Làng vàng mã cuối năm: Nhà giàu cũng kêu… đói

Kinh tếThứ Tư, 11/01/2012 12:46:00 +07:00

(VTC News) – Với tiền công chỉ khoảng 50 nghìn/ngày, nhiều ‘nghệ nhân’ ở làng vàng mã Phúc Am và Duyên Trường (Thường Tín, Hà Nội) đang đồng loạt kêu …đói.

(VTC News) – Với tiền công chỉ khoảng 50 nghìn/ngày, nhiều ‘nghệ nhân’ ở làng vàng mã Phúc Am và Duyên Trường (Thường Tín, Hà Nội) đang đồng loạt kêu … đói.

Có mặt tại hai làng nghề Phúc Am và Duyên Trường (Thường Tín, Hà Nội) vào sáng ngày 10/1/2012, theo ghi nhận của nhóm phóng viên VTC News, không khí ảm đạm bao trùm khắp nơi đây.

Phúc Am và Duyên Trường là hai nơi khá nổi tiếng với truyền thống sản xuất đồ hàng mã phục vụ cúng tế. Hàng năm, cứ vào mùa vu lan, hay dịp Tết Nguyên đán là đi khắp làng, đâu đâu cũng thấy những khung tre hình con voi, con ngựa, hình ông tượng, người sơn trang hay những hình nhân, hình các vị tướng …với đủ mọi sắc màu như xanh, đỏ, tím, vàng.

Năm nay tại hai làng vàng mã này chưa có mặt hàng nào mới, lạ  



Có thể nói, nhờ nghề này mà nhiều người trong làng trở thành “đại gia”, xây được nhà lầu, tậu xe hơi tiền tỷ. Tuy nhiên, năm nay, nhiều chủ các cơ sở chuyên sản xuất vàng mã với quy mô lớn cũng kêu oai oái do không nhận được nhiều đơn hàng “khủng”.

Chủ một cơ sở sản xuất vàng mã ở ngay sát cổng làng Phúc Am cho biết: “Năm nay hàng hoá ế ẩm lắm. Chúng tôi chết đói đến nơi rồi đây này. Chán lắm. Làm ăn thế này thì chết. Nếu như vào năm ngoái, trung bình mỗi ngày, một số hộ trong làng xuất được tầm vài chục triệu tới hàng trăm triệu tiền hàng, thì năm nay chỉ 5 – 7 triệu là cùng. Có ngày còn chả có ai đặt hàng cơ”.

Thu nhập của nghệ nhân ở đây chỉ khoảng 50 nghìn/ngày 



Trong khi đó, nhân công của bà, một  người phụ nữ trạc 50 tuổi than thở: “Giá giấy thì tăng gấp đôi so với năm ngoái trong khi giá các mặt hàng vẫn không đổi. Tuy nhiên, lượng người mua giảm rõ rệt, nhất là từ khi chính phủ chỉ đạo quyết liệt việc cấm đốt vàng mã. Do đó, đồng tiền công của chúng tôi chẳng còn đáng là bao. Chủ làm ăn thua lỗ thì công nhân chết đói là cái chắc”.

Tại cơ sở sản xuất vàng mã của ông C., một người dân cũng thuộc thôn Phúc Am, qua tìm hiểu được biết mỗi ngày những ‘nghệ nhân’ ở đây được trả khoảng 50 nghìn tiền công và họ phải làm việc “quần quật” từ 6 giờ sáng tới tận tối mịt, đặc biệt vào những ngày cao điểm.

 Không có những lô hàng 'khủng' khiến cả làng phải ... giật mình như năm trước



Chị Dung ở thôn Duyên Trường nói: “Ngồi nhàn rỗi cả ngày tôi cũng chả biết làm việc gì khác. Vậy nên dù họ có trả công rẻ 1 chút thì tôi cũng cố làm, kiếm thêm chút đồng ra đồng vào, mua sữa cho con thời bão giá. Kén chọn công việc sao được khi cả làng đều làm vàng mã?”.

Nhìn chung, tại hai làng này năm nay chưa hề có mặt hàng nào “độc”, lạ hay những lô hàng ‘khủng’ khiến cả xã phải …giật mình.

Dưới đây là những hình ảnh ấn tượng tại hai ngôi làng chuyên sản xuất vàng mã này:

 


 
 
 

 
 
 

 
 

Bài:
MQ
Ảnh: Bá Thắng

Bình luận
vtcnews.vn