 09:28:00 +07:00

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel thảo luận các vấn đề liên quan Ukraine, Syria và dự án “Dòng chảy Phương bắc- 2” trong cuộc hội đàm tại ngoại ô thủ đô Berlin, Đức ngày 18/8.

Ngày 18/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc gặp ở thủ đô Berlin, tuy nhiên cuộc gặp lần này diễn ra với hình thức bất thường, khi hai bên tổ chức họp báo chung trước khi bắt đầu hội đàm chính thức.

Mở đầu cuộc hóp báo, Tổng thống Putin khẳng định Matxcơva sẵn sàng thảo luận về quan hệ Nga-Đức cũng như hợp tác thương mại với Berlin cùng các vấn đề quốc tế. 

Về dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel đều nhất trí không được phép chính trị hóa dự án thương mại này và bày tỏ quyết tâm hoàn thành dự án.

1067302888

Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel trong buổi họp báo trước cuộc hội đàm. (Ảnh: Reuters) 

Thủ tướng Merkel lưu ý rằng Ukraine nên duy trì vai trò như một điểm trung chuyển khí đốt tới châu Âu nếu dự án này đi vào hoạt động. 

Tổng thống Putin nhắc lại rằng Nga luôn là nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy cho châu Âu và đã có những đóng góp đáng kể vào an ninh năng lượng của lục địa già, đồng thời khẳng định năng lượng là một trong những lĩnh vực hợp tác ưu tiên giữa Nga và Đức. 

Về thỏa thuận hạt nhân Iran, nhà lãnh đạo Nga cho rằng Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) cho chương trình hạt nhân của Iran nhằm tăng cường an ninh khu vực và toàn cầu cần phải được duy trì. Tương tự, Thủ tướng Merkel cho biết Đức cũng ủng hộ duy trì JCPOA, nhưng sẽ theo dõi các hoạt động của Iran trong khu vực. 

Liên quan tới tình hình Syria, nhà lãnh đạo Đức khẳng định bà đã nhìn thấy những phát triển tích cực ở quốc gia Trung Đông này và lưu ý tầm quan trọng của việc ngăn chặn thảm họa nhân đạo xảy đến với Damacus. 

Video: Tổng thống Nga Putin tham dự đám cưới Ngoại trưởng Áo trước khi tới Đức

"Chúng ta đang thấy sự thù địch giảm xuống, nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta đã đạt được hòa bình ở đó", bà Merkel nói. 

Tổng thống Putin đồng ý với quan điểm này. Ông cũng kêu gọi Đức và cộng đồng quốc tế cung cấp hỗ trợ cho các vùng ở Syria, giúp đỡ những người tị nạn hồi hương, đặc biệt là từ các quốc gia châu Âu đang phải vật lộn với vấn đề làn sóng di cư. 

"Chúng tôi sẽ thảo luận về tình hình ở Trung Đông, chủ yếu liên quan tới Syria. Điều quan trọng là phát triển các hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho người dân nước này và tạo điều kiện để người tị nạn có thể trở về nước", ông Putin nói với các phóng viên. 

"Để giúp khôi phục những điều cơ bản nhất đảm bảo cuộc sống cho người dân Syria như cung cấp nước, chăm sóc y tế... cần phải có sự chung tay của cả cộng đồng quốc tế, trong đó bao gồm châu Âu", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh. 

Ngoài ra, lãnh đạo hai nước cũng thảo luận về việc thiết lập một cơ chế đối thoại gồm Nga, Đức, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề Syria, trước hết ở cấp chuyên viên và trợ lý.

Hai nhã lãnh đạo cũng chia sẻ quan tâm tới vấn đề Ukraine hiện nay. Thủ tướng Merkel bày tỏ hy vọng một lệnh ngừng bắn sẽ được thiết lập trở lại trước khi bắt đầu năm học mới tại quốc gia này để giải quyết vấn đề của lực lượng quân đội Ukraine và người ly khai tại khu vực Donbass. Trong khi đó, Tổng thống Putin nhấn mạnh tính chất không thể thay thế của việc thực thi các thỏa thuận Minsk, khẳng định Matxcơva sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ nhiệm vụ giám sát đặc biệt của Liên Hợp Quốc.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn