Lãnh đạo Liên minh Châu Âu đang tìm cách xoa dịu căng thẳng thương mại với Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 23/05/2018 07:33:00 +07:00

Bộ trưởng thương mại 28 nước thành viên EU họp bàn và tìm ra phương án thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lại quyết định tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép.

 Trả lời báo giới sau khi kết thúc Hội nghị cấp cao EU-Balkan tại thủ đô Sofia của Bulgaria ngày 17/5, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk tuyên bố EU sẵn sàng thảo luận về vấn đề tự do hóa thương mại với Mỹ chỉ khi phía Washington quyết định miễn áp khoản thuế nhập khẩu mới đối với nhôm và thép của châu Âu. 

Tuy nhiên, các bộ trưởng EU dự kiến thảo luận kế hoạch do các lãnh đạo EU đề ra liên quan đến một thỏa thuận thương mại “hạn chế” giữa EU-Mỹ cũng như mở cửa cho khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ vào thị trường châu Âu nếu Mỹ miễn áp dụng mức thuế mới.

usaeu

Các lãnh đạo Châu Âu đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp nhằm giảm căng thẳng thương mại với Mỹ. (Ảnh minh họa).  

Ủy viên EU phụ trách thương mại Cecilia Malmstrom đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. Bà Malmstrom nhận định nhiều khả năng sẽ có một quyết định lâu dài cho vấn đề áp thuế nói trên.

Hồi tháng 3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định tăng lần lượt 10% và 25% các mức thuế đối với mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu, bất chấp những cảnh báo về nguy cơ chiến tranh thương mại của chính giới Mỹ và các đối tác thương mại. 

Quyết định này đã kéo theo việc EU đe dọa có động thái đáp trả tương tự nhằm vào một số sản phẩm xuất khẩu của Mỹ như bơ lạc và xe môtô Harley Davidson. Các biện pháp đáp trả này sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 20/6 tới, song các lãnh đạo châu Âu cam kết không triển khai những biện pháp này trong thời gian đàm phán với Mỹ. 

Ông Trump đã 2 lần chấp thuận tạm hoãn việc áp dụng khoản thuế nhập khẩu mới đối với một số đối tác trong khi tiến hành thảo luận với các đồng minh chủ chốt. Liên quan thỏa thuận thương mại giữa EU và Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), Ngoại trưởng Bulgaria, nước Chủ tịch luân phiên EU, bà Ekaterina Zaharieva ngày 21/5 cho rằng nhiều khả năng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận trong năm nay sau các cuộc đàm phán căng thẳng hồi tháng 4 vừa qua.

Những năm trở lại đây, Mỹ và châu Âu tích cực tiến hành các vòng đàm phán thương mại sau hơn 10 năm đình trệ. Tuy nhiên, hai bên đã không thể kết thúc đàm phán vào cuối năm 2017 theo kế hoạch bởi những bất đồng liên quan đến lĩnh vực xuất khẩu nông sản của khu vực Nam Mỹ.

(Nguồn: Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn