Lãnh đạo G7 'vô cùng lo ngại' căng thẳng trên Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 05/06/2014 10:33:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin Reuters nói các nhà lãnh đạo G7 bày tỏ sự quan ngại của mình với căng thẳng mà Trung Quốc đang tạo ra trên Biển Đông với láng giềng.

(VTC News) - Hãng tin Reuters nói các nhà lãnh đạo G7 bày tỏ sự quan ngại của mình với căng thẳng mà Trung Quốc đang tạo ra trên Biển Đông với láng giềng.

Theo Reuters, 7 nhà lãnh đạo các nước công nghiệp phát triển bày tỏ sự quan ngại về các căng thẳng trên khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc đang có tranh chấp với nhiều nước láng giềng.

Các nhà lãnh đạo G7 cũng đưa ra lời cảnh báo, phản đối việc sử dụng vũ lực trong các khu vực đang có căng thẳng.

Các lãnh đạo nhóm G7 nhóm họp tại Brussels, Bỉ 

Trong tuyên bố sau cuộc họp, nhóm lãnh đạo G7 nói: "Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước những căng thẳng ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Chúng tôi phản đối mọi hành động đơn phương của bất kỳ quốc gia nào nhằm khẳng định chủ quyền lãnh thổ và hàng hải bằng các sử dụng vũ lực, đe dọa hay ép buộc".

Các nhà lãnh đạo G7 khẳng định 'kêu gọi các bên làm rõ và theo đuổi việc khẳng định chủ quyền lãnh thổ, hàng hải theo các quy định của luật pháp quốc tế'.

Video tàu Trung Quốc hành động vô nhân tính đâm chìm tàu cá Việt Nam
\

Theo Reuters, Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, biển Hoa Đông, xâm phạm lãnh thổ các quốc gia láng giềng như Việt Nam, Đài Loan, Philippines, Brunei, Maylaysia và Nhật Bản.

Cũng theo hãng tin này, căng thẳng trong Biển Đông thời gian qua tăng cao sau khi Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam khiến dư luận toàn thế giới bất bình.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn