Lãnh đạo Hong Kong 'đau buồn, phẫn nộ', nhưng hứa lắng nghe người dân

Thế giớiThứ Ba, 02/07/2019 07:37:00 +07:00

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam cho biết bà buồn và giận dữ vì bạo lực và hỗn loạn bao trùm Hong Kong trong ngày 1/7.

"Tôi rất phẫn nộ, đau buồn và tôi mạnh mẽ hành động", bà Lam nói trong cuộc họp báo lúc 4h sáng 2/7. 

Dù vậy, bà vẫn khẳng định sẵn sàng nói chuyện với tất cả các tầng lớp bao gồm những người trẻ. 

"Chúng ta thấy được 2 cảnh tượng đối lập ngày hôm qua. Một là cuộc tuần hành ôn hòa vào ngày 1/7. Bất kể lượng người tham gia, nó diễn ra trong hòa bình và trật tự. Điều này phản ánh đầy đủ tính toàn diện của xã hội Hong Kong và các giá trị cốt lõi mà chúng ta gắn liền với hòa bình và trật tự", bà nói tại trụ sở cảnh sát. 

truong dac khu

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam. (Ảnh: SCMP)

Bà Lam nhấn mạnh hình ảnh trái ngược khi hàng trăm người xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp, có hành vi đập phá sau nhiều giờ đụng độ với cảnh sát khiến nhiều người đau buồn và chấn động. 

"Đây là điều mà chúng ta nên lên án nghiêm túc bởi không gì quan trọng hơn pháp luật. Chính quyền sẽ truy tới cùng các hành vi vi phạm pháp luật", bà nhấn mạnh. 

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong bày tỏ hy vọng cộng đồng sẽ cùng lên án các hành vi bạo lực để xã hội trở lại bình thường sớm nhất có thể. 

Trước đó, hôm 1/7, đụng độ lớn giữa những người biểu tình và cảnh sát diễn ra đúng ngày kỷ niệm 22 năm Anh trao trả Hong Kong về cho Trung Quốc.

Cảnh sát Hong Kong phải sử dụng hơi cay và dùi cui để giải tán đám đông biểu tình phản đối dự luật dẫn độ, khi cuộc tuần hành hòa bình hôm 1/7 bỗng chốc biến thành một cuộc đụng độ lớn. Hàng trăm người biểu tình đã lao vào đập phá cửa kính, xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp sau sáu giờ bao vây bên ngoài.

Đây là diễn biến mới nhất trong nhiều tuần chìm trong biểu tình và bạo lực ở Hong Kong khi hàng trăm nghìn người đổ xuống đường phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi. 

Bà Lam khẳng định việc cáo buộc chính quyền không phản hồi lại yêu cầu của những người biểu tình phản đối dự luật là không chính xác. 

"Chúng tôi không thể phản hồi tất cả các yêu cầu vì những lý do chính đáng", bà cho hay. 

Dự luật dẫn độ nếu được thông qua sẽ cho phép dẫn độ tội phạm từ Hong Kong sang Đài Loan, Macau và Trung Quốc đại lục. Giới chức Hong Kong cho rằng động thái này sẽ chính thức bít lại cái mà họ gọi là “kẽ hở” biến Hong Kong trở thành thiên đường cho tội phạm từ Đại lục trú ẩn. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng dự luật dẫn độ có thể sẽ đe dọa luật pháp Hong Kong và danh tiếng quốc tế của trung tâm tài chính châu Á. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn