Lãnh đạo Đài Loan xin lỗi các thổ dân trên đảo

Thế giớiThứ Năm, 04/08/2016 10:16:00 +07:00

Dư luận Đài Loan có những phản ứng trái chiều sau khi bà Thái Anh Văn xin lỗi các tộc người bản xứ sống trên đảo.

Bà Thái Anh Văn là lãnh đạo Đài Loan đầu tiên có huyết thống thổ dân. Hôm qua, trong một phát biểu chính thức, bà Thái tuyên bố sẽ sửa chữa những sai lầm từ 4 thế kỷ trước, theo Channel News Asia.

Một số cộng đồng thổ dân tỏ ra hoan nghênh lời xin lỗi, trong khi số khác cho rằng điều đó là chưa đủ. Họ cho rằng chính quyền Đài Loan cần phải làm nhiều hơn nữa để trả lại công bằng cho thổ dân.

thai anh van

 Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn xin lỗi thổ dân

Liên minh vì sự chăm sóc lâu dài cho thổ dân, hôm qua biểu tình phản đối trước văn phòng làm việc của bà Thái vì cho rằng bà "không chân thành" và lời xin lỗi "không thực chất".

Họ muốn bà Thái đến tận nhà các thổ dân để xin lỗi thay vì bắt họ phải lắng nghe từ văn phòng của bà. Liên minh cho biết thêm vấn đề đau lòng nhất với thổ dân là họ bị mất đất, trong khi bà Thái không giải thích việc này mà vẫn tiếp tục phê duyệt các dự án bất động sản mới.

Bà Thái hứa sẽ điều tra về những bất công trong quá khứ, thông qua đạo luật cơ bản về quyền lợi của thổ dân. Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng nếu thổ dân không được trả lại đất, công lý sẽ không được thực thi.

Hiện Đài Loan có 16 tộc người bản xứ, chiếm 2% dân số trên tổng số 23 triệu dân. Phần lớn thổ dân sống ở mức nghèo khổ, mức thu nhập thấp hơn 40% thu nhập trung bình ở Đài Loan.

Đức Lâm (Nguồn: Chanel News Asia)
Bình luận
vtcnews.vn