Lãnh đạo Hong Kong: Tôi chưa từng thảo luận chuyện từ chức với Bắc Kinh

Thế giớiThứ Ba, 03/09/2019 16:24:00 +07:00

Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam nói bà chưa từng có ý định thảo luận về việc từ chức với Bắc Kinh nhằm chấm dứt biểu tình.

"Tôi thậm chí chưa bao giờ từng cân nhắc thảo luận việc từ chức với chính quyền trung ương. Quyết định không từ chức là lựa chọn của riêng tôi. Tôi tự nói với bản thân nhiều lần trong vài tháng qua rằng tôi và đội ngũ của mình nên ở lại giúp đỡ Hong Kong trong tình huống khó khăn như hiện nay. Tôi muốn đi trên con đường này cùng đội ngũ của mình và người dân Hong Kong", bà Lam phát biểu trong một cuộc họp báo được phát trên truyền hình ngày 3/9

Lãnh đạo Hong Kong nói thêm rằng bà rất thất vọng về những nhận xét của mình trong cuộc gặp với nhóm các lãnh đạo doanh nghiệp tuần trước bị ghi lại và chuyển tới truyền thông, mà ở đây là hãng tin Reuters. 

Theo Reuters, trong đoạn ghi âm dài 24 phút mà họ có được, trưởng đặc khu Lam nói bà hết sức hối hận vì thúc đẩy dự luật dẫn độ gây tranh cãi làm dấy lên các cuộc biểu tình nhưng nhấn mạnh đây là quyết định của mình. 

hong kong

Lãnh đạo Hong Kong Carie Lam. (Ảnh: SCMP)

Lãnh đạo Hong Kong thừa nhận "với tư cách là trưởng đặc khu, việc gây ra sự tàn phá với Hong Kong như hiện nay là không thể tha thứ". 

"Tôi không thể đi trên đường, tới trung tâm thương mại hay tiệm làm tóc. Tôi không thể làm bất cứ điều gì vì nơi tôi đến sẽ xuất hiện trên mạng xã hội",Reuters dẫn lại lời bà Lam nói trong đoạn ghi âm. 

Hãng tin của Anh cho biết họ đã xác nhận đoạn băng này với ít nhất 3 người tham gia cuộc họp. Tất cả đều xác nhận các tuyên bố mà bà Lam đưa ra. 

Thông tin về đoạn ghi âm được Reuters đưa ra trong bối cảnh biểu tình ở Hong Kong đang bước sang tuần thứ 13 và đám đông biểu tình cho thấy họ vẫn chưa muốn dừng lại. 

Sáng 2/9, hàng nghìn học sinh, sinh viên của gần 200 trường học ở Hong Kong quyết định không đến lớp trong tuần học đầu tiên của năm học mới để ủng hộ biểu tình.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định các cuộc biểu tình ở Hong Kong đã vượt ra ngoài phạm vi tự do hội họp. 

"Họ phát triển biểu tình thành các hành vi bạo lực cực đoan, thách thức nghiêm trọng hệ thống pháp luật và trật tự xã hội của Hong Kong", ông Cảnh nói trong một cuộc họp báo.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn