Lãnh đạo Bộ GTVT phàn nàn không được chia sẻ danh sách GPLX bị thu hồi: Cục CSGT lên tiếng

Thời sựThứ Năm, 21/03/2019 08:42:00 +07:00

Cục CSGT đã lên tiếng trước thông tin lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng CSGT không chia sẻ trường hợp bị tước GPLX gây khó khăn cho việc quản lý.

Ngày 20/3, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an đã trả lời thông tin của lãnh đạo Bộ GTVT về thông tin cho rằng lực lượng CSGT không chia sẻ dữ liệu tước giấy phép lái xe (GPLX) của người vi phạm, mặc dù đã đã có quy định liên thông giữa 2 bộ này.

Theo đó, khi xử phạt tước GPLX, chứng chỉ hành nghề đối với người vi phạm thì sau 5 ngày, người có thẩm quyền ra quyết định và phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan, người đã cấp phép chứng chỉ cho đơn vị cấp GPLX. Điều này được quy định tại hoản 1, Điều 80 của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Khoản 3 Điều 7 Nghị định 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ.

Hàng trăm nghìn trường hợp bị tước GPLX hàng năm

Theo Cục CSGT, trong năm 2015 và 2016, lực lượng CSGT đã gửi 211.149 thông báo các trường hợp bị tước quyền sử dụng GPLX đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các sở giao thông vận tải địa phương.

Từ năm 2017 đến nay, lực lượng CSGT đã gửi 749.091 trường hợp bị tước GPLX tới cơ quan các cấp (Năm 2017 gửi 350.927 trường hợp, năm 2018 gửi 346.486 trường hợp; 2 tháng đầu năm 2019 gửi 51.678 trường hợp).

Theo Cục CSGT, còn một lượng lớn GPLX tồn đọng tại các cơ quan cơ quan này.

XLVP 1

 Lượng GPLX tồn không đến xử lý tại cơ quan CSGT là rất nhiều.

Theo thống kê, trong hai năm 2015, 2016 còn 159.515 GPLX liên quan đến tạm giữ, bị tước quyền sử dụng mà người vi phạm không đến xử lý, không đến nhận.

Trong đó, có 122.137 GPLX bị tạm giữ để đảm bảo việc xử phạt vi phạm hành chính nhưng quá thời hạn mà người vi phạm không đến xử lý, 37.378 trường hợp đã hết thời gian tước quyền sử dụng GPLX nhưng người vi phạm cũng không đến nhận lại.

Đã có văn bản phối hợp, kết nối chia sẻ dữ liệu GPLX với Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Cục CSGT cho biết, để khắc phục những tồn tại hạn chế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ, ngày 28/12/2016, cơ quan này đã có văn bản số 5581/C67-P9 về việc phối hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu về GPLX gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

capture-1617384 3

 Trang thông tin giấy phép lái xe của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 

Trong những năm qua, công an các đơn vị, địa phương đã gửi thông báo bằng văn bản đối với các trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nhất là GPLX đến các sở giao thông vận tải, nơi cấp giấy phép để theo dõi, quản lý. Nhiều nơi còn chủ động gửi thông báo các trường hợp giấy phép, chứng chỉ bị tạm giữ để đảm bảo việc thi hành quyết định xử phạt nhưng quá thời hạn mà người vi phạm không đến xử lý.

xu-phat-qua-camera-0525

 Kết nối dữ liệu bảo đảm TTATGT sẽ được Bộ Công an và Giao thông vận tải thực hiện trong thời gian tới.

Theo văn bản đề nghị, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, CSGT nhiều đơn vị, địa phương đã phát hiện nhiều trường hợp sử dụng giấy phép giả…, ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và là một trong những nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông…

“Cục CSGT đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chia sẻ dữ liệu về công tác quản lý GPLX trong phạm vi toàn quốc thông qua mạng máy tính giữa 2 ngành (Cục CSGT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam, phòng CSGT công an các địa phương và sở giao thông vận tai địa phương)” - Cục CSGT đề nghị.

Kết nối, chia sẻ phải có lộ trình

Theo Cục CSGT, thực hiện kết luận số 45-KL/TW ngày 1/2/2019 của Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 -2021, giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đã có sự đồng thuận cao, thống nhất triển khai xây dựng quy chế phối hợp trong công tác.

Trong đó, đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung trong công tác cấp GPLX, phục vụ công tác quản lý lái xe và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Qua đó sẽ giúp quản lý chặt chẽ việc cấp đổi GPLX, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, theo Cục Cảnh sát Giao thông, để hai ngành công an và giao thông vận tải kết nối trao đổi dữ liệu về GPLX, cũng như các dữ liệu khác về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phải có lộ trình phù hợp nhằm đảm bảo các yếu tố như: Tính pháp lý, sự đồng bộ về cơ sở vật chất giữa hai lực lượng, giải pháp kết nối, nguồn lực con người và phải đảm bảo các yếu tố bảo mật...

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn