Lãnh đạo biểu tình Hong Kong kêu gọi tuần hành quy mô lớn cuối tuần

Thế giớiThứ Sáu, 14/06/2019 08:21:00 +07:00

Thông báo về cuộc biểu tình mới được đưa ra một ngày sau khi cảnh sát Hong Kong giải tán đám đông bằng đạn cao su và hơi cay.

Lãnh đạo biểu tình ở Hong Kong có kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình rầm rộ khác vào Chủ nhật (16/6), thông báo đến một ngày sau khi cảnh sát giải tỏa hàng chục nghìn người biểu tình khỏi đường phố bằng hơi cay và đạn cao su.

"Chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng cùng người dân Hong Kong. Chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn, càng nhiều người Hong Kong tham gia hơn", Jimmy Chan, thành viên Mặt trận Nhân quyền Dân sự Hong Kong, nhóm chính trong các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ sửa đổi ở Hong Kong những ngày qua, nói với phóng viên. 

Jimmy Chan cho biết thêm theo sau cuộc biểu tình sẽ là một cuộc đình công trên toàn đặc khu vào thứ Hai. Anh cũng cho biết đã xin phép các nhà chức trách để tổ chức cuộc biểu tình vào cuối tuần.

bieu-tinh-hong-kong-3

 (Ảnh: AP)

Trong gần một tuần qua, những người biểu tình ở Hong Kong đã biểu tình rầm rộ phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi - mà nếu được thông qua - sẽ cho phép các nghi phạm được đưa đến Trung Quốc đại lục để xét xử.

Mười một người bị bắt trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát hôm 12/6, theo cảnh sát Hong Kong, trong khi 79 người khác đang được điều trị vì thương tích liên quan đến cuộc biểu tình vào sáng 13/6, giới chức y tế cho biết. Những người bị thương bao gồm cả dân thường và cảnh sát.

Các cuộc biểu tình lẻ tẻ đã nổ ra vào 13/6. Đôi khi có đụng độ với cảnh sát, nhưng đám đông và mức độ ẩu đả đã nhỏ hơn đáng kể so với hôm 12/6, ngày chứng kiến bạo lực chính trị tồi tệ nhất kể từ khi Hong Kong được giao trả cho Trung Quốc năm 1997.

Hàng chục nghìn người biểu tình bao vây các tòa nhà trong nỗ lực phản đối dự luật dẫn độ. Cuộc thảo luận dự luật lần hai đã bị hoãn lại. Tuy nhiên lãnh đạo đặc khu khẳng định sẽ không rút lại dự luật dẫn độ dù hiện tại vẫn chưa có thông tin về việc các cuộc thảo luận dự luật dẫn độ sẽ được tiếp tục vào thời gian nào..

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn