'Làng tôi' chinh phục khán giả Việt sau 3 năm chu du

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 11/08/2012 07:07:00 +07:00

(VTC News) - Tối qua (10/8), chương trình xiếc Làng tôi trở về VN sau khi "đem chuông đi đánh xứ người", và bị chinh phục là cảm giác của khán giả.

(VTC News)  - Tối qua (10/8), chương trình xiếc Làng tôi trở về Việt Nam sau hơn 3 năm "đem chuông đi đánh xứ người", và bị chinh phục là cảm giác của  những khán giả có mặt tại khán phòng Nhà Hát Lớn trong đêm biểu diễn duy nhất này.

Xiếc Việt "mang chuông đi đánh xứ người" và ngày về

Sau một quãng đường vòng khá dài chinh phục và gây được tiếng vang trong lòng bạn bè thế giới, chương trình xiếc Làng tôi quay trở lại nơi đã sinh ra, lần thứ 2 sau hơn 3 năm, người Việt lại được xem những tiết mục xiếc mang đậm hồn quê Việt.

Xiếc Việt trở về sau hơn 3 năm đem chuông đi đánh xứ người 

Hiếm có chương trình nào mà những người nghệ sĩ lại nhận được những tràng pháo tay không dứt, và sự lưu luyến tới hết chương trình mà vẫn không muốn về của hầu hết khán giả có mặt như đêm diễn của xiếc Làng tôi.

Như một món ăn lạ miệng và đậm chất dân tộc, 20 người nghệ sĩ đã thổi hồn quê Việt vào tác phẩm nghệ thuật xiếc với sự sáng tạo không biên giới, một cách lôi cuốn và đầy say mê.

Ngôi làng quê Bắc Bộ được dựng lên một cách sống động và chân thực, chắc hẳn nhiều người không khỏi xúc động khi những khung cảnh, tính cách và con người được tái hiện trên sân khấu có bóng dáng của ông bà, cha mẹ hay chính mình trong ấy.

Tiếng gà gáy, tiếng gõ mõ, tiếng khua nhịp mái chèo, tiếng hò hẹn tình tự của đôi trai gái hay những lời ru ngọt ngào được cất lên trong một đêm trăng sáng vằng vặc là những âm thanh quen thuộc và gần gũi với nhiều thế hệ người Việt sinh ra và lớn lên trên những miền quê trải đầy nắng gió.

Trên cái âm thanh ấy, con người ấy, một làng quê yên bình, êm ả được tái hiện đầy chân thực đã đi vào từng cung bậc cảm xúc của người xem. Không ồn ào, náo nhiệt, không sắc màu rực rỡ, ngôi làng Bắc Bộ quyến rũ những người bước chân vào bằng màu nâu trầm và những ánh đèn vàng ấm áp, bằng những rặng tre xuyên suốt tác phẩm và hình ảnh những người nông dân mò cua bắt ốc trên cánh đồng.

Làng tôi là công trình kiến trúc hoàn mỹ bằng tre 

Không nói quá khi cho rằng, Làng tôi mang dáng dấp vẻ đẹp một công trình kiến trúc hoàn mỹ bằng tre, đưa loại cây đặc trưng của dân tộc trở thành những hình tượng sống và nâng nó lên thành biểu tượng đẹp.

Người Việt không quay lưng với văn hóa Việt

Chia sẻ với phóng viên VTC News sau buổi biểu diễn, NSƯT Phạm Văn Doanh, người chơi sáo trúc tại nhà hát chèo Việt Nam, một trong những thành viên của đoàn xiếc Làng tôi không giấu nổi sự xúc động khi nhận được sự cổ vũ của đông đảo khán giả có mặt:

“Tôi đã từng đi biểu diễn tại rất nhiều nơi trên thế giới, nhưng cái cảm giác đứng trên sân khấu của Nhà hát Lớn, nhận được những tràng pháo tay không dứt của khán giả thủ đô vẫn gây ấn tượng mạnh với tất cả anh chị em nghệ sĩ trong đoàn xiếc Làng tôi.

Tôi còn nhớ vào năm 2009, khi lần đầu tiên biểu diễn ở Nhà hát Lớn, khán giả cũng vỗ tay giống như ngày hôm nay, và chúng tôi mong rằng, những tràng pháo tay ngày hôm nay đó không chỉ là sự khen ngợi, mà còn là sự chào đón cho ngày trở về. Sự thành công của đêm diễn chính là nhờ sự cổ vũ đó của khán giả.

Thú thực là lúc đầu 8h vẫn chưa thấy ai đến, tôi đã hơi lo lắng rồi thầm nghĩ, tại sao ở nước ngoài người ta có thể bỏ ra cả 35 – 40 euro để mua vé vào cửa để xem, có những người phải đặt trước hàng tháng mới có vé hay thậm chí tiếc nuối vì không mua được vé thì người Việt lại thờ ơ đến vậy?

Nhưng rồi khi khán phòng Nhà hát Lớn được lấp đầy ngay trước khi chương trình bắt đầu, chúng tôi mới biết, hóa ra không phải, người Việt chưa bao giờ quay lưng với văn hóa của chính dân tộc mình.


Người Việt không quay lưng với văn hóa Việt 

Để có được hơn một tiếng đồng hồ trên sân khấu là sự khổ luyện suốt nhiều năm tháng của anh chị em nghệ sĩ. Chương trình được bắt đầu thực hiện từ năm 2005, với hàng trăm con người tìm tòi tiết mục và lên ý tưởng dàn dựng, để cuối cùng còn 14 diễn viên và 5 nhạc công bắt đầu quá trình tập luyện, bắt đầu từ khi bước chân ra khỏi giường đến 11h, 12h đêm không quản ngày mưa hay ngày nắng.

Buổi diễn đầu tiên tại Nhà hát Lớn vào năm 2009, những năm tháng đi biểu diễn khắp nơi trên thế giới và ngày hôm nay quay trở lại đây, là kết quả cho sự tập luyện miệt mài đó.

Chúng tôi hy vọng rằng, khán giả sẽ đón nhận Làng tôi trở về vào một ngày gần nhất”.

Thuộc thể loại xiếc mới, kỹ thuật xiếc truyền thống được lồng ghép trong âm thanh, ánh sáng đầy sáng tạo để tạo ra một câu chuyện với tính cách và nhân vật đặc trưng, Làng tôi đã mang đến cho khán giả những cảm xúc hết sức mới mẻ  về một loại hình nghệ thuật tưởng đã cũ.

Sau đêm diễn đánh dấu sự trở về tối qua, Làng tôi dự kiến được diễn định kỳ hằng tuần từ tháng 4/2013, với mong muốn sẽ trở thành một điểm đến của những người yêu xiếc.

Các nghệ sĩ cũng đang ấp ủ kế hoạch về một tiết mục mang âm hưởng Tây Nguyên, tái hiện lại những nét văn hóa của cồng chiêng, của nhà Rông, của mảnh đất đầy nắng và gió bao la hùng vĩ vào năm 2013.

An Yên
Ảnh: Trần Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn